Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Quân đội Trung Quốc ‘cài người’ vào các trường đại học phương Tây?

Quân đội Trung Quốc ‘cài người’ vào các trường đại học phương Tây? https://ift.tt/2qn3MHy

Một số nhà khoa học quân sự Trung Quốc có thể đang lợi dụng những dự án hợp tác nghiên cứu với các trường đại học phương Tây nhằm “tuồn” công nghệ tiên tiến về nước.
 

Báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) khẳng định, các chính phủ và đại học phương Tây đang thiếu cảnh giác trước tham vọng hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh dựa vào khoa học kỹ thuật của nước ngoài.

“Tôi chưa thấy đại học nào nhận thức được nguy cơ này”, Alex Joske, nhà nghiên cứu của ASPI đồng thời là tác giả của báo cáo, nhân định.

Ông cho rằng các trường đại học chưa ý thức được việc hợp tác với các nhà khoa học Trung Quốc có thể khiến nền quân sự nước này hưởng lợi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới lợi ích của Australia.

Từ năm 2007, hơn 2.500 nhà khoa học Trung Quốc có liên hệ với lực lượng quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tới công tác tại Mỹ, Australia, Anh và một số nước khác.

“Những nhà khoa học này làm việc trong các ngành kỹ thuật chiến lược như vật lý lượng tử, xử lý tín hiệu, mật mã, công nghệ điều hướng và thiết bị tự động”, báo cáo viết.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc gọi hành động này là “hái hoa từ vườn hoa nước ngoài để tạo nên mật ngọt tại Trung Quốc”.

Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính nhấn mạnh cần có sự kết hợp sâu rộng giữa các lĩnh vực quân sự và dân sự trong nước.

Nhiều nhà khoa học đến từ Học viện tàu ngầm hải quân, Đại học kỹ thuật lực lượng tên lửa... đã tới phương Tây du học, nghiên cứu hoặc làm giáo viên thỉnh giảng.

Trong quá trình nghiên cứu tại nước ngoài, một số nhà khoa học quân sự Trung Quốc đã sử dụng vỏ bọc là các viện nghiên cứu vốn không tồn tại để che dấu mối liên hệ với PLA.

Ông Joske nhận định, mặc dù việc hợp tác giữa các nhà khoa học Trung Quốc với đồng nghiệp quốc tế rất quan trọng, cần có sự kiểm soát chặt chẽ hơn khi họ tham gia các hoạt động nghiên cứu chiến lược.

“PLA thường cử người đến học tập và thu được các kỹ năng, họ không tới đây để đào tạo những kỹ năng mới cho các nhà khoa học của chúng ta”, ông Joske nói.

Các đại học Australia đã phản ứng khá mạnh mẽ trước báo cáo của ASPI về sự bảo vệ “lỏng lẻo” trong việc hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu Australia và các nhà khoa học quân sự nước ngoài.

Universities Australia – tổ chức đại diện cho nhiều trường đại học nước này, cho biết: “Các đại học Australia đánh giá cẩn thận đơn đăng ký của sinh viên từ tất cả các quốc gia, liên lạc với các cơ quan an ninh và quốc phòng khi cần thiết”.

Đại học New South Wales – một cơ sở giáo dục được nhắc tới trong báo cáo của ASPI, đã thực hiện các đánh giá nghiêm ngặt theo yêu cầu của khuôn khổ pháp lý Kiểm soát Xuất khẩu Quốc phòng do chính phủ Australia ban hành.

Báo cáo của ASPI được đưa ra 1 ngày sau khi ông Christopher Ashley Ford - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí, cho hay việc ngăn chặn chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc là ưu tiên của Mỹ.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét