Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

31/10-Thế giới đêm qua: Tuần duyên Mỹ kiềm chế tham vọng của Trung Quốc; Mỹ công bố hình ảnh tiêu diệt thủ lĩnh IS

31/10-Thế giới đêm qua: Tuần duyên Mỹ kiềm chế tham vọng của Trung Quốc; Mỹ công bố hình ảnh tiêu diệt thủ lĩnh IS https://ift.tt/2WCLYaJ

Sáng nay, thứ Năm (31/10), mục Thế giới đêm qua của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tuần duyên Mỹ kiềm chế tham vọng của Trung Quốc

Asiatimes cho hay, lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) sẽ phối hợp với lực lượng Hải quân Mỹ để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Trong những tuần gần đây, Tuần duyên Mỹ đã tích cực mở rộng việc triển khai các cuộc tập trận chung với các đối tác trong khu vực Thái Bình Dương, nhằm truyền tải thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc, trong bối cảnh quân đội của Bắc Kinh không ngừng mở rộng ảnh hưởng trên Biển Đông để hiện thực hóa tham vọng độc chiếm vùng biển nhiều tài nguyên.

"Các cuộc thảo luận đang diễn ra, việc lập kế hoạch đang được thực hiện để hỗ trợ các hoạt động của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương ở Biển Đông", Đô đốc Karl Leo Schultz, chỉ huy Tuần duyên Mỹ, nói với Asiatimes trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Mỹ công bố hình ảnh tiêu diệt thủ lĩnh IS

Lầu Năm Góc hôm thứ Tư (30/10) đã công bố những hình ảnh đầu tiên về cuộc đột kích vào cuối tuần trước ở Syria khiến thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi phải tự sát và cảnh báo rằng IS có thể sẽ mở một cuộc tấn công để trả thù, theo Reuters.

Video với hình ảnh đen trắng chiếu cảnh lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang tiến vào một khu nhà và máy bay Hoa Kỳ bắn đạn về phía các chiến binh IS.

"Chúng tôi nghi ngờ IS sẽ cố thực hiện một cuộc tấn công để trả thù. Và chúng tôi được yêu cầu chuẩn bị cho điều đó", Tướng hải quân Kenneth McKenzie, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, nói.

Bỉ: Phát hiện 12 người nước ngoài trong xe tải đông lạnh

Hôm thứ Tư (30/10), cảnh sát Bỉ đã tìm thấy 12 người đàn ông còn sống trong một chiếc xe tải đông lạnh, tại một nơi đậu xe, trên đường cao tốc ở phía Bắc nước này, theo Aljazeera.

11 người Syria và 1 người Sudan trốn trong một chiếc xe tải vận chuyển trái cây và rau quả trên tuyến đường từ thành phố Antwerp tới thủ đô Brussels. Cảnh sát đã kiểm tra chiếc xe này vì nghi ngờ trong xe có người, hiện họ đều có tình trạng "sức khỏe tốt", một nữ phát ngôn viên của cảnh sát Bỉ cho biết thông tin hôm thứ Tư.

Vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát Anh phát hiện 39 người nước ngoài chết trong một chiếc xe tải đông lạnh tại vùng ngoại ô London. Cảnh sát Bỉ đang mở rộng cuộc điều tra để xem 12 người này có đang trên đường tới Anh hay không. Tuần trước cảnh sát Bỉ cũng đã phát hiện ra 2 chiếc xe tải chở 20 người nước ngoài có ý định nhập cảnh trái phép. Tất cả họ đều còn sống.

 

Biểu tình lan rộng, Chile hủy tổ chức hai hội nghị quốc tế lớn

Tổng thống Chile, Sebastián Piñera, đã buộc phải hủy bỏ kế hoạch tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn sau khi các nhượng bộ của ông không thể xoa dịu các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài hai tuần qua khiến ít nhất 20 người chết, cùng với hàng ngàn vụ bắt giữ, Theo The Guardian.

Ông Piñera, vào sáng thứ Tư (30/10), nói với các phóng viên rằng với tình hình hiện tại ở Chile không đảm bảo được kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 và hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 12.

Các cuộc biểu tình ở Chile nổ ra từ giữa tháng 10 sau khi những thủ lĩnh sinh viên kêu gọi người dân tuần hành để phản đối việc chính phủ tăng 3,7% giá vé tàu điện ngầm. Sau đó các cuộc biểu tình bùng phát thành phong trào yêu cầu chính phủ phải giải quyết những bất cập và khó khăn trong cuộc sống của người dân.

Mỹ: Cháy lớn ở California

Các đám cháy đã bùng phát trên khắp miền Nam California do gió mạnh vào thứ Tư (30/10). Hỏa hoạn bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng, các đám cháy đã đe dọa Thư viện Ronald Reagan, theo Latimes.

Tới giữa trưa, các đám cháy vẫn tiếp tục lan rộng, sức gió ở mức 78 dặm/giờ tại đỉnh Boney trên dãy núi Santa Monica ở hạt Ventura, trong khi độ ẩm ở mức thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét