Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Dự án trễ 18 năm được đề xuất làm bằng vốn ngân sách gần 10.000 tỷ

Dự án trễ 18 năm được đề xuất làm bằng vốn ngân sách gần 10.000 tỷ https://ift.tt/2MY16w8

Ngày 29/10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết, vừa trình Hội đồng nhân dân TP quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (Q.Thủ Đức, TP. HCM).

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo tờ trình, tổng mức đầu dự án này gần 9.992 tỷ đồng bằng vốn ngân sách TP, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 8.176 tỷ, và chi phí xây dựng 1.380 tỷ đồng. Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2023.

Trước đó, trao đổi với báo Pháp Luật TP. HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các quốc lộ (QL) 1A, 22, 13, 50. Sắp tới sẽ trình UBND TP. HCM để Ủy ban xem xét, quyết định”.

[caption id="attachment_1263059" align="alignnone" width="660"] Kẹt xe vào giờ cao điểm ở quốc lộ 13 (ảnh: Zing).[/caption]

Theo Sở KH&ĐT TP, trong 4 tuyến QL dự kiến mở rộng, quốc lộ 13 là một trong 3 tuyến nằm trong danh mục dự án được kêu gọi đầu tư của Sở.

Theo kêu gọi đầu tư của Sở KH&ĐT, dự án mở rộng QL13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) có mức đầu tư là 5.200 tỷ đồng. Sở GTVT cho hay, TP đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án bồi thường, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến này lên 10 làn xe.

Dự án quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 18 năm trước, tức vào năm 2001. Dự án được thiết kế với chiều dài 4,5 km từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu.

Ban đầu dự kiến mở quốc lộ rộng 32 m, sau đó TP. HCM yêu cầu nâng lên 53 m, rồi 60 m với tổng vốn đầu tư là 4.733 tỷ đồng, nhưng vì không đủ vốn nên rút xuống mở rộng còn 43 m, tổng vốn đầu tư còn 3.182 tỷ đồng.

Đến năm 2017, Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Do đó, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP, nhiều dự án trọng điểm trong đó có dự án mở rộng quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT đã được chuyển đổi hình thức đầu tư sang sử dụng vốn ngân sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét