Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

3/10-Thế giới đêm qua: Mỹ lên án Trung Quốc tại Vatican; Tổng thống Trump có thể sẽ kiện những người vu cáo ông

3/10-Thế giới đêm qua: Mỹ lên án Trung Quốc tại Vatican; Tổng thống Trump có thể sẽ kiện những người vu cáo ông https://ift.tt/2n7Gdo2

Sáng nay, thứ Năm (3/10), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa ra biển

Vào thứ Năm, hãng truyền thông trung ương Triều Tiên (KCNA), tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công việc phóng một tên lửa mới, có tên Pukguksong-3, từ tàu ngầm.

Hôm thứ Tư, Triều Tiên đã sử dụng tàu ngầm ở vùng biển phía đông để phóng một đầu đạn bị nghi là tên lửa đạn đạo. Sự việc diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ về vấn đề hạt nhân, theo Reuters.

[caption id="attachment_1244853" align="aligncenter" width="550"] Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ bắn tên lửa mới nhất của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Mỹ lên án Trung Quốc tại Vatican

Trong một hội nghị về tự do tôn giáo ở Vatican hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo một lần nữa lên tiếng chỉ trích gay gắt tình trạng đàn áp tín ngưỡng của chính quyền Trung Quốc, Reuters đưa tin.

"Trong một thể chế toàn trị, nhà cầm quyền yêu cầu người dân [phải] tôn thờ chính phủ chứ không phải Thượng đế. Đó là lý do tại sao Trung Quốc ép buộc hơn một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào các trại giam và cũng lý giải tại sao họ cầm tù các mục sư Ki tô giáo", ông Pompeo nói. "Ở chế độ toàn trị, Thượng đế trở thành kẻ thù của nhà cầm quyền", quan chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói thêm.

[caption id="attachment_1244856" align="aligncenter" width="549"] Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Hồng Kông: biểu tình phản đối cảnh sát bắn học sinh

Nhân viên văn phòng và học sinh trung học ở Hồng Kông, bất chấp thời tiết oi bức vào trưa hôm thứ Tư, đã tập hợp để lên án việc cảnh sát, hôm 1/10, bắn đạn thật vào ngực một học sinh 18 tuổi khiến em học sinh này phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, theo bản tin ngày 2/10 của Reuters.

Những người biểu tình đứng bên ngoài trường của học sinh bị thương, trường Đại học Tsuen Wan Public Ho Chuen Yiu, hô vang những câu như "Hồng tự do", lên án hành vi tàn bạo của cảnh sát và thúc giục nhà chức trách điều tra vụ việc.

"Thật là lố bịch, nó không thể xảy ra, và điều đó không nên xảy ra ở Hồng Kông", một bạn học cùng trường với học sinh bị cảnh sát bắn bày tỏ quan điểm.

[caption id="attachment_1244892" align="aligncenter" width="586"] Các bạn học của học sinh biểu tình bị cảnh sát bắn vào hôm thứ Ba tập hợp để thể hiện sự bất bình đối với hành vi của cảnh sát Hồng Kông. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Samsung rời nhà máy cuối cùng khỏi Trung Quốc

Samsung Electronics sẽ đóng cửa nhà máy điện thoại di động cuối cùng còn lại của họ tại Trung Quốc vào cuối tháng này, tập đoàn công nghệ của Hàn Quốc cho biết thông tin hôm thứ Tư, theo Nikkei.

Trước đó Samsung đã tuyên bố cắt giảm việc sản xuất tại một cơ sở của họ ở Huệ Châu, một thành phố ở phía nam Trung Quốc. Vào năm ngoái công ty này đã đóng cửa một nhà máy khác ở thành phố cảng Thiên Tân.

Khi chi phí sản xuất tăng lên, Samsung đã quyết định rời các nhà máy của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, bên cạnh một lý do khác, quốc gia hình chữ S là một trong những nơi an toàn cho công ty Hàn Quốc trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung chưa có hồi kết.

[caption id="attachment_1244897" align="aligncenter" width="651"] Một nhà máy của Samsung ở Việt Nam. (Ảnh: Kotaro Hosokawa)[/caption]

Tổng thống Trump có thể sẽ kiện những người vu cáo ông

Tổng thống Trump, hôm thứ Tư, cho biết ông có khả năng sẽ khởi kiện một số người liên quan đến việc cáo buộc và hô hào điều tra cáo buộc ông và nhóm của ông thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Kết quả điều tra cho thấy cáo buộc này là vô căn cứ.

Vào ngày 25/3, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr, đã thông báo rằng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, sau gần 2 năm điều tra, không tìm thấy bất kể bằng chứng nào về sự thông đồng giữa nhóm trợ lý của tỷ phú Donald Trump với Nga trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét