Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Tổng thống Trump hoan nghênh Trung Quốc và Nga vì đã giúp đỡ Triều Tiên

Tổng thống Trump hoan nghênh Trung Quốc và Nga vì đã giúp đỡ Triều Tiên http://bit.ly/2UGrYRD

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu (26/4), đã hoan nghênh vai trò của Nga và Trung Quốc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng. 

“Tôi đánh giá cao Nga và Trung Quốc đang giúp đỡ chúng tôi”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. Qua đó, cho thấy tổng thống Trump không xem hai quốc gia này là đối thủ trong cuộc đấu nhằm gây ảnh hưởng tới Triều Tiên trong việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời Nga để về nước sau hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Putin tại Vladivostok ngày 25/4.

“Trung Quốc đang giúp chúng tôi vì tôi nghĩ họ muốn vậy. Họ không cần vũ khí hạt nhân ngay bên cạnh đất nước của họ” - ông Trump nói -  “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm rất tốt với Triều Tiên. Rất nhiều tiến bộ đang được thực hiện".

“Tôi đánh giá cao tuyên bố ngày hôm qua của Tổng thống Putin. Ông ấy muốn xem nó cũng được thực hiện. Tôi nghĩ rằng có nhiều hứng thú để thực hiện thỏa thuận với Triều Tiên”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Nga Putin đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Kim Jong Un hôm qua trong một động thái được coi là phản ứng trước thất bại của cuộc gặp Trump-Kim tại Hà Nội hồi tháng 2, theo AFP.

Theo ông Lee Woo-young, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nói: "Kim đã gặp ông Putin vì ông ấy muốn chứng tỏ rằng ông đã có người ở bên", và "Kim đang tìm kiếm ưu thế cho các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ và gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài như Putin để có thể giúp ông làm điều đó".

"Nhưng Washington dường như không bị ảnh hưởng" ông Lee nói thêm

Nhã Phúc

[videobottom id="2347"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét