Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Trùm kiểm duyệt internet Trung Quốc bị kết án 14 năm tù

Trùm kiểm duyệt internet Trung Quốc bị kết án 14 năm tù https://ift.tt/2UYQE9d

Hôm 26/3, một tòa án Trung Quốc đã kết án cựu giám đốc quản lý hệ thống internet Trung Quốc, ông Lỗ Vĩ 14 năm tù do nhận hối lộ trị giá hơn 4 triệu USD, theo Reuters.

Ông Lỗ Vĩ, 59 tuổi, đã nhận tội vào tháng 10/2018 sau khi các công tố viên buộc tội ông này lạm dụng quyền lực của mình trong hơn 15 năm nắm giữ các chức vụ khác nhau trong chính quyền Trung Quốc. Từ năm 2002 đến 2017, ông Lỗ đã nhận các tài sản bất hợp pháp trị giá hơn 32 triệu nhân dân tệ (4,77 triệu USD) từ các đơn vị chính phủ hoặc cá nhân.

Bản tuyên bố của tòa án Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết, ông Lỗ đã chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo.

Ông Lỗ nổi tiếng là người sốt sắng đẩy mạnh hoạt động kiểm duyệt và kiểm soát truyền thông ở Trung Quốc.

Đi lên từ Tân Hoa Xã, ông trở thành người đứng đầu cơ quan tuyên huấn ở Bắc Kinh, rồi chuyển sang quản lý internet vào 2013. Sau đó, ông trở thành phó ban tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

[caption id="attachment_1116914" align="aligncenter" width="600"]Trung Quốc Bắc Kinh đã đầu tư một khoản tài chính khổng lồ để xây dựng hệ thống tường lửa “chia rẽ” người dân Trung Quốc với thế giới tự do. (Ảnh: VPNanswers.com)[/caption]

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc luôn chặn các trang web mà họ coi là đe dọa đến sự ổn định của chính quyền, như các mạng xã hội nước ngoài, kể cả các công cụ tìm kiếm như Google hay dịch vụ Gmail.

Để kiểm duyệt internet, chính quyền Trung Quốc dùng một hệ thống phần mềm được xem là tinh vi nhất thế giới, được mệnh danh là Vạn Lý Tường Lửa (The Great Firewall). Hệ thống tường lửa của nước này được xây dựng thành nhiều tầng tinh vi và phức tạp. Chính phủ sẽ xóa bỏ các nội dung trên hệ thống internet khi các nội dung này xuất diện trong danh sách đen, lên án những hành vi vi phạm nhân quyền của họ, hay các vấn đề không có lợi cho hình ảnh của chính phủ.

Ông Lỗ luôn bảo vệ mạnh mẽ chính sách kiểm duyệt internet của Trung Quốc. Vào năm 2015, ông nói với các phóng viên: “Thật vậy, chúng tôi không hoan nghênh những người kiếm tiền từ Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc ngay cả khi họ nói xấu chính phủ Trung Quốc. Những loại trang web này tôi chắc chắn sẽ không cho phép trong nhà của tôi”.

Băng Thanh

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét