Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 27/4: Guaido nói Maduro đang ‘sợ hãi’

Khủng hoảng Venezuela 27/4: Guaido nói Maduro đang ‘sợ hãi’ http://bit.ly/2vssXus

Sau nhiệm kỳ đầu tiên điều hành đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ 2 (2019-2025).

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời hợp hiến pháp sau khi Quốc hội bác bỏ tính hợp pháp của ông Maduro. Khi quyền lực vũ trang vẫn thuộc kiểm soát của nhà lãnh đạo cánh tả Maduro, ông Guaido chủ yếu chỉ dựa vào phương cách gây áp lực gần như duy nhất: Các cuộc biểu tình của người dân.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Bảy ngày 27/4/2019:

Chính quyền Maduro hôm thứ Bảy đã tổ chức một cuộc mít tinh ở thủ đô Caracas để phản đối Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ OAS, một nhóm chủ chốt trong khu vực có 35 thành viên.

Năm 2017, ông Maduro quyết định rút Venezuela ra khỏi OAS, nhưng theo quy định của tổ chức này, quá trình rời bỏ kéo dài 2 năm và có hiệu lực từ năm 2019. Tuy nhiên, Tổng thống lâm thời Guaido đã kêu gọi OAS phớt lờ quyết định của ông Maduro và tiếp nhận phái viên mới do ông Guaido tiến cử.

OAS hồi đầu tháng này đã bỏ phiếu công nhận phái viên của ông Guaido làm đại diện của Venezuela tại khu vực. Một số ít các quốc gia thành viên đã bỏ phiếu phản đối nghị quyết này.

Cùng hôm thứ Bảy, ông Guaido đã tổ chức một cuộc mít tinh kêu gọi người dân tham gia một cuộc biểu tình vào ngày 1/5 mà ông dự kiến đó sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Venezuela.

Ông Guaido nói với đám đông những người ủng hộ rằng chính quyền Maduro đang đàn áp nhóm của ông, và Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (Sebin) đã ra lệnh điều tra 11 người thân cận nhất của ông.

"Chế độ độc tài đang bị đánh bại, sự khủng bố là tất cả những gì mà nó còn lại", ông Guaido phát biểu. "'Tình cờ' là cùng một ngày, có thông báo về việc 11 người bị điều tra bởi Sebin, rằng họ phải trình diện trước Sebin, và 'tình cờ' là tất cả những người đó đều là cộng sự của tôi".

Theo ông Guaido, ông Maduro đã phát lệnh bắt giữ những người này vì ông ta "đầy sợ hãi về những gì sẽ xảy ra vào ngày 1/5", khi phe đối lập diễu hành khắp cả nước để yêu cầu "chấm dứt việc chiếm đoạt".

"Rõ ràng là chế độ (Maduro) đang hoảng loạn về những gì chúng ta đang làm", ông Guaido nói.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Ít nhất 327.000 trẻ em từ Venezuela đang sống như những người di cư và tị nạn ở Colombia. Nếu không có thêm sự hỗ trợ, thì sức khỏe, giáo dục, an toàn và hạnh phúc của các em sẽ gặp nguy hiểm, UNICEF tuyên bố hôm thứ Bảy.

Tổ chức này cho biết tình trạng kinh tế và chính trị ở Venezuela đã khiến 3,7 triệu người rời bỏ đất nước để tới Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và những quốc gia khác trong khu vực. Khoảng 1,2 triệu người trong số họ đang sống ở Colombia, thường là trong các cộng đồng cư dân vốn đã quá tải.

UNICEF cho biết Colombia đang cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em di cư từ Venezuela. Hơn 130.000 trẻ em Venezuela đang theo học tại các trường học trên khắp Colombia, tăng từ 30.000 em so với tháng 11 năm ngoái.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2349"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét