Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Hoa Kỳ có bằng chứng chứng minh thiết bị Huawei có ‘cửa sau’

Hoa Kỳ có bằng chứng chứng minh thiết bị Huawei có ‘cửa sau’ http://bit.ly/2DzATi7

"Vâng, chúng tôi có bằng chứng", đó là câu trả lời của thượng nghị sỹ Joe Manchin, một thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện trước truyền thông Hoa Kỳ, khi được hỏi về việc Washington có bằng chứng chứng minh thiết bị Huawei có cài đặt thêm cửa sau (backdoor) hay không.

NTD đưa tin, ông Joe Manchin cũng cho biết bằng chứng đủ thuyết phục để ông dốc toàn lực hỗ trợ chính phủ Hoa Kỳ hạn chế các hoạt động kinh doanh của Huawei.

Những năm gần đây, do lo ngại Huawei có thể đã hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong các hoạt động gián điệp, Washington đã luôn đi đầu việc hạn chế Huawei mở rộng thiết bị 5G của họ trên phạm vi toàn cầu, và hy vọng các đồng minh của mình sẽ có hành động tương tự.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thung-lung-silicon-tro-thanh-trung-tam-gian-diep-cua-nga-va-trung-quoc_0b0075557.html"]

Vài ngày trước, Thượng nghị sỹ Joe Manchin (D-WV), cựu thành viên Thượng viện Dân chủ Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng chính phủ Hoa Kỳ có bằng chứng về backdoor của Huawei.

Mặc dù Joe Manchin không muốn nói rõ đó là bằng chứng gì, nhưng ông cho biết: "Tôi từng là thành viên của ủy ban tình báo. Thông tin ở đó rất bí mật, nhưng những gì tôi đã thấy là đủ để thuyết phục tôi".

Theo bài báo, Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ (The United States Senate Select Committee on Intelligence) là một ủy ban đặc biệt của Nghị viện với chức trách gồm tiến hành điều tra, giám sát, viết báo cáo nghiên cứu, các thành viên của ủy ban có nghĩa vụ phải theo dõi chặt chẽ thông tin do các nguồn cung cấp.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio (R-FL) bang Florida nhấn mạnh với VOA, mối quan hệ thân thiết giữa Huawei và chính quyền Trung Quốc mới là thứ khiến người khác quan tâm.

"Chính quyền Trung Quốc khống chế các công ty, khác với các công ty phương Tây phải có trách nhiệm với các cổ đông của họ theo luật pháp".

Một cựu thành viên ủy ban tình báo Thượng viện khác, Thượng nghị sĩ John Cornyn (R-TX) bang Texas cho biết, "Về cơ bản, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thực sự nắm quyền Trung Quốc, họ không có sự phân biệt giữa khu vực tư nhân, lĩnh vực quân sự và phạm vi công cộng".

Thượng nghị sĩ Angus King, với tư cách là thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết, ông không thể tiết lộ liệu chính phủ Mỹ có nắm giữ bằng chứng trong tay hay không, nhưng Washington có nghĩa vụ nói với các quốc gia khác những rủi ro của Huawei.

Về vấn đề này, VOA kết luận "để ngăn chặn sự mở rộng mạng 5G toàn cầu của Huawei, gần như đã trở thành sự đồng thuận chung của lưỡng đảng trong Nghị Viện".

Đối với cáo buộc Huawei hoạt động dưới sự ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc, hãng này đã nhiều lần phủ nhận và khẳng định đây là doanh nghiệp tư nhân thuộc sở hữu của nhân viên.

"Ở Trung Quốc, bất kể chính phủ yêu cầu công ty làm gì, họ phải làm điều đó", Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết, "Bất kỳ công ty công nghệ nào trên thế giới, bất kỳ công ty viễn thông nào, nếu họ chọn làm như vậy, họ có khả năng thu thập thông tin khách hàng. Và nếu trong tình huống chính phủ Trung Quốc yêu cầu, các công ty phải làm như vậy theo luật pháp, mà công ty là do chính phủ kiểm soát, đây vốn dĩ chính là bằng chứng".

Trên thực tế, Điều 7 của Luật Tình báo được Trung Quốc thông qua năm 2017, yêu cầu bất kỳ tổ chức hoặc công dân nào ở Trung Quốc cũng đều phải hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với công tác tình báo quốc gia theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Trung tâm an ninh mạng quốc gia (National Cyber Security Centre), các quy trình kỹ thuật và bảo mật phần mềm của Huawei có "ẩn chứa lỗ hổng". Chính phủ hoặc hacker (tin tặc) Trung Quốc có thể khai thác những thiếu sót này và gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Diệu Thiện

[videobottom id="2314"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét