Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Cảnh sát Venezuela tìm đến nhà riêng ông Guaido để dò xét

Cảnh sát Venezuela tìm đến nhà riêng ông Guaido để dò xét http://bit.ly/2S7lJKw

Đặc vụ Venezuela hôm thứ Năm (31/1) đã tìm đến nhà riêng ông Juan Guaido nhằm ra dấu hiệu hăm dọa, ông Guaido cho biết về sự việc trong một thông báo trên Twitter.

Tin tức trên Twitter cho hay, vụ việc xảy ra trong khi cô con gái Francisco de Miranda, 20 tháng tuổi của vợ chồng ông Guaido đang ở nhà cùng với bà.

Ông Guaido biết được chuyện xảy ra ở nhà khi đang trong một cuộc trò chuyện với những người ủng hộ tại một trường đại học. Khi biết tin, Juan đã thể hiện khá lo lắng, nhưng quyết đoán và ông đã nói với những người ở trường đại học rằng, những thành viên của cảnh sát đặc biệt đã đến nhà anh. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với con gái, anh sẽ bắt ông Maduro phải chịu trách nhiệm. Sau đó, Guaido đã lao về nhà, và một tiếng sau đã xuất hiện tại một đám đông khi đã bế trong tay cô con gái Miranda đang mỉm cười, theo AP.

Gia đình Juan Guaido sống trong một căn chung cư cao tầng tại một khu phố trung lưu ở Caracas, Venezuela. Đã có 4 đặc vụ từ Lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát đã đến tòa nhà, và đã hỏi những nhân viên bảo vệ ở đó về vợ của ông Guaido. Thông tin cũng cho biết những người này sau đó đã rời đi.

Trong một tuyên bố trên Twitter, cảnh sát Venezuela đã phủ nhận việc đặc nhiệm đã tới nhà Guaido.

Trong khi trả lời các phóng viên, Guaido cũng gửi lời cảm ơn những người hàng xóm đã chạy đến căn hộ, đập nồi niêu xong chảo đánh đuổi khi những cảnh sát xuất hiện. Những hàng xóm của ông đã lên án sự việc này, và họ kể lại những gì đã xảy ra vào thời điểm đó, và những người hàng xóm đã chạy đến để bảo vệ, và trông giúp con gái ông trong khi các đặc vụ tìm kiếm các thông tin, theo VOV.

Thượng Nghị sỹ Hoa Kỳ Marco Rubio cũng đăng tải trên Twitter về vụ việc, và mô tả lực lượng an ninh đến nhà Guaido là "đội quân xung kích Maduro". Ông Rubio nói rằng vụ việc rõ ràng là một cố gắng nhằm đe dọa Guaido và phe đối lập.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA của Nga hôm thứ Tư, Tổng thống Maduro nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với các lực lượng đối lập của đất nước và tổ chức các cuộc bầu cử lập pháp sớm, nhưng từ chối yêu cầu của Guado tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trước năm 2025.

Trong một bài bình luận do ông Guaido viết và tờ The New York Times đăng tải,  ông Guaido nói rằng hơn 50 quốc gia đã công nhận ông là tổng thống lâm thời và Quốc hội là một cơ quan hợp pháp quốc gia, và ông kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hỗ trợ nhân đạo.

Ông Guaido cho biết ông đã bắt đầu quá trình bổ nhiệm các đại sứ và "định vị và thu hồi những tài sản quốc gia đang ở nước ngoài".

Ông Guaido cũng tuyên bố ông đã tổ chức "các cuộc họp bí mật" với các thành viên quân đội để thuyết phục họ rút lại sự ủng hộ của họ đối với Maduro, điều mà theo ông là "rất quan trọng để cho phép một sự thay đổi chính phủ".

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump bày tỏ sự "ủng hộ mạnh mẽ" trong cuộc trò chuyện hôm thứ Tư với Guaido.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét