Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc: Hãy hành xử có chuẩn tắc

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc: Hãy hành xử có chuẩn tắc https://ift.tt/2RqJuIw

Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ là “một câu chuyện đã diễn ra trong nhiều năm”.

Ông Pompeo nói thêm: “Tổng thống yêu cầu thương mại công bằng và đối ứng với Trung Quốc. Chúng tôi đã yêu cầu họ không lấy trộm tài sản trí tuệ của chúng tôi... Đó là nỗ lực đa hướng thay mặt cho chính phủ Hoa Kỳ thuyết phục Trung Quốc cư xử như một quốc gia có chuẩn tắc về thương mại và tôn trọng luật pháp quốc tế".

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi 10 điệp viên Trung Quốc bị cáo buộc đang tìm cách lấy trộm công nghệ hàng không của Mỹ, chính phủ liên bang cũng mới xử phạt một hãng sản xuất con chip vì nghi ngờ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, theo SCMP.

Bản cáo trạng của Bộ tư pháp Hoa Kỳ chống lại các điệp viên Trung Quốc cho thấy vụ trộm cắp là nhằm giúp Bắc Kinh có được bí quyết sản xuất động cơ phản lực tiên tiến mà không cần phải trả tiền cho công nghệ này.

Bộ thương mại Hoa Kỳ đã ra lệnh hạn chế xuất khẩu đối với các công ty làm ăn với hãng sản xuất chip nói trên của Trung Quốc, công ty Fujian Jinhua Integrated Circuit Co.

Một lệnh cấm thương mại tương tự đã làm tê liệt hoạt động của tập đoàn ZTE Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay, trước khi nhà sản xuất thiết bị viễn thông này đồng ý giải quyết với Washington vào tháng 7.

Chính quyền Trump không dừng lại ở các bản cáo trạng và trừng phạt. Vào tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố rằng chính phủ liên bang sẽ thắt chặt các quy định về đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghệ cao, bao gồm cả ngành hàng không.

“Đây là chính quyền đầu tiên đã chuẩn bị sẵn sàng để chống lại Trung Quốc, và chúng tôi đang làm như vậy trên tất cả các mặt trận”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét