Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

Hai ‘bệnh nhân 419, 420’ ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã đi những đâu?

Hai ‘bệnh nhân 419, 420’ ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã đi những đâu? https://ift.tt/30Ivy2E

Bệnh nhân đầu tiên ở Quảng Ngãi dương tính Covid-19 đã đi lại nhiều lần tiếp xúc nhiều người trên xe khách tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhà chức trách tỉnh này cho hay đã đề nghị kích hoạt kịch bản chống Covid-19.

VnExpress đưa tin, chiều 26/7, họp khẩn về phương án phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nam bệnh nhân 17 tuổi (bệnh nhân 419) ở phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, đi xe khách Thanh Hường đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng để chăm anh trai bị gãy chân từ ngày 14 đến 17/7. Trong 3 ngày, bệnh nhân không ra khỏi khuôn viên bệnh viện.

Chiều 17/7, bệnh nhân về Quảng Ngãi trên xe Thanh Hường. Xe trung chuyển đón bệnh nhân có ghé Bệnh viện C Đà Nẵng để đón hai quân nhân và một cặp vợ chồng. Sau đó, họ được chuyển sang xe lớn cùng 20 người khác, chạy về Quảng Ngãi.

Trên đường đi, xe dừng để khách xuống ở huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, cầu Trà Khúc, đường xuống Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) và sân bay cũ thuộc đường Hoàng Hoa Thám, TP. Quảng Ngãi.

Từ ngày 17 đến ngày 19/7, bệnh nhân ở nhà không ra ngoài, có tiếp xúc gần với mẹ, chị và cháu ruột.

Ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục đi đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng bằng xe Thanh Hường. Trên xe có 10-15 người. Đến ngày 22/7, bệnh nhân về lại quê.

Từ tối 20/7, thiếu niên bị sốt, dùng thuốc có tác dụng nhưng bị sốt trở lại khi thuốc hết hiệu lực. Chiều 24/7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi khám với triệu chứng bị sốt và ho. Thấy có biểu hiện dịch tễ, ngành y tế Quảng Ngãi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Hiện, Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi đã được phong tỏa.

Trong sáng ngày 27/7, nam bệnh nhân và 4 người nhà được cách ly tập trung tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn để theo dõi và điều trị.

Cơ quan chức năng xác định có 123 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân gồm: 2 bác sĩ và một nhân viên giữ xe của Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi; 121 người đến khám cùng khung giờ với bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa TP. Quảng Ngãi. Ngoài ra, hơn 100 trường hợp F2 cũng đã được cách ly.

Riêng nhà xe Thanh Hường khi được yêu cầu cung cấp danh sách hành khách đi cùng ôtô với bệnh nhân đã "phủ nhận có chở bệnh nhân và từ chối cung cấp thông tin".

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi (Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống viêm phổi Trung Quốc) nhận định khả năng lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh là rất cao. Số lượng người dân Quảng Ngãi ra vào Đà Nẵng trong thời điểm xuất hiện "bệnh nhân 416" và "bệnh nhân 418" tương đối nhiều, khó kiểm soát. Các địa phương cần sẵn sàng điều kiện để kích hoạt các hoạt động khi có ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng.

Hành trình di chuyển của 'bệnh nhân 420'

Theo Zing, chiều 26/7, Sở Y tế Đà Nẵng cung cấp thông tin về hành trình di chuyển của bệnh nhân thứ 420 bị mắc Covid-19. Bệnh nhân nữ, tên P.T.B.P. (71 tuổi, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Bệnh nhân đang sống chung với chồng, con trai và con dâu.

Ảnh chụp màn hình Người lao động.

Theo thông tin dịch tễ, từ ngày 21/6 đến 8/7, bệnh nhân vào TP.HCM thăm con gái ở lô D, chung cư Lạc Long Quân, phường 5, quận 11. Ngày 8/7, bà P. về thành phố Đà Nẵng.​

Khai với cơ quan y tế, nữ bệnh nhân cho biết vài ngày trước khi có dấu hiệu sốt, bệnh nhân cùng chồng đến chợ Đầu Mối để mua sắm.

Ngày 12/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt và đau ngực.​ Trong thời gian này, bà P. đến nhà em ruột tại đường 2/9, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ngày 16/7, chồng bệnh nhân đến mua thuốc tại một cửa hàng ở đường Hoàng Diệu, phường Hòa Thuận Đông, Đà Nẵng. Sau 5 ngày tự uống thuốc, người phụ nữ 71 tuổi vẫn sốt và đau ngực nên ngày 21/7 đến khám tại khoa Khám bệnh Bệnh viện C. Khám bệnh xong, người này xin về nhà tự điều trị.

Lúc này, có 3 người họ hàng ở Quảng Nam (phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) ra thăm. Sáng 22/7, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện C. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán người này bị viêm phế quản, theo dõi nhiễm trùng đường tiểu. Cùng ngày, bà P. được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện C Đà Nẵng.

Năm ngày sau, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Bệnh viện C lấy mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 26/7, đơn vị này gửi mẫu để xét nghiệm khẳng định tại Viện Pasteur Nha Trang, kết quả tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét