Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

29/10-Thế giới đêm qua: Mỹ tiêu diệt người kế vị trùm khủng bố IS; Cảnh sát coi thường cam kết của trưởng đặc khu Hồng Kông

29/10-Thế giới đêm qua: Mỹ tiêu diệt người kế vị trùm khủng bố IS; Cảnh sát coi thường cam kết của trưởng đặc khu Hồng Kông https://ift.tt/2Pphwir

Sáng nay, thứ Ba (29/10), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Mỹ tiêu diệt người kế vị trùm khủng bố IS

Người phát ngôn của Nhà nước Hồi giáo IS, Abu Hassan al-Muhajir, cũng đã bị tiêu diệt tại Syria trong một cuộc tấn công khác của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với Fox News hôm thứ Hai.

Fox News cho hay, al-Muhajir được coi là nhân vật số hai của IS, người thừa kế tiềm năng vai trò của thủ lĩnh khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của Mỹ ít ngày trước.

Chiến dịch quân sự thứ hai của Hoa Kỳ tiêu diệt được al-Muhajir diễn ra tại khu vực Jarabulus, hiện do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, thuộc miền bắc Syria. Địa điểm này cách nơi al-Baghdadi tự sát, sau khi bị dồn vào ngõ cụt, khoảng 3 giờ lái xe.

Cảnh sát coi thường cam kết của trưởng đặc khu Hồng Kông

Các tổ chức theo dõi tự do báo chí đã lên án việc cảnh sát Hồng Kông bắt giữ phóng viên ảnh May James vào ngày Chủ nhật với lý do nữ phóng viên này vi phạm quy định đeo mặt nạ nơi công cộng.

Cô James đã bị hàng chục cảnh sát bao vây và họ buộc cô phải tháo mặt nạ khi đang tác nghiệp ở Mong Kok. Một video được quay bởi STP Media cho thấy những cảnh sát không đeo phù hiệu tên, xô đẩy James trước khi bắt giữ cô.

Cô James đã được trả tự do vào sáng thứ Hai. Luật sư của James, ông Michael Vidler, nói rằng cô không bị buộc tội. Tổng biên tập của tờ HKFP Tom Grundy đánh giá rằng, vụ bắt giữ James cho thấy cảnh sát đã vi phạm cam kết của Trưởng đặc khu Carrie Lam, rằng "phóng viên không nằm trong danh sách của quy định cấm đeo mặt nạ".

Mỹ đưa Huawei và ZTE vào 'danh sách đen'

Cơ quan quản lý viễn thông của Hoa Kỳ (USTRP) có kế hoạch bỏ phiếu vào tháng 11 để thông qua việc đưa hai công ty công nghệ Trung Quốc, Huawei và ZTE, vào "danh sách đen" những thực thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia, theo Reuters.

Nếu được thông qua, USTRP sẽ cấm các nhà cung cấp dịch vũ viễn thông ở Mỹ khai thác một quỹ của chính phủ trị giá 8,5 tỷ đô la để mua thiết bị hoặc dịch vụ của hai công ty Trung Quốc.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, hôm thứ Hai, cho biết, họ cũng sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Hoa Kỳ loại bỏ và thay thế thiết bị mua từ những nhà sản xuất nằm trong "danh sách đen".

Bà Pelosi không biết có kế hoạch tấn công thủ lĩnh IS

Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật tiết lộ, để tránh nguy cơ rò rỉ thông tin, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bị loại khỏi danh sách được thông báo về cuộc đột kích quân sự tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng IS, Abu Bakr al-Baghdadi, theo bản tin hôm thứ Hai của Western Journal.

"Không, tôi không thông báo. Tôi không làm, tôi không làm điều đó. Tôi muốn chắc chắn kế hoạch nằm trong bí mật. Tôi không muốn mất đi những người lính nam và nữ. Tôi không muốn mất người", Tổng thống Trump trả lời khi phóng viên hỏi ông về việc có thông báo kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố của IS cho bà Pelosi hay không.

Ông Trump cho hay, Nga, quốc gia có sự hiện diện quân sự tại nơi xảy ra cuộc đột kích, cũng chỉ được thông báo chung chung rằng Hoa Kỳ đang thực hiện một nhiệm vụ quân sự.

Đại sứ Israel cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thúc đẩy khủng bố

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Daniel Danon, hôm thứ Hai, đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia trung tâm thúc đẩy các hoạt động khủng bố trong khu vực, đồng thời bình luận rằng vụ tấn công gần đây của quốc gia này vào Syria với lý do tiêu diệt người Kurd đã củng cố thêm sức mạnh cho tập đoàn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Fox News.

"Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã biến Thổ Nhĩ Kỳ thành nơi trú ẩn an toàn cho Hamas, một tổ chức khủng bố, đất nước này cũng là một trung tâm tài chính ủng hộ tiền cho các cuộc tấn công khủng bố", ông Danon nói trong một cuộc họp thảo luận về Trung Đông của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Danon cũng phàn nàn rằng trong khi Ankara đang mở cuộc tấn công ở Syria thì Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngồi đây lại tập trung vào những việc liên quan tới Israel thay vì phải lên án hành động của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đối với người Kurd. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét