Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Trung Quốc bị chỉ trích vì kết án tù luật sư nhân quyền nổi tiếng

Trung Quốc bị chỉ trích vì kết án tù luật sư nhân quyền nổi tiếng http://bit.ly/2HVWLcn

Một tòa án Trung Quốc đã kết án một luật sư nhân quyền nổi tiếng, với mức án hơn 4 năm tù. Nhiều nhóm nhân quyền, các đoàn luật sư và các đảng ủng hộ dân chủ trên thế giới đã cùng lên tiếng phản đối phán quyết này. Họ kêu gọi Bắc Kinh tha bổng và trả tự do ngay lập tức cho luật sư, RFA đưa tin hôm 30/1.

Luật sư Vương Toàn Chương, đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 Thiên Tân áp mức án bốn năm rưỡi tù vào hôm thứ Hai (28/1), với tội danh mà họ gọi là có âm mưu "lật đổ nhà nước".

Luật sư Vương, 42 tuổi, nổi tiếng với việc nhiều lần nhận bào chữa và bênh vực những người dân oan mất đất, những nhà hoạt động nhân quyền, cũng như các học viên Pháp Luân Công bị đàn áp ở Trung Quốc.

Phiên tòa xét xử ông Vương đã bị trì hoãn nhiều lần, khiến cho ông Vương bị giam giữ trước phiên tòa này tới hơn 3 năm. Trong thời gian bị giam cầm, ông Vương bị ngăn cản không được tiếp cận với luật sư bào chữa cho mình cũng như người thân.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ phiên tòa và bản án áp cho luật sư Vương Toàn Chương của tòa án [Trung Quốc]", theo bản tuyên bố của Nhóm bảo vệ các Luật sư Nhân quyền Trung Quốc (CHRLCG) ở Hồng Kông. Có 30 tổ chức trên thế giới đã ký trong bản tuyên bố này, bao gồm Đoàn luật sư Geneva và Ủy ban Nhân quyền của Anh và xứ Wales.

Bản tuyên bố cho hay: "Kể từ khi ông [Vương] bị cảnh sát bắt đi vào ngày 3/8/2015, ông đã bị từ chối tiếp cận với luật sư bào chữa và gia đình". 

Hàng chục nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền đã tuần hành tới Văn phòng liên lạc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Hồng Kông hôm thứ Ba (29/1), để phản đối việc chính quyền Bắc Kinh bỏ tù ông Vương. Họ hô vang khẩu hiệu: "Bảo vệ quyền con người không phải là tội!"

Luật sư nhân quyền Albert Ho nói rằng các nhà hoạt động Hồng Kông sẽ tiếp tục đấu tranh để ông Vương được thả tự do.

"Không ai trong số các luật sư bị bắt giam kể từ tháng 7/2015, hoặc những người bị giam cầm chỉ vì tự do ngôn luận hoặc bày tỏ quan điểm cá nhân một cách hòa bình, đáng phải ở tù dù chỉ một ngày", ông Ho nói.

"Chúng tôi có trách nhiệm lên tiếng thay mặt cho những người bị áp bức này", ông Ho nói thêm.

Những quan ngại về việc đối xử thô bạo đối với luật sư Vương

Bản tuyên bố của CHRLCG cho biết ông Vương có thể đã bị tra tấn hoặc ngược đãi trong thời gian bị giam giữ.

"Anh ấy bị giam giữ riêng biệt, được cho là đã bị tra tấn và đối xử tàn tệ. Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về  tình trạng sức khỏe và an toàn cá nhân của luật sư Vương", bản tuyên bố viết.

Phiên tòa xử ông Vương được tổ chức bắt đầu vào ngày 26/12. Nhà cầm quyền Bắc Kinh không cho phép truyền thông và các những người quan tâm tham gia, với lý do vụ án này liên quan tới "bí mật nhà nước".

"Chúng tôi cho rằng chính phủ Trung Quốc đã áp dụng biện pháp giam giữ người bất đồng chính kiến kéo dài đối với luật sư Vương, [điều này] đã vi phạm nghiêm trọng quyền con người, luật pháp trong nước và các điều ước quốc tế, bao gồm Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị", tuyên bố nêu rõ.

Bản tuyên bố của CHRLCG cũng kêu gọi các chính phủ trên thế giới, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc, các đoàn luật sư, các công ty luật quốc tế kinh doanh tại Trung Quốc, và các trường luật có các chương trình trao đổi với các trường đại học Trung Quốc, hãy lên tiếng bày tỏ mối quan ngại đối với sự bất công nghiêm trọng này, liên quan đến việc giam giữ luật sư Vương Toàn Chương, và việc xâm phạm các quyền con người khác đối với luật sư Vương.

Y Đình

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc_113b1260b.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét