Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Điểm tin Thế giới 27/4: Quan chức Mỹ nghi ngờ thành ý của Trung Quốc đối với COC trên Biển Đông

Điểm tin Thế giới 27/4: Quan chức Mỹ nghi ngờ thành ý của Trung Quốc đối với COC trên Biển Đông http://bit.ly/2PAnc7p

Mục Điểm tin Thế giới ngày 27/4 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Quan chức Mỹ nghi ngờ thành ý của Trung Quốc đối với COC trên Biển Đông

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ Sáu (26/4) đã bảy tỏ sự nghi ngờ về động cơ của Trung Quốc trong việc đồng ý xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho Biển Đông (COC), ông cũng kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục theo đuổi một bộ quy tắc có tính ràng buộc về mặt pháp lý để kiểm soát hành động của các bên có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển tranh chấp, theo Benar News.

Randall Schriver, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ về vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, nói trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur rằng Washington ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hướng đến COC "phù hợp với pháp luật và chuẩn mực quốc tế hiện có".

Tuy nhiên ông Schriver không tin vào thành ý của Trung Quốc đối với COC. "Chúng tôi có một số nghi ngờ về động cơ của Trung Quốc", ông Schun Schriver nói với các phóng viên trước cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia Liew Chin Tong và các quan chức an ninh khác.

"Cách thức hành xử của họ cho thấy rằng họ không tham gia vào việc duy trì luật pháp quốc tế một cách nhất quán", ông Schr Schriver nói, đề cập đến Bắc Kinh. "Vì vậy, chúng tôi sẽ có sự nghi ngờ về những gì họ mong muốn đối với COC".

[caption id="attachment_1132208" align="aligncenter" width="488"] Ông Randall Schriver. (Ảnh: CNA)[/caption]

Mỹ: xe tải chở hàng cứu trợ cho người dân Venezuela gặp nạn

Một chiếc xe tải chở hàng cứu trợ cho người dân Venezuela đã bị tai nạn vào Thứ Sáu tại một con đường thuộc quận Palm Beach, bang Florida, theo Fox13news.

Đội tuần tra đường cao tốc bang Florida cho hay, một lốp của chiếc xe tải chở hàng cứu trợ bị nổ khiến chiếc xe bị lật nghiêng. Không ai bị thương trong vụ tai nạn và vụ việc xảy ra trên đường vắng nên không gây thiệt gì cho các phương tiện giao thông khác.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-venezuela-bieu-tinh-phan-doi-maduro-ve-tinh-trang-cup-dien-mat-nuoc_775f9e1b2.html"]

Chiếc xe tải bị tai nạn khi đang trong hành trình tới Miami, nơi quyên góp hàng cứu trợ cho người dân Venezuela. Các mặt hàng quyên góp cho người dân của quốc gia Nam Mỹ đang gặp khủng hoảng bao gồm thực phẩm, vật liệu xây dựng, máy phát điện, đồ uống và đồ chơi.

[caption id="attachment_1132217" align="aligncenter" width="651"] Chiếc xe tải chở hàng cứu trợ cho người dân Venezuela bị tai nạn. (Ảnh: Fox13news)[/caption]

Sri Lanka: những kẻ đánh bom Phục sinh chống lại an ninh, 15 người chết

Tối hôm thứ Sáu, những kẻ bị nghi ngờ liên quan đến vụ đánh bom tự sát vào ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka đã xả súng và kích nổ một ngôi nhà ở phía đông đất nước, làm chết 15 người, trong đó có 6 trẻ em, theo AP.

Vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát phát hiện những kẻ bị nghi ngờ là khủng bố ẩn náu trong một ngôi nhà gần thị trấn Sammanthurai, Kalmunai, miền đông Sri Lanka, nơi chính quyền địa phương cho biết các tay súng trốn trong đó đã kích 3 vụ nổ và xả súng ra phía ngoài để chống trả lực lượng an ninh.

Những kẻ ẩn nấp trong ngôi nhà có thể là thành viên của nhóm Jama'at al-Tawhid wal-Jihad được cho là đứng sau các vụ tấn công ở Sri Lanka thời gian qua, theo phát ngôn viên quân đội Sri Lanka Sumith Atapattu.

Sri Lanka đang đẩy mạnh việc truy lùng các phần tử khủng bố đánh bom 3 nhà thờ và 3 khách sạn vào ngày Lễ Phục sinh vừa qua, khiến hơn 250 người thiệt mạng.

[caption id="attachment_1132235" align="aligncenter" width="667"] Một cô bé Sri Lanka được đưa đến bệnh viện sau khi được tìm thấy tại nơi xảy ra vụ nổ và xả súng ở Kalmunai, miền đông Sri Lanka, Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2019. (Ảnh AP / Upala Upendra)[/caption]

Tổng thống Trump khen ngợi Trung Quốc và Nga vì đã giúp đỡ Triều Tiên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu (26/4), đã hoan nghênh vai trò của Nga và Trung Quốc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

“Tôi đánh giá cao Nga và Trung Quốc đang giúp đỡ chúng tôi”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. Qua đó, cho thấy Tổng thống Trump không xem hai quốc gia này là đối thủ trong cuộc đấu nhằm gây ảnh hưởng tới Triều Tiên trong việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời Nga để về nước sau hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Putin tại Vladivostok ngày 25/4. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1132086" align="aligncenter" width="700"]Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên trước khi lên tàu Marine One từ South Lawn của Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 26 tháng 4 năm 2019. (Ảnh AFP)[/caption]

Kim Jong Un đã về tới Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm thứ Bảy thông báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trở về Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, theo Yonhap.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim về tới Triều Tiên vào sáng sớm thứ Bảy và được người dân ở tỉnh Hamgyong, giáp Trung Quốc, chào đón nồng nhiệt. Mặc dù vậy, KCNA không đề cập cụ thể thời điểm cũng như nhà ga nơi đoàn tàu dừng bánh.

KCNA cho hay, lãnh đạo Kim Jong Un về nước sau khi "đạt được những thành tích chói sáng trong hoạt động đối ngoại vì hòa bình, ổn định của Triều Tiên và khu vực cũng như cuộc sống độc lập và tương lai hạnh phúc của người dân".

[caption id="attachment_1132244" align="aligncenter" width="642"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm Nga. (Ảnh: Getty)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2355"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét