Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Lời kể của gia đình có con sang Anh rồi mất liên lạc

Lời kể của gia đình có con sang Anh rồi mất liên lạc https://ift.tt/2BPMDvO

Nhiều gia đình ở huyện Yên Thành, Nghệ An ‘lòng như lửa đốt’ mấy ngày nay khi liên tục trình báo người thân mất tích.

Tháng 7, Lê Văn Hà (29 tuổi, Nghệ An) đi xuất khẩu lao động theo chân nhiều người trẻ khác ở vùng quê nghèo. Anh rời quê đến TP Vinh rồi lên máy bay đến Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sau đó tiếp tục bay sang Malaysia.

Theo kế hoạch, Hà sẽ dừng chân tại Đức như những gì anh đã bàn với ông Lê Minh Tuân, bố của mình. Nhưng khi đến Malaysia, anh gọi điện về nhà thông báo lịch trình chuyển hướng sẽ bay đến Pháp, từ đó sang Anh.

[caption id="" align="alignnone" width="674"]Loi ke cua bo me co con mat lien lac tren duong sang Anh hinh anh 1 Ông Lê Minh Tuân thông báo con trai ông là Lê Văn Hà mất tích trên đường sang Anh (ảnh: Hoàng Lam).[/caption]

Trong khoảng 3 tháng ở nước ngoài, Hà gọi điện về nhà liên tục, thông báo mình đã dừng chân ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, trước khi đặt chân đến “đất hứa”. Anh nhờ gia đình vay thêm tiền để gửi sang cho anh chi trả các chi phí của chuyến đi.

“Nó bảo sang Anh kiếm được nhiều tiền hơn, sẽ gửi về nuôi vợ, nuôi con. Tôi đâu muốn nó mạo hiểm như vậy, nhưng thấy con quyết tâm thì mình cũng cố chạy vạy rồi gửi tiền cho con", ông Tuân kể với tờ Zing.

Những ngày gần đây, gia đình ông Tuân liên tục có người đến thăm hỏi sau khi có thông tin con trai ông mất tích trong chuyến đi sang Anh. Người đàn ông 63 tuổi trông mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ được vì lo lắng và mong chờ tin tức từ bên Anh gửi về. 

"Tôi suy sụp lắm rồi, giờ không biết còn tia hy vọng nào cho con tôi hay không", ông Tuân nói, cố gắng tránh ánh nhìn thương cảm từ những người xung quanh. 

[caption id="attachment_1261187" align="alignnone" width="586"] Gia đình đã gửi giấy tờ tùy thân anh H. qua Anh để nhờ xác minh danh tính (ảnh: Doãn Hòa).[/caption]

Ngày 21/10, sau gần 3 tháng xa nhà, Hà gọi điện về thông báo anh đã đặt chân đến Pháp, chuẩn bị lên xe sang Anh. Qua điện thoại, ông Tuân cảm nhận con trai mình nóng lòng thế nào. Anh Hà mất liên lạc với gia đình kể từ hôm 22/10. 

Sau đó, một người hàng xóm có con ở Anh thông báo với ông Tuân rằng chiếc xe chở anh Hà cùng nhiều người khác vượt biên từ Đức sang Anh đã bị bắt. 

"Không có gì phải lo cả, mấy ngày sau nó sẽ được thả, người ta nói với tôi như vậy", ông Tuân thuật lại những gì nghe được. 

Sau gần 1 tuần chờ đợi, đến nay con trai ông vẫn chưa có liên hệ gì với gia đình. Ông Tuân không dám đọc báo, không dám phán đoán về số phận của con trai mình, chỉ biết cầu trời phù hộ.

[caption id="attachment_1261189" align="alignnone" width="586"] Ông Nguyễn Đình Sắt bên tấm di ảnh của con. Anh Nguyễn Đình Tứ - con trai ông Sắt, mất liên lạc với gia đình nhiều ngày qua (ảnh: Doãn Hòa).[/caption]

Cùng xã với với ông Tuân, gia đình ông Nguyễn Đình Sắt - ngụ xóm Phú Xuân, xã Đô Thành - cũng mất ăn, mất ngủ khi con trai ông Sắt mất liên lạc nhiều ngày qua.

Sau khi đi nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh N.Đ.T. - 26 tuổi, con trai ông Sắt, vay mượn ngân hàng hơn 300 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động ở Rumani. Sau đó, anh T. tiếp tục sang Đức kiếm việc làm.

[caption id="attachment_1261190" align="alignnone" width="586"] Gia đình ông Sắt lập bàn thờ vái vọng anh T. (ảnh: Doãn Hòa).[/caption]

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Sắt cho biết: "Ngày 23/10, gia đình tôi mất liên lạc với con. Cũng từ thời điểm đó, khi nghe tin có 39 người chết trong container ở Anh, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ con".

Đến chiều tối 25/10, gia đình ông Sắt như rụng rời chân tay khi nghe tin từ người quen đang làm việc ở Anh báo về anh T. theo xe hàng rời nước Đức để qua Anh. Không còn hi vọng con trở về, gia đình ông lập vội bàn thờ vọng con từ quê nhà.

Vợ anh T., chị Hoàng Thị Thương (25 tuổi), khóc ngất, phải nhờ người thân dìu khi hay tin chồng có thể bỏ mạng ở xứ người. Vợ chồng anh T. có 2 đứa con, đứa đầu 4 tuổi, đứa nhỏ mới hơn 1 tuổi. "Anh nói qua đó cố gắng làm việc dành dụm tiền về trả nợ, nuôi con mà sao giờ không có tin gì anh ơi…!", chị Thương nức nở.

[caption id="" align="alignnone" width="555"]Loi ke cua bo me co con mat lien lac tren duong sang Anh hinh anh 2 Gia đình Bùi Thị Nhung lập bàn thờ em sau nhiều ngày không thể liên lạc được (ảnh: Hoàng Lam).[/caption]

Cách nhà ông Sắt không xa, gia đình chị Bùi Thị Loan cũng mất liên lạc với em gái chị là Bùi Thị Nhung (19 tuổi) đi xuất khẩu lao động được 2 tháng. Nhung đi và không báo trước với gia đình.

Ngày 15/8, cô gái 19 tuổi quyết định lên đường đi nước ngoài theo một nhóm bạn mới quen. Trước lúc đi, em chỉ nói lại với mẹ của mình là đi làm ăn mấy hôm. "Không ai nghĩ được Nhung sẽ đi nước ngoài, lại còn sang tận châu Âu", chị Loan nói. 

Mấy ngày sau, gia đình nhận được tin nhắn của Nhung qua mạng xã hội, thông báo em đã đến Pháp, cả nhà không phải lo gì. Theo lời Nhung nói với gia đình, toàn bộ chi phí của hành trình sang nước ngoài được "bạn bè cho mượn".

[caption id="attachment_1261193" align="alignnone" width="586"] Gia đình chị Bùi Thị Nhung cũng nóng lòng chờ tin từng giờ (ảnh: Doãn Hòa).[/caption]

Chuỗi ngày sau đó, gia đình chủ yếu cập nhật thông tin về Nhung qua những đoạn tin nhắn ngắn ngủi mà em gửi về. Nhung nói rằng em sẽ ở Pháp một thời gian, sau đó tìm cách đi Anh cùng nhóm bạn. 

Đến ngày 19/10, chị Loan nhận được tin nhắn từ em gái, nói rằng đã lên xe và chuẩn bị đi Anh. "Đến ngày hôm sau nó vẫn bình luận trên Facebook của tôi nhưng đến 21/10 thì không thấy liên lạc gì nữa", chị Loan kể.

Đến nay, một lãnh đạo huyện Yên Thành xác nhận ở huyện này có 4 người đi lao động ở châu Âu hiện đang mất liên lạc với gia đình. Chính quyền các địa phương đang tích cực phối hợp với nhà chức trách, công an tạo điều kiện để phối hợp sớm xác minh danh tính nạn nhân nghi là công dân ở địa phương.

Được biết, ở xã Đô Thành hiện có 1.470 lao động đang làm việc ở các nước châu Âu. Tại Nghệ An, đến thời điểm này có 7 gia đình trình báo con mình "mất liên lạc" khi qua Anh kể từ ngày 23-10 - đây cũng là thời điểm nhà chức trách ở Anh phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container.

Ở huyện Yên Thành, hơn 10 năm trở lại đây đang nở rộ phong trào đi lao động ở các nước châu Âu "chui" bằng hình thức "du lịch". Mỗi trường hợp này phải đóng cho người môi giới từ 16.000 USD hơn 22.000 USD nếu vào được các nước thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét