Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 25/4: Thế giới cần thức tỉnh về ‘cuộc diệt chủng’ ở Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 25/4: Thế giới cần thức tỉnh về ‘cuộc diệt chủng’ ở Venezuela http://bit.ly/2UUxLbo

1/4 dân số Venezuela đang cần được viện trợ nhân đạo khẩn cấp, tuy nhiên Tổng thống Nicolas Maduro đã đóng cửa toàn bộ biên giới và ngăn chặn các đoàn xe viện trợ nhân đạo tiến vào đất nước, gọi đây là âm mưu nhằm lật đổ ông.

Ông Maduro cho phép Hội Chữ Thập Đỏ đưa hàng viện trợ gần đây vào Venezuela, sau khi có được đảm bảo về việc duy trì quyền lực. Tuy nhiên, lượng viện trợ này mới chỉ như muối bỏ bể trong bối cảnh hàng triệu người đang vật lộn hàng ngày để có miếng ăn.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tre-em-venezuela-an-rac-tai-thanh-pho-cang-maracaibo_4924c96cd.html"]

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Tư ngày 24/4/2019:

Chính phủ Cuba hôm thứ Năm đã bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ và phe đối lập ở Venezuela rằng quân đội Cuba đang đóng quân ở Venezuela và đang tư vấn cho quân đội nước này, theo Daily Sabah.

Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez tuyên bố trong cuộc họp báo ở thủ đô Havana: "Cuba không có quân đội cũng như không có binh lính ở ... Venezuela".

Ông Rodriguez kêu gọi Mỹ đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này. "Đó là một âm mưu thô tục mà tôi một lần nữa phủ nhận", ông nói.

Cuba, cùng với Nga và Trung Quốc, là ba đồng minh lớn nhất của Tổng thống Nicolas Maduro.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Thượng nghị sỹ Rick Scott (Đảng Cộng hòa, bang Florida) nói rằng thế giới cần thức tỉnh trước "cuộc diệt chủng" đang diễn ra tại Venezuela, theo Herald Mail Media.

"Người dân ở Mỹ không biết điều này tồi tệ thế nào. Họ không biết rằng mọi người đang chết đói", ông Scott nói với các phóng viên ở Bogota. "Đây là cuộc diệt chủng đang diễn ra ở bán cầu này. Chúng ta phải tìm ra cách để Maduro rời đi".

Tuyên bố của ông Scott được đưa ra khi một số cư dân Hoa Kỳ đang thực hiện cuộc chiếm đóng ở Đại sứ quán Venezuela tại Washington, nhằm ngăn cản người của Tổng thống lâm thời Juan Guaido tiếp quản cơ sở ngoại giao này từ chính quyền Nicolas Maduro. 

Theo Foreign Policy, khi được chất vấn về tình trạng vi phạm nhân quyền của chính quyền Maduro, Medea Benjamin, một người tổ chức cuộc chiếm đóng, nói rằng: "Vấn đề của tôi không phải là về chính quyền Maduro mà là về chính phủ của tôi. Công dân Mỹ chúng ta không có nghĩa vụ phải quyết định rằng nước khác người ta quản trị như thế nào".

[caption id="attachment_1128709" align="aligncenter" width="700"] Người Venezuela xuống đường phản đối Tổng thống Nicolas Maduro ở thủ đô Caracas ngày 19/4/2017, phía xa là cảnh sát thuộc kiểm soát của nhà lãnh đạo cánh tả (Ảnh: Reuters)[/caption]

Thượng nghị sỹ Scott cũng kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia nhằm buộc chính quyền Maduro phải tiếp nhận viện trợ nhân đạo cho người dân. Ông nói: "Mỗi nước nói rằng họ quan tâm đến cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra này, họ nên hợp tác với Hoa Kỳ và nói 'Chúng ta sẽ buộc viện trợ nhân đạo chuyển vào đất nước [Venezuela]".

"Chúng tôi hy vọng quân đội Venezuela sẽ hiểu rằng gia đình họ cũng đang chết dần chết mòn và họ sẽ không nổ súng [vào đoàn viện trợ]", ông Scott nói.

Theo lệnh của nhà lãnh đạo cánh tả Maduro, quân đội Venezuela đã chặn đứng đoàn viện trợ nhân đạo từ Colombia và Brazil vào ngày 23/2, bất chấp sự cầu xin của người dân và thương vong cho dân thường.

[caption id="attachment_1101204" align="aligncenter" width="700"] Vệ binh Quốc gia Venezuela đứng chặn biên giới theo mệnh lệnh của chính quyền Maduro, trong khi người dân cầu xin họ cho phép hàng viện trợ được tiến vào đất nước đang thiếu thốn nghiêm trọng thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác (Ảnh: in-cyprus.com)[/caption]

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 1/4 dân số Venezuela (tương đương khoảng 8 triệu người) đang cần viện trợ khẩn cấp. 3 triệu người đã rời bỏ đất nước để thoát khỏi tình trạng thiếu thốn ở trong nước, con số này dự kiến sẽ lên đến 5,3 triệu người vào cuối năm 2019.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2349"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét