Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Tìm ra cách tăng phạm vi phát WiFi lên hơn 60m chỉ bằng cập nhật phần mềm mà … không cần bộ kích sóng

Tìm ra cách tăng phạm vi phát WiFi lên hơn 60m chỉ bằng cập nhật phần mềm mà … không cần bộ kích sóng https://ift.tt/2Jtwb8u

Đây là một giao thức phần mềm giúp tăng phạm vi thu/phát sóng Wifi lên hơn 60m so với tiêu chuẩn hiện tại, theo engadget.

Nếu Internet Vạn Vật trở thành một phần của đời sống thực tại, các thiết bị kết nối Wifi sẽ hiện hữu ở khắp mọi nơi. Để làm được điều đó, kết nối mạng Wifi cần phủ sóng ổn định và rộng khắp đến mọi ngõ ngách. Một giải pháp cho vấn đề này là các thiết bị phần cứng như bộ định tuyến Deco M5 của TP-Link hay WiFi Nest của Google (hoặc các sản phẩm tương tự) - các thiết bị vật lý giúp tăng tín hiệu bộ WiFi chính. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng còn một cách khác: một giao thức phần mềm giúp kéo dài khoảng cách các thiết bị có thể gửi và nhận WiFi … lên đến hơn 60 mét.

[caption id="attachment_1261318" align="aligncenter" width="560"]Tìm ra cách tăng phạm vi phát WiFi lên hơn 60m chỉ bằng cập nhật phần mềm mà … không cần bộ kích sóng (Ảnh: Mohamed Hassan/gigazine)[/caption]

Nhóm các nhà nghiên cứu tại ĐH Brigham Young (Mỹ) đã đặt tên cho giao thức này là On-Off Noise Power Communication (ONPC). WiFi thông thường yêu cầu tốc độ ít nhất một megabit mỗi giây để duy trì tín hiệu, nhưng giao thức ONPC có thể duy trì tín hiệu chỉ với một bit mỗi giây, ít hơn khoảng một phần triệu tốc độ truyền dữ liệu yêu cầu thông thường.

Giao thức này làm điều này bằng cách cho phép các thiết bị hỗ trợ WiFi truyền tiếng ồn không dây cũng như dữ liệu. Theo ĐH Brigham Young, nó cho phép thiết bị gửi một loạt các ký tự nhị phân 1 và 0; về cơ bản nó hoạt động bằng cách bật tắt tín hiệu của nó theo một mô thức xác định. Điều đó là đủ để thông báo cho bộ định tuyến WiFi rằng thiết bị vẫn đang hoạt động (ngay cả khi đang không thu nhận được dữ liệu nào cả) và duy trì tín hiệu.

[caption id="attachment_1261317" align="aligncenter" width="703"]Tìm ra cách tăng phạm vi phát WiFi lên hơn 60m chỉ bằng cập nhật phần mềm mà … không cần bộ kích sóng Các nhà nghiên cứu tại Brigham Young tìm ra giải pháp tăng tín hiệu sóng wifi mà không cần lắp thêm các thiết bị phần cứng như router hay bộ kích sóng (ảnh: kuaibao).[/caption]

"Về cơ bản, nó đang gửi 1 bit thông tin thông báo rằng nó vẫn còn sống”, giáo sư Neal Patawri từ Đại học Washington ở St. Louis cho biết.

Khi được đưa vào thử nghiệm, giao thức ONPC cho phép các nhà nghiên cứu mở rộng phạm vi của một thiết bị ngoài luồng lên đến hơn 67 mét so với phạm vi WiFi tiêu chuẩn. Có lẽ tốt hơn cả là, ONPC có thể được lập trình trên giao thức WiFi hiện có, và bởi nó hoàn toàn được dựa trên phần mềm, nên nó có thể được triển khai cho hầu hết mọi thiết bị hỗ trợ WiFi thông qua một bản cập nhật phần mềm đơn giản, ít nhất là trên mặt lý thuyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét