Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

2/10-Thế giới đêm qua: Bắc Kinh đang sở hữu tên lửa nguy hiểm; Chính quyền Trump lên án ‘thủ đoạn’ của đảng Dân chủ

2/10-Thế giới đêm qua: Bắc Kinh đang sở hữu tên lửa nguy hiểm; Chính quyền Trump lên án ‘thủ đoạn’ của đảng Dân chủ https://ift.tt/2p5psdC

Sáng nay, thứ Tư (2/10), mục Thế giới đêm qua của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Ukraina mua tên lửa Mỹ

Bên cạnh gói viện trợ quân sự 391 triệu đô la nhận được từ Mỹ, Ukraina đã đặt mua thêm 150 tên lửa chống tăng Javelin, trong một thỏa thuận trị giá 39 triệu đô, một quan chức làm việc trong Nghị viện Hoa Kỳ tiết lộ thông tin hôm thứ Ba, theo Reuters.

[caption id="attachment_1244213" align="aligncenter" width="617"] Một người lính đang sử dụng tên lửa Javelin. (Ảnh: National Interest)[/caption]

Tên lửa chống tăng Javelin được chế tạo bởi hai nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng của Mỹ là Raytheon Co và Lockheed Martin Corp. Javelin là loại tên lửa vác vai tự tìm mục tiêu, nó thường được dùng để tấn công phần nóc tháp pháo hoặc nóc các xe tăng, xe thiết giáp.

Ảnh sắp gửi EU thỏa thuận Brexit cuối cùng

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Tư (giờ Anh) sẽ công bố đề nghị Brexit cuối cùng với Liên minh châu Âu và nói rằng nếu Brussels không chấp nhận đề xuất này, Anh sẽ không đàm phán thêm và rời đi vào ngày 31/10.

Thủ tướng Anh dự kiến nói về đề nghị này trong bài phát biểu kết thúc hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ vào thứ Tư, Johnson cho rằng những điều khoản trong thỏa thuận Brexit mà ông sẽ gửi cho Brussels là "công bằng và hợp lý".

Bắc Kinh đang sở hữu tên lửa nguy hiểm

Al Jazeera cho hay, trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm toàn quyền ở Đại lục, Bắc Kinh đã cho trình diễn tên lửa hạt nhân đạn đạo siêu thanh mới, có tên DF-41, có khả năng xuyên thủng tất cả các lá chắn tên lửa hiện có trên thế giới.

Theo Al Jazeera, một số nhà phân tích đã gọi tên lửa của Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh của khu vực. Tham vọng của Trung Quốc được thể hiện rõ vào năm 2018, khi họ đầu tư khoảng 250 tỷ đô la cho việc phát triển quân đội, theo thông tin từ Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm. 

[caption id="attachment_1244218" align="aligncenter" width="650"] Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 được đem trình diễn trong ngày kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc giành được quyền kiểm soát Đại lục. (Ảnh: AP)[/caption]

Biểu tình Hồng Kông sẽ diễn biến khó lường

Người Hồng Kông tuyên bố sẽ xuống đường mạnh mẽ hơn nữa sau khi cảnh sát bắn súng vào ngực một học sinh trung học 18 tuổi trong cuộc biểu tình hôm thứ Ba, theo SCMP. Hiện học sinh này đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Một người biểu tình trẻ tuổi mang họ Tsang nói với SCMP rằng các cuộc xuống đường tiếp theo của người dân Hồng Kông sẽ không còn ôn hòa nữa sau sự kiện này.

[caption id="attachment_1244220" align="aligncenter" width="627"] Một tấm biển được người biểu tình phun dòng chữ "HK (Hồng Kông) không phải Trung Quốc". (Ảnh: Reuters)[/caption]

Chính quyền Trump lên án 'thủ đoạn' của đảng Dân chủ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Ba (1/10) lên án các đảng viên Dân chủ “bắt nạt” nhân viên của ông khi ép họ phải tham gia vào một cuộc chất vấn trong tuần này, như một phần của quá trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Ông Pompeo tuyên bố trong một lá thư công khai: “Tôi sẽ không dung thứ cho các thủ đoạn như vậy. Tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình để ngăn chặn và vạch trần mọi nỗ lực nhằm đe dọa các chuyên gia tận tâm mà tôi tự hào lãnh đạo.” (Chi tiết)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét