Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Hà Nội: Người đàn ông đột tử tại nhà trọ âm tính Covid-19

Hà Nội: Người đàn ông đột tử tại nhà trọ âm tính Covid-19 https://ift.tt/3akgcoy

Nhà chức trách cho hay, người đàn ông đột tử trong nhà trọ ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội âm tính với Covid-19.

Liên quan đến một người đàn ông tử vong không rõ nguyên nhân trong nhà trọ ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vào khuya 28/2, chiều 29/2, Bộ Y tế thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho thấy, người này âm tính với Covid-19.

[caption id="attachment_1402059" align="alignnone" width="666"] Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của nam bệnh nhân (nguồn Bộ Y tế).[/caption]

Như Vietnamnet đưa tin trước đó, lúc 23h ngày 28/2, người đàn ông tên N.X.Q., 31 tuổi, được phát hiện tử vong không rõ nguyên nhân tại một ngôi nhà trên phố Phạm Tuấn Tài (Hà Nội). Bệnh phẩm trên thi thể người đàn ông đem đi xét nghiệm và đưa thi thể về Bệnh viện 198.

Nhà chức trách đã điều tra dịch tễ ca tử vong, từ đó khoanh vùng giám sát và cách ly y tế với những người đã có tiếp xúc.

Ngôi nhà có ca tử vong và khu vực lân cận được khử trùng toàn bộ, gia đình chủ nhà và gia đình các hộ lân cận được đưa tới cách ly tại cơ sở y tế.

Như vậy tỉnh từ ngày 21-28/2 Việt nam đã có 5 người đột tử không rõ nguyên nhân, trong đó có 3 người nước ngoài gồm 1 người Hàn Quốc, 1 người Canada, người còn lại quốc tịch Estonia. Theo thông báo của nhà chức trách thì tất cả đều âm tính với Covid-19.

Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 3/2020

Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 3/2020 https://ift.tt/2wkYtyc

Muốn nhập quốc tịch Việt Nam phải biết tiếng Việt, 'vòi tiền' người vi phạm bị buộc thôi việc, trợ cấp cho giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên, bằng đại học không còn ghi hệ đào tạo chính quy hay tại chức... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 3/2020.

Cán bộ, công chức, viên chức 'vòi tiền' người vi phạm bị buộc thôi việc

Nghị định 19/2020/NĐ-CP quy định kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 31/3/2020. Riêng các quy định về xử lý kỷ luật sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2020.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; Dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi bị xử lý vi phạm hành chính.

Hình thức kỷ luật này cũng được áp dụng với hành vi giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính; Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; Đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra…

Ở mức độ nhẹ hơn, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức.

Trợ cấp cho giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên

Đây là nội dung chính của Nghị định 14/2020 do Chính phủ ban hành ngày 24/01/2020 và có hiệu lực từ ngày 15/3/2020.

Để được hưởng trợ cấp, giáo viên phải đáp ứng đủ 03 điều kiện:

- Trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 05 năm trở lên;

- Nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/1994 đến ngày 31/5/2011.

- Đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 01/01/2012. Trường hợp bị tạm dừng hưởng lương hưu thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu.

Mức trợ cấp được quy thành tiền và tính theo công thức: Số tiền trợ cấp = (Mức lương hưu tháng x 10%) x Số năm được tính trợ cấp

Trường hợp giáo viên đủ điều kiện hưởng trợ cấp nhưng chưa được hưởng trợ cấp mà từ trần từ 01/01/2012 trở về sau thì vợ, chồng, bố, mẹ, hoặc con có thể làm hồ sơ và nhận chế độ trợ cấp theo quy định. Những người thân này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ và khoản tiền trợ cấp nhận được.

Bằng đại học không còn ghi hệ đào tạo chính quy hay tại chức

Theo thông tư 27 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung chính ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 01/3/2020.

Không ghi thông tin về hình thức đào tạo như chính quy hay tại chức hay vừa làm vừa học… trong nội dung chính của văn bằng như quy định cũ.

Trên văn bằng sẽ chỉ còn tiêu đề, tên văn bằng theo từng trình độ đào tạo, ngành đào tạo, tên cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng, họ, chữ đệm, tên, ngày tháng năm sinh của người được cấp văn bằng, hạng tốt nghiệp (nếu có), số hiệu, số vào sổ gốc cấp văn bằng.

Quy định mới về điều kiện thanh toán thuốc cho người có thẻ BHYT

Có hiệu lực từ ngày 01/3/2020, Thông tư 01/2020/TT-BYT vừa được ban hành mới đây, Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Điều kiện và tỷ lệ thanh toán của một số loại thuốc được thay đổi: - Thuốc Liraglutide: Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 30% cho người bệnh đái tháo đường tuýp 2 đáp ứng đồng thời các tiêu chí:

+ Trên 40 tuổi, BMI > 23, mắc đái tháo đường tuýp 2, có bệnh lý tim mạch hoặc tăng huyết áp;

+ Không kiểm soát đường huyết sau thời gian 03 tháng

+ Suy thận nồng độ CrCI < 59 ml/phút

- Tinh bột este hóa: Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán điều trị giảm thể tích tuần hoàn do mất máu cấp khi việc sử dụng dịch truyền đơn thuần không cải thiện lâm sàng; điều trị sốt xuất huyết Dengue nặng theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue của Bộ Y tế

- Thuốc Imatinib: Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán điều trị bệnh bạch cầu tủy mạ

Muốn nhập quốc tịch Việt Nam phải biết tiếng Việt

Có hiệu lực từ ngày 20/3/2020, Nghị định 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết về một số điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam.

Bao gồm: Có khả năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Việt phù hợp với môi trường sống và làm việc của người xin nhập quốc tịch Việt Nam;

Đang thường trú tại Việt Nam và đã được cơ quan công an có thẩm quyền của Việt Nam cấp Thẻ thường trú;

Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam của người xin nhập quốc tịch Việt Nam được chứng minh bằng tài sản, nguồn thu nhập hợp của người đó hoặc sự bảo lãnh của tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.

Hướng dẫn quy trình lựa chọn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 01 hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông: 

- Tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách. Giáo viên bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu sách cho mỗi môn học. Tổ chuyên môn báo cáo Hội đồng danh mục sách giáo khoa được lựa chọn, sắp xếp theo số phiếu đồng ý lựa chọn từ cao xuống thấp;

- Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. Sau đó bỏ phiếu kín lựa chọn sách giáo khoa. Sách giáo khoa được lựa chọn phải được trên 1/2 số thành viên của Hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn.

- Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa đã được Hội đồng lựa chọn để sử dụng.

Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3/2020.

Quy định mỗi giảng viên cần có diện tích làm việc 10m2

Có hiệu lực từ ngày 27/3/2020, Thông tư 03/2020/TT-BGDĐT quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quy định như sau:

- Mỗi giáo sư cần có diện tích làm việc 18m2;

- Mỗi phó giáo sư cần có diện tích làm việc 15m2;

- Mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10m2.

Bên cạnh đó, quy định về phòng chờ cho giảng viên như sau:

- 20 phòng học có 01 phòng chờ cho giảng viên;

- Diện tích chuyên dùng của phòng chờ là 3m2/giảng viên, với diện tích phòng không nhỏ hơn 24m2/phòng.

Ôn dịch không phân giàu nghèo, câu trả lời nằm trong tâm mỗi người

Ôn dịch không phân giàu nghèo, câu trả lời nằm trong tâm mỗi người https://ift.tt/2wRG9Nw

Trong lịch sử, ở Trung Quốc và trên khắp thế giới đã từng có nhiều đại dịch. Có quốc gia đã biến mất, cũng có những quốc gia đẩy lùi được dịch bệnh. Luôn có những người may mắn thoát nạn nhờ đức dày phúc lớn. Họ không kinh sợ khi thảm họa tới mà cuối cùng vẫn bình an vô sự, dù là vua quan hay là dân thường.

Dưới đây là ba câu chuyện như vậy trong thời Hoàng đế Tống Nhân Tông (1010 – 1063) triều Bắc Tống.

Hoàng đế Tống Nhân Tông đập vỡ sừng tê giác 

Trong sách Sử nhà Tống có ghi chép về một trận đại dịch bùng phát trong thời Hoàng đế Tống Nhân Tông, khiến thần dân của ông vô cùng thống khổ.

Thay vì trừng phạt quần thần hay che đậy bằng những yến tiệc ca múa xa hoa, Hoàng đế đã cởi bỏ long bào và rời cung điện. Ông cũng từ chối gặp mặt quan viên.

Ông thành thật ăn năn hối hận vì đã không làm đúng với trọng trách của Thiên tử. Ông ăn rất ít và thực tâm soi xét bản thân để xem chính sách của mình có sai lệch ở điểm nào, có phù hợp với Thiên đạo không?

Khi dịch bệnh tấn công thành đô, Hoàng đế liền lo nghĩ ngay tới người nghèo kẻ yếu. Ông ra lệnh cho thái y tìm những người giỏi bắt mạch, cho dựng nơi khám bệnh gần nha môn huyện để khám chữa cho người nghèo và cấp thuốc cho họ. 

[caption id="attachment_1401720" align="alignnone" width="536"] Tranh vẽ Hoàng đế Tống Nhân Tông (ảnh: Wikipedia).[/caption]

Hoàng đế Nhân Tông còn sai thái y tìm ra phương thuốc hữu hiệu để ứng phó với dịch bệnh. Đồng thời, ông căn dặn thị hạ mang ra các dược liệu quý hiếm, trong đó có hai cái sừng tê giác, để xem chúng có tác dụng phòng ngừa dịch bệnh không.

Hóa ra một trong hai chiếc sừng đó là "Thông thiên tê" vô cùng quý hiếm, do vậy thị hạ thỉnh ông giữ lại để dùng riêng.

Ngờ đâu Hoàng đế không hài lòng chút nào và nói: “Ta có phải là người coi trọng báu vật hơn thần dân của mình không?”. Sau đó, ông đập vỡ sừng tê giác quý thành nhiều mảnh, để thái y cho chúng vào phương thuốc trị bệnh.

Lòng từ ái của Hoàng đế đã khơi dậy thiện tính của nhiều quan viên trung thành, có tài đức, khiến họ cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Dần dần, dịch bệnh cũng hết, thành đô lại bình yên trở lại.

Triệu Biến đức dày kính Thiên, bệnh dịch không nhiễu loạn đến người dân 

Triệu Biến ở Tây An, đã thi đỗ khoa cử vào năm đầu tiên thời Cảnh hữu (1034) dưới triều Hoàng đế Tống Nhân Tông.

Ông trở thành trọng thần, nổi tiếng vì lòng tốt và chính trực. Ông được người dân vô cùng yêu mến và kính trọng. Những học giả nổi tiếng như Tô Đông Thành và Tằng Củng, cũng ca ngợi chuẩn mực đạo đức cao thượng và tính chính trực của ông.

Theo sử sách nhà Tống, hàng đêm, Triệu Biến đều thành tâm bẩm báo với Trời những gì ông đã làm trong ngày. Nếu có điều không dám tâu với Trời, ông nhất định sẽ không làm. 

Ông quan tâm đến muôn dân và dốc tâm sức thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhờ đó, các vùng do ông cai quản hàng năm đều được hưởng mùa bội thu, không mảy may có dấu hiệu trộm cướp, nhà tù trống không, người không bị kết tội oan. 

Trong thời Hy Ninh, khi Triệu Biến đang phục vụ tại Việt Châu, từng có trận hạn hán nghiêm trọng ở vùng Ngô Việt. Triệu Biến đã đảm nhận công tác cứu tế, ông cần mẫn làm việc cả ngày dài, cuối cùng đã giảm thiểu được ảnh hưởng đến vùng này.

Sử sách ghi lại trong cơn hạn hán, các huyện khác đã chết tới nửa số dân, duy chỉ có khu vực dưới sự cai quản của Triệu Biến là không ​có thương vong nào.

Nhà văn nổi tiếng Tằng Củng đã ca ngợi công đức của Triệu Biến như sau: “Dù Triệu Biến ở Việt Châu, nhưng lòng tốt của ông đã trở thành tấm gương cho thiên hạ; dù ông chỉ tạm thời cứu tế giúp dân, nhưng những đạo lý ông tuân theo xứng đáng được truyền lại muôn đời".

Ba đời tích đức, ôn dịch không đến

Câu chuyện thứ ba cũng xảy ra trong triều đại của Hoàng đế Tống Nhân Tông.

Quản Sư Nhân ở Tấn Vân, Chiết Giang bấy giờ còn là một học sinh. Đầu xuân, ông dậy sớm, ra ngoài tản bộ, nhưng bất ngờ gặp một bầy ma cao lớn, trông thật hiểm ác.

Khi Quản Sư Nhân hỏi chúng định làm gì, lũ ma trả lời: “Chúng tôi là ma dịch bệnh, tới lan truyền dịch bệnh trong dân chúng vào ngày đầu năm mới”. 

Quản Sư Nhân sợ hãi hỏi: “Dịch bệnh có ảnh hưởng đến gia đình tôi không?”. Lũ ma trả lời: “Không”.

Quản Sư Nhân lấy làm ngạc nhiên hỏi lũ ma làm sao tránh được dịch bệnh.

“Chúng tôi sẽ không tới những gia đình sống có đức hạnh. Tổ tiên ba đời tích đức hành thiện, chúng tôi không thể tiến vào nhà, nhà ông sẽ không có ôn dịch". 

[caption id="attachment_1401722" align="alignnone" width="700"] Những người thật sự thiện lương, ma quỷ không dám đến gần (ảnh minh họa: Shutterstock).[/caption]

Quả thực, người nhà trong ba thế hệ của Quản Sư Nhân đã làm rất nhiều việc tốt, họ gắng can ngăn người hành ác, khuyến khích ngợi khen người làm việc thiện. Nhờ vậy, năm đó, gia đình của Quản Sư Nhân vẫn bình an vô sự khi dịch bệnh hoành hành khu vực này.

Lịch sử là trí huệ quý báu để lại cho các thế hệ mai sau. Từ thời cổ đại, dịch bệnh thường xuất hiện khi xã hội trở nên suy đồi, không đâu còn thấy đạo đức cao thượng nữa.

Khi hiện tượng dị thường xuất hiện, đó có thể là khảo nghiệm để xem chúng ta có thể phân biệt rõ tốt xấu hay không. Khi lợi ích bản thân bị tổn hại, nhìn xem người ta có còn giữ được sự lương thiện, trong hoạn nạn vẫn biết nghĩ cho người khác trước?

Dù là quân vương, bề tôi, hay bách tính trăm họ, mỗi người đều có trách nhiệm cần gánh vác. "Trên đầu ba thước có thần linh", đối mặt với bệnh dịch, chỉ có loại bỏ nỗi sợ hãi, giúp đỡ người khác, từ trong tâm quy chính bản thân, trở về với bản tính lương thiện nguyên sơ, mới có thể được Thần Phật bảo hộ, tránh khỏi tai ương hướng đến tương lai. 

Theo Trí Hằng, Minh Huệ Net

Video xem thêm: Lựa chọn của sinh mệnh: Làm người thiện lương hay tiếp tay kẻ ác?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lang-dong-dem-ve-so-403-lua-chon-cua-sinh-menh-lam-nguoi-thien-luong-hay-tiep-tay-ke-ac_df5d07261.html"]

Cái lý nào khiến người Hàn đòi luận tội Tổng thống trong khủng hoảng Covid-19?

Cái lý nào khiến người Hàn đòi luận tội Tổng thống trong khủng hoảng Covid-19? https://ift.tt/3ciyqbC

Ở Hàn Quốc, những cuộc biểu tình mỗi cuối tuần ở Quang Hóa Môn về đủ các vấn đề, và những lá đơn thu thập chữ ký gửi lên Nhà Xanh vì đủ các lý do đã trở thành một điều bình thường trong mắt người dân.

Một đất nước thích biểu tình

Với một lịch sử dân chủ hóa có thể nói là đẫm máu từ các chế độ độc tài, người Hàn Quốc ngày nay hơn ai hết càng trân quý quyền và trách nhiệm công dân của mình. Các quảng trưởng Gwanghuamun (Quang Hóa Môn), Seoul (Thủ Nhĩ), Cheonggye (Thanh Khê Xuyên) mỗi cuối tuần lại sôi động vì các cuộc biểu tình vì đủ các vấn đề lớn nhỏ. Thậm chí nếu chỉ có một mình, bạn vẫn có thể biểu tình bằng cách đứng ở những nơi được cho phép và giăng đủ các loại bảng biển, băng rôn kêu gọi sự chú ý của dư luận và chính quyền.

Tác giả Đặng Thái trong loạt bài Xã hội Hàn Quốc đã từng đưa ra nhận xét: “Người Hàn Quốc biểu tình có khi còn nhiều hơn cơm bữa, bất kì chuyện gì không vừa ý là lập tức biển hiệu băng rôn, đầu quấn khăn in cờ thái cực xuống đường”. Trang Korea.net.vn còn đưa biểu tình vào 1 trong 10 nét văn hóa tiêu biểu của người Hàn.

Biểu tình là quyền lợi của người dân Đại Hàn dân quốc, và chính phủ muốn cấm các cuộc biểu tình cũng phải tuân theo luật chứ không phải độc đoán ra lệnh không có căn cứ. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trưởng Seoul ngày 21/2 đã công bố cấm sử dụng ba quảng trường lớn để biểu tình. Nhưng ông Park Won Soon cũng phải dẫn khoản 1 điều 49 Luật phòng ngừa và quản lý bệnh truyền nhiễm thì lệnh cấm mới có tính pháp lý.

[caption id="attachment_1401469" align="alignnone" width="800"] Một cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức tại quảng trường Gwanghuamun ngày 12/11/2016 (ảnh: Zisanny/ Shutterstock).[/caption]

Đất nước của những Tổng thống bị kết tội

Không những bày tỏ ý nguyện của mình đối với chính phủ qua các cuộc biểu tình, người Hàn còn được cấp thêm phương tiện thuận tiện hơn mà không cần xuống đường. Kể từ sau khi chính phủ Hàn Quốc cho phép người dân ký tên kiến nghị lên Nhà Xanh những vấn đề mà họ mong muốn được giải quyết, ngày càng có nhiều đơn đề nghị liên quan đến đủ mọi loại sự việc khác nhau. Theo quy định, nếu một bản kiến nghị nhận được trên 200.000 chữ ký trong vòng một tháng, chính phủ sẽ xem xét giải quyết yêu cầu được đề ra. 

Người Hàn ký tên bày tỏ đủ mọi quan ngại và yêu cầu. Từ việc yêu cầu điều tra các nghệ sĩ có dấu hiệu phạm pháp, trừng phạt người nổi tiếng có dấu hiệu… kiêu ngạo, cho tới yêu cầu luận tội Tổng thống vì chính phủ của ông đã không đóng cửa biên giới với Trung Quốc và không có biện pháp kiểm soát giá cả khẩu trang phi mã khi dịch Covid-19 đang diễn ra rất nghiêm trọng. 

Ngày 4/2, lá đơn trực tuyến gửi tới Nhà Xanh yêu cầu luận tội ông Moon Jae In đã có tới trên 400.000 chữ ký và hiện giờ đã vượt con số 600.000. Theo Korea Herald, một trong ba tờ báo lớn bằng tiếng Anh của Hàn Quốc, người dân chỉ trích chính phủ vì đã không cấm công dân Trung Quốc vào Hàn Quốc, viện dẫn luật pháp quốc tế quá chậm trễ khiến việc cấm du khách từ tỉnh Hồ Bắc diễn ra sau các quốc gia khác rất nhiều. 

Lá đơn còn viết: “Dù Hàn Quốc đang thiếu khẩu trang phòng bệnh nhưng Tổng thống Moon vẫn cung cấp 3 triệu khẩu trang cho Trung Quốc và không đưa ra bất kỳ biện pháp nào để đối phó với sự tăng giá khẩu trang trong nước”. 

Họ cũng cho rằng: “Điều quan trọng nhất của Tổng thống Hàn Quốc là phải bảo vệ chính người dân của mình. Nếu chính phủ thực sự nghĩ cho người dân thì nên cấm nhập cảnh từ mọi nơi của Trung Quốc”. 

Nữ diên viên Jin Seo Yeon đăng trên Insta Story của cô cho biết, cô đã mua 50 chiếc khẩu trang y tế giá 114.000 won (khoảng 2,2 triệu VND, trung bình 44.000 VND/cái). Kèm theo đó là lời bình luận: “Chính phủ vẫn đang im lặng trong lúc một khoản lợi nhuận kếch xù rất vô lý đang được ngang nhiên tạo ra từ việc chơi đùa trên chính sinh mạng người dân”.

Nam diễn viên Han Sang Jin đăng bài trên Facebook chỉ trích sự yếu kém của chính phủ khi đối phó với việc giá nước rửa tay và khẩu trang tăng mạnh:

"Nếu ngay từ đầu không thể cấm nhập cảnh người Trung Quốc vì nghĩ đến những thiệt hại về mặt ngoại giao thì ít nhất cũng phải biết cân bằng việc quản lý trong nước liên quan đến các vật phẩm phòng ngừa cơ bản để người dân không phải bất an chứ…

Hãy trở thành một quốc gia đặt con người lên hàng đầu!

‘Bất cứ ai cũng có thể trở thành anh hùng. Nhưng bạn không thể trở thành anh hùng một mình’ - Lời thoại trong phim Anh hùng Buksungro (북성로 히어로)".

[caption id="attachment_1401468" align="alignnone" width="682"] Diễn viên Han Sang Jin (ảnh: Yonhap News).[/caption]

Vì sao người Hàn lại gay gắt chỉ trích chính phủ với một việc tưởng chừng như là hiệu ứng hết sức bình thường trong thảm họa đến như vậy? Câu trả lời có lẽ cũng tương tự đối với câu hỏi vì sao có tới 6/11 Tổng thống của Hàn Quốc bị cáo buộc là độc tài quân sự, đàn áp nhân dân, đảo chính dẫn đến bị ám sát, tự từ chức hoặc phải hầu tòa. Bởi người Hàn hiểu rất rõ, người làm lãnh đạo chỉ có một việc duy nhất, là chăm lo cho đời sống nhân dân.

Quan thì phải giữ đạo làm quan

Quá trình dân chủ hóa được các học giả ngày nay phân tích dựa trên rất nhiều các yếu tố như kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị… Nhưng cuối cùng, giá trị tốt đẹp nhất của dân chủ vẫn là phản ánh việc tự nhận thức được trách nhiệm của mỗi người dựa trên thiện tính biết nghĩ tới người khác, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích bản thân trong văn hóa truyền thống xa xưa mà thôi.

Từ cả nghìn năm trước, những khái niệm về người quân tử đã làm nên hệ thống nhân sinh quan về đạo làm quan của người xưa.

Khổng Tử nói: “Quân tử bất khí” (người quân tử không phải khí cụ), nghĩa là không phải một chuyên viên trong lĩnh vực, chuyên ngành nào. Tác giả Lý Minh Tuấn bình giải rằng: “chức năng của người quân tử là lãnh đạo, điều phối mọi người, khiến cho xã hội ổn định, quốc gia thăng tiến, thái bình. Nếu không gặp thời cơ thuận lợi, người quân tử là thầy giảng dạy đạo lý cho các đệ tử để chuẩn bị cho các thế hệ tương lai” - (Tứ Thư bình giải)

Như vậy, người tài giỏi có đạo đức (quân tử) ra làm quan là để giúp người khác, dùng trí lực của mình mà chăm lo giáo dưỡng nhân dân. Nếu không thuận đường quan thì cũng dạy học giúp người.

Khi được hỏi làm thế nào để khiến dân kính trọng, trung thành và nghe theo, Khổng Tử nói:

“Đến với dân bằng sự trang trọng, thì dân kính trọng; hiếu thảo, nhân từ thì dân trung thành; đề cao điều thiện mà dạy dỗ những người kém cỏi, thì dân khuyên nhủ lẫn nhau” – (Tứ Thư bình giải).

Thế nên, để dân tin yêu và nghe theo trước tiên người làm lãnh đạo phải bày tỏ được cái đức của mình, chân thành vì dân mà dẫn dắt, chứ không phải để đạt được bổng lộc, quyền uy hay những mưu đồ ích kỷ khác.

Tử Trương, một đệ tử của Khổng tử, đi học để tìm kiếm bổng lộc trong quan lộ mà không lo tu tâm dưỡng tính. Thấy vậy Khổng Tử khuyên: “Lời nói ít lầm lỗi, hành động ít phải ăn năn, bổng lộc ở trong đó vậy” – (Tứ Thư Bình Giải).

Nếu một người lãnh đạo tận tâm vì dân của mình, thì mọi hành động của họ sẽ chứng minh được điều đó mà không cần các biện pháp đánh bóng màu mè, hay che đậy tinh vi. Người dân cũng sẽ cảm nhận được mà kết luận họ có phải là nhà lãnh đạo xứng đáng và hiệu quả hay không.

Người Hàn cho rằng nếu thật sự vì dân, thì người lãnh đạo nên bỏ qua các vấn đề ngoại giao, lợi ích trước mắt để trân quý tính mạng của từng người dân thấp cổ bé họng của mình. Và nếu thật sự vì người dân, lãnh đạo sẽ xót thương cho lợi ích bị thiệt hại của dân mà xử lý mạnh mẽ những vấn đề ảnh hưởng tới dân sinh.

Tất nhiên điều hành đất nước là một việc không hề đơn giản, ngoài cái tâm cũng còn cần năng lực để hỗ trợ hiệu quả. Thế nhưng, phản ứng của người Hàn có lẽ không phải chỉ để bắt cá nhân nào phải trả giá vì sự yếu kém, mà còn để nhắc nhở những người ra làm quan, rằng nhiệm vụ của họ và mục đích làm quan của họ chỉ có một mà thôi. Đó là vì dân. Làm quan không phải để hưởng lợi, mà là dùng tài trí của mình mà giúp người, đó là vấn đề về trách nhiệm chứ không phải vấn đề về lợi ích cá nhân.

Video: Lịch sử che giấu tội ác của chính quyền Trung Quốc

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc_50949d31a.html"]

Bất chấp COVID-19 bùng phát, Bắc Kinh vẫn tiếp tục đàn áp người có đức tin

Bất chấp COVID-19 bùng phát, Bắc Kinh vẫn tiếp tục đàn áp người có đức tin https://ift.tt/2vgVSFH

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn tiếp tục quấy rối những người có đức tin mặc dù bận đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19. Những người cầu nguyện cho người bệnh hoặc người chết vì nCoV bị buộc tội "gây nguy hiểm cho sự ổn định của xã hội".

Dường như đàn áp tôn giáo mới là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trung Quốc, chứ không phải cuộc chiến chống lại COVID-19 đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng của người dân. Theo các nguồn tin của Bitter Winter trên khắp Trung Quốc, những người có đức tin tiếp tục bị quấy nhiễu trong hai tháng đầu năm. Kể từ đầu tháng Hai, cảnh sát ở các tỉnh Phúc Kiến và Sơn Đông đã bắt giữ ít nhất 30 thành viên của Giáo hội Thiên Chúa toàn năng (CAG) - nhóm tôn giáo bị chính quyền đàn áp mạnh tay nhất ở Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Một thành viên CAG nói với Bitter Winter rằng theo các tài liệu bí mật nội bộ của ĐCSTQ mà người này tiếp cận được, Bắc Kinh đã lên kế hoạch triển khai một chiến dịch quy mô lớn nhắm vào CAG trong năm 2020. "Đã có thể có nhiều vụ bắt giữ hơn nếu như không có đại dịch", người này nhận định.

Một số tín đồ của CAG cũng đã bị bắt chỉ vì họ cầu nguyện cho các nạn nhân của nCoV hoặc chia sẻ hình ảnh và tin nhắn liên quan đến dịch bệnh. Theo báo cáo của Đài Á Châu Tự Do (RFA), Sun Feng, một Kitô hữu ở thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, đã đăng một tin nhắn trực tuyến vào ngày 31 tháng 1, kêu gọi mọi người nhịn ăn trong chín ngày và cầu nguyện để dịch bệnh sớm kết thúc. Vào ngày 7 tháng 2, người này đã bị cảnh sát bắt giữ và giam trong 24 giờ. Vào năm 2014, ông Sun đã bị kết án 5 năm tù với cáo buộc kích động lật đổ chính quyền khi công khai ủng hộ Phong trào Dù vàng ở Hồng Kông.

Báo cáo của RFA cũng đề cập tới trường hợp của Reverand Li Wanhua, một mục sư tại nhà thờ Fengle ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông. Cảnh sát đã triệu tập ông Wanhua vào ngày 14 tháng 2 tới đồn công an để làm việc, vì mục sự này đăng lại những bức ảnh và tin nhắn liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên đưa ra cảnh báo về virus nCoV nhưng bị chính quyền yêu cầu giữ im lặng. Mục sư Wanhua cũng đã bị ĐCSTQ đàn áp trước đó, vào ngày 14 tháng 6 năm 2018, ông bị công an của thành phố Giang Môn bắt giữ với cáo buộc "tổ chức và sử dụng các tổ chức bí mật phản động, các tổ chức sùng bái và sử dụng sự mê tín để phá hoại việc thực thi pháp luật". Sau đó vị mục sư này được tại ngoại.

"Chính quyền không tiếc công sức để kiểm soát và đàn áp những người có đức tin thay vì [dồn sức để] chống lại thảm họa. Đối với Đảng Cộng sản, việc duy trì sự ổn định luôn được đặt lên hàng đầu!", một Kitô hữu ở tỉnh Quảng Đông nói với Bitter Winter.

"ĐCSTQ đã không ngừng khủng bố các nhà thờ của chúng tôi trong vài năm qua", một người theo đạo Thiên chúa ở thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, nói. "Họ phá hủy các nhà thờ, xóa bỏ Mười điều răn, thay thế thánh giá bằng chân dung Tập Cận BÌnh, làm biến dạng giáo lý Kinh Thánh, giam giữ các mục sư. Và cuộc đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh bùng phát đại dịch".

Theo Bitter Winter
Lục Du dịch và biên tập

Mỹ có bệnh nhân đầu tiên tử vong vì COVID-19

Mỹ có bệnh nhân đầu tiên tử vong vì COVID-19 https://ift.tt/2PEh934

Hoa Kỳ, hôm thứ Bảy (29/2), đã ghi nhận trường hợp từ vong đầu tiên vì nhiễm virus nCoV, trong bối cảnh COVID-19 đang lây lan nhanh ra thế giới, với 64 quốc gia báo cáo có người nhiễm loại virus nguy hiểm khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo SCMP, người tử vong là một bệnh nhân sinh sống ở tiểu bang Washington. Tổng thống Trump khi nói về dịch COVID-19 tại Nhà Trắng vào chiều thứ Bảy cho biết, bệnh nhân tử vong là một phụ nữ sinh vào "cuối những năm 50 [của thế kỷ trước]".

Trường hợp tử vong này xảy ra sau khi các quan chức y tế Hoa Kỳ thông báo về những trường hợp lây nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, tức những trường hợp bị lây nhiễm mà trước đó không đi tới các nước có dịch hoặc đã tiếp xúc với những người được xác định là đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (tên gọi chính thức của virus nCoV). Theo đó, hai ca lây nhiễm từ cộng đồng đã được xác nhận, một bệnh nhân ở bang California và người còn lại ở bang Oregon.

Thống đốc bang Washington, Jay Inslee, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, chỉ đạo tất cả các cơ quan của bang "sử dụng tất cả các nguồn lực cần thiết để chuẩn bị và ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát".

Theo cập nhật của Worldometers, tính tới hết ngày 29/2, Hoa Kỳ có 68 người nhiễm virus nCoV, trong đó có 7 trường hợp đã hồi phục, và 1 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch.

Để đối phó với sự lây lan của COVID-19, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công bố các biện pháp mới, bao gồm việc "bổ sung các hạn chế đi lại hiện tại đối với Iran" để từ chối nhập cảnh đối với tất cả những người không phải công dân Mỹ từng ở Iran trong khoảng 14 ngày trước, và ban hành cảnh báo "không thăm viếng" những khu vực có dịch ở Italy và Hàn Quốc.

Tổng thống Trump vào chiếu thứ Bảy cũng nói rằng ông sẽ triệu tập một cuộc họp tại Nhà Trắng với đại diện của các công ty dược phẩm để phối hợp nhằm sớm tìm ra vắc-xin điều trị Covid-19.

Khẳng định rằng sự lây lan của COVID-19 bên ngoài Trung Quốc là "mối quan ngại rõ ràng", Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm thứ Sáu, nói rằng tổ chức này đã nâng mức đánh giá "về nguy cơ lây lan và nguy cơ gây ảnh hưởng của COVID-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu".

Theo SCMP
Lục Du dịch và biên tập

Dạy trẻ về lời hứa và tầm quan trọng của việc giữ lời hứa

Dạy trẻ về lời hứa và tầm quan trọng của việc giữ lời hứa https://ift.tt/2wed66C

Một đứa trẻ, hay ngay cả như người lớn biết giữ lời hứa sẽ nhận được sự tin tưởng, kính trọng của mọi người. Lời hứa rất quan trọng trong cuộc của chúng ta, điều này ai cũng biết. Vậy làm sao để dạy trẻ trở thành một người có chữ tín, trách nhiệm với lời nói của mình?

Lời hứa và tầm quan trọng của việc giữ lời hứa

Hiểu một cách đơn giản lời hứa là sự biểu đạt giá trị và uy tín lời nói của một người trong mối quan hệ. Đây cũng là đức tính tốt mà bố mẹ cần dạy cho trẻ, điều này cần thiết trong sự phát triển hình thành nhân cách cho trẻ.

Dạy con giữ lời hứa, có nghĩa là cha mẹ dạy trẻ biết tôn trọng người khác, sống có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình, là một người uy tín, được mọi người quý mến và tin tưởng. Trẻ sẽ nhận được sự tín nhiệm, tin yêu từ bạn bè, cha mẹ, thầy cô.

Nguyên nhân trẻ thất hứa

Con trẻ như tờ giấy trắng, bởi vậy mà chúng có trí nhớ tuyệt vời về những gì cha mẹ hứa hẹn. Có thể, lời hứa kiểu cửa miệng như “chiều mẹ đón sớm” mỗi sáng đưa con đi học, hay “học ngoan, cuối tuần ba cho đi sở thú”… nhiều phụ huynh sẽ quên ngay sau đó. Song, với con trẻ, nó như động lực để chúng hoàn thành giao hẹn với cha mẹ và háo hức chờ đợi lời hứa được thực hiện. Bởi vậy, khi cha mẹ thất hứa vì một lý do nào đó, nó không chỉ dừng lại ở những nhõng nhẽo, phụng phịu của con mà lâu dần, nó sẽ hình thành tính cách không tin tưởng vào người khác và bản thân chúng cũng không trân trọng lời hứa.

[caption id="attachment_1401008" align="aligncenter" width="546"] Ảnh minh hoạ (ảnh chụp màn hình video DKN).[/caption]

Trên trang Giaoduc.edu, chị Minh (Bình Thạnh, Tp.HCM) còn nhớ như in lời hứa của cậu quý tử: “Ba mẹ cứ yên tâm, thế nào con cũng dọn dẹp nhà cửa gọn gàng trong buổi sáng chủ nhật cho ba mẹ xem”. Thế nhưng, cu cậu đã ngủ nướng đến 10 giờ sáng và quên mất lời hứa của mình với cha mẹ. “Cha mẹ cứ làm nghiêm trọng hóa vấn đề. Cha mẹ còn hứa với con nhiều lần mà có thực hiện đâu?”.

Chị Minh thừa nhận rằng: “Đúng là vợ chồng tôi có hứa với con nếu thi được vào lớp 10 ở trường điểm của thành phố thì mẹ sẽ mua cho con chiếc xe máy để cháu tự đi. Vậy mà, sau đó do điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn, nên dù con trai có nhắc nhở, tôi cũng cố ý phớt lờ cho qua. Rồi một vài lần tôi đã hứa mua cho con thứ này thứ kia nhưng rồi do bộn bề công việc mà tôi cũng quên đi không thực hiện được. Không giữ được lời hứa với con nên giờ đây tôi rất khó ăn nói cũng như đưa ra những lời giáo huấn con”.

Lý do để bao biện cho những lần thất hứa của phụ huynh không thiếu, thậm chí là rất chính đáng. Song, nếu cha mẹ không giữ uy tín để làm gương cho con cái thì những lời hứa suông đó sẽ ngấm dần và ảnh hưởng lớn đến tính cách của con trẻ sau này. Mỗi người đều có giá trị riêng, từng lời nói ra đều có giá trị nhất định, với những người thiếu trân trọng lời hứa, không đủ uy tín với người xung quanh, có đủ sức để tiến xa?

Dạy trẻ giữ lời hứa như thế nào?

Vì tư duy của trẻ em rất đơn giản nên bố mẹ đừng suy nghĩ những điều gì quá cao siêu. Để dạy trẻ biết giữ lời hứa, bạn chỉ cần làm gương cho trẻ, chính mình giữ lời hứa với trẻ và giảng giải cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc giữ lời hứa là như thế nào. Có thế, trẻ mới thực sự là một người biết tôn trọng lời hứa, và có nhân cách tốt hơn trong tương lai. 

Đưa ra tình huống giả định, trẻ ở vị trí là người bị người khác thất hứa với mình trong việc nào đó hỏi trẻ xem sẽ cảm thấy thế nào, người khác bị trẻ thất hứa cũng có cảm giác giống vậy. Biết nghĩ đến người khác trước, trẻ sẽ không làm những điều tổn hại ai. 

Trong suốt quá trình dạy dỗ con cái, những việc mà cha mẹ thực hiện khi đã hứa với trẻ là rất quan trọng. Và thái độ ứng xử của cha mẹ về việc thực hiện lời hứa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc và hành vi của con cái. Những hành vi ứng xử của cha mẹ luôn ăn sâu trong từng nét tính cách của trẻ. Vì thế, việc cha mẹ không giữ lời hứa với trẻ cũng dễ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển tính cách của trẻ, khiến trẻ bất an, hoài nghi và mất lòng tin về gia đình - điểm tựa tinh thần đặc biệt quan trọng của trẻ.

Chị Vũ Phương Hoài (mẹ bé Việt Anh) cười ngượng với mọi người xung quanh, trước câu nói của cậu con trai: “Mẹ đừng xạo con, mẹ hứa hoài mà có làm đâu. Hồi đó nói con học giỏi rồi cho về nội thả diều với mấy anh nhà cậu Tư, vậy mà cả hè vẫn bắt con đi học. Năm trước cũng vậy. Con không tin mẹ nữa”.

Những lời hứa kiểu "hứa để rồi quên" của phụ huynh như chị Phương Hoài không hiếm. Hầu hết các bậc làm cha mẹ đều cho rằng, lời hứa chỉ là lời động viên con trre, còn người lớn thực hiện hay không là quyền của người lớn.

[caption id="attachment_1401023" align="aligncenter" width="700"] Ảnh minh hoạ (ảnh chụp màn hình video DKN).[/caption]

Trên trang Sài Gòn Giải Phóng, anh Phạm Văn Quyết (ngụ quận 1 Tp.HCM) nêu quan điểm: “Tụi nhỏ mải chơi nên mau quên lắm, mình cứ hứa vậy, làm được đến đâu còn do hoàn cảnh. Trao quyền cho con nít quá sẽ sinh hư”. Song, quan điểm của anh Quyết có vẻ gượng ép, bởi lời hứa như sự giao kèo, lời hứa của cha mẹ với con cái cũng là cuộc thỏa thuận có qua có lại?

Phải chăng vì cái quyền của người lớn, nên bất kể chuyện gì, từ nhỏ xíu như cái móng tay đến lớn như lên trời hái sao hay xuống bể mò kim, cha mẹ cũng vô tư hứa, miễn sao con cái chịu làm theo ý của mình. Khi lời hứa không được thực hiện, dù là chủ quan hay khách quan, ba mẹ chỉ cần nói bận hoặc đưa đại một lý do nào đó và tiếp tục điệp khúc hứa hẹn, coi như xong.

Bất cứ trường hợp nào cha mẹ cũng phải chuyên nhất giữa lời nói và việc làm. Khi cha mẹ được tín nhiệm, trẻ sẽ hành động một cách tích cực và trẻ cũng sẽ ứng xử theo khuôn mẫu mà cha mẹ đã thể hiện. Dạy con giữ lời hứa, có nghĩa là cha mẹ đã dạy trẻ biết tôn trọng người khác, sống có trách nhiệm trong lời nói và hành động của mình đúng với những gì chúng đã nói hay đã hứa. Giữ lời hứa với con chính là dạy con cách ứng xử và hành động phù hợp giữa lời nói và việc làm, giáo dục cho trẻ thái độ sống.

Video xem thêm: Câu chuyện về một bé tự kỷ biết 'xin phép bố mẹ đi chơi'

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/cau-chuyen-ve-mot-be-tu-ky-biet-xin-phep-bo-me-di-choi_135e05eec.html"]