Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Trung Quốc truy tố cựu giám đốc Interpol vì ‘phóng đãng xa hoa’

Trung Quốc truy tố cựu giám đốc Interpol vì ‘phóng đãng xa hoa’ https://ift.tt/2uuwhVA

Trung Quốc sẽ truy tố ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu giám đốc Interpol - vì tội hối lộ. Sau một cuộc điều tra cho thấy, ông Mạnh đã "phung phí tiền bạc của ngân sách nhà nước, lạm dụng quyền lực, và từ chối tuân theo các quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)", cơ quan giám sát chống tham nhũng nước này cho biết hôm 27/3.

Tuyên bố của cơ quan giám sát được đưa ra, sau khi Chủ tịch Trung Quốc trở về sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp. Trong cuộc gặp với ông Tập, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nêu ra vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc và một số trường hợp cụ thể, theo một quan chức Pháp.

Interpol, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - cơ quan điều phối cảnh sát toàn cầu có trụ sở tại Pháp - vào tháng 10 năm ngoái cho biết, ông Mạnh đã từ chức chủ tịch chỉ vài ngày sau khi vợ ông báo rằng ông đã mất tích sau khi trở về đất nước.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCSTQ nói rằng, ông Mạnh bị nghi ngờ nhận hối lộ và gây tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh của đảng và lợi ích của nhà nước, nên ông Mạnh sẽ bị xử lý nghiêm.

Cơ quan chống tham nhũng cho biết, ông Mạnh đã "từ chối ban hành các quyết định của trung ương đảng", và đã lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân. Ông đã "phóng đãng và xa hoa, dùng tiền của ngân sách nhà nước đáp ứng cho lối sống xa xỉ của gia đình", theo tuyên bố.

Ông Mạnh cũng lợi dụng địa vị để giúp cho vợ ông có việc làm, và đã chiếm đoạt bất hợp pháp một số lượng lớn tài sản khổng lồ từ những người khác để đổi lấy sự giúp đỡ của ông nhằm thăng tiến và chuyển việc, và các hoạt động công ty, tuyên bố đưa ra nhưng không nói rõ chi tiết. Ông Mạnh đã bị khai trừ khỏi đảng, và trường hợp của ông đã được bàn giao cho các cơ quan pháp lý để tiến hành truy tố. 

Theo tờ Nikkei, đã không thể liên lạc được với ông Mạnh kể từ khi ông Mạnh bị giam giữ, và không rõ liệu ông có được chấp thuận có luật sư hay không.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/canh-sat-trung-quoc-pha-huy-nha-tho-kito-lon-nhat-dat-nuoc_db0477f05.html"]

Vợ của ông Mạnh, bà Grace Mạnh, đã nói với đài truyền hình Pháp hôm Chủ nhật rằng, bà đã viết thư gửi Tổng thống Pháp Macron trước chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc, để có sự giúp đỡ của ông Macron nhằm "bảo vệ quyền con người cơ bản".

Luật sư của bà Grace chưa cho biết những bình luận về các cáo buộc của cơ quan chống tham nhũng. Bộ Nội vụ và Tư pháp của Pháp cũng không phản hồi với những câu hỏi của hãng tin Reuters.

Theo Nikkei, ông Mạnh chắc chắn bị kết án khi vụ án của ông được đưa ra xét xử vì các tòa án được kiểm soát bởi ĐCSTQ.

Ông Mạnh Hoành Vĩ từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, và vào năm 2016, ông trở thành Chủ tịch của Interpol khi Trung Quốc cố gắng mở rộng vị trí lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế.

Sự bổ nhiệm ông Mạnh vào thời điểm đó đã gây lo ngại cho các nhóm quyền, khi mà Bắc Kinh cố gắng tận dụng vị trí của ông Mạnh của họ nhằm đuổi bắt những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét