Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn thật vào người biểu tình 18 tuổi

Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn thật vào người biểu tình 18 tuổi https://ift.tt/2orrCnt

Một sĩ quan cảnh sát Hồng Kông đã bắn đạn thật từ cự li gần vào ngực của một nam sinh 18 tuổi tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Ba (1/10), đúng ngày kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc giành chính quyền.

Theo BBC, cảnh sát Hồng Kông từng bắn đạn cao su trong những cuộc biểu tình trước, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát bắn đạn thật.

Ming Pao dẫn nguồn tin giấu tên cho biết viên đạn đã bắn trúng lá phổi bên trái của cậu học sinh và cách tim 3 cm. Nguồn tin nói với tờ báo này rằng cậu đã được gửi đến Bệnh viện Queen Elizabeth để gỡ bỏ viên đạn và đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Cảnh sát Hồng Kông sau đó thanh minh rằng vụ nổ súng là vì mục đích tự vệ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/canh-sat-hk-ban-sung-vao-nguoi-bieu-tinh-tu-cu-li-gan-video_95391551a.html"]

Theo BBC, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab tuyên bố: "Khi không có lý do gì cho bạo lực, việc sử dụng đạn thật là không tương xứng và chỉ có nguy cơ làm tình hình thêm nghiêm trọng". 

Anh Quốc trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997 với điều kiện Bắc Kinh phải đảm bảo các quyền dân chủ cho thành phố theo chính sách "một quốc gia, hai chế độ", ít nhất trong vòng 50 năm.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã sớm vi phạm thỏa thuận này khi tìm cách siết chặt quyền tự do của Hồng Kông, dẫn đến các cuộc biểu tình của người dân thành phố. Phong trào dân chủ Ô đã bùng nổ vào năm 2014 để phản đối chính quyền trung ương ép người dân phải bầu người đứng đầu thành phố trong danh sách do Bắc Kinh lựa chọn.

Phong trào hiện tại kéo dài suốt vài tháng qua, xuất phát từ việc phản đối dự luật dẫn độ, theo đó người Hồng Kông hoặc du khách có nguy cơ bị bắt giữ và đưa đi xét xử tại Trung Quốc, nơi nổi tiếng với các phiên tòa dàn dựng và kết án bất công.

Vụ cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình xảy ra khi hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường để phản đối ngày mà họ gọi là "Ngày Than khóc" - tức ngày 1/10, tròn 70 năm cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bắc Kinh gọi đây là ngày quốc khánh và tổ chức một cuộc diễu hành quy mô lớn với sự tham gia của 15.000 lính và hàng loạt khí tài quân sự ở Quảng trường Thiên An Môn.

Theo BBC, ít nhất 66 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình hôm thứ Ba. Các nhân viên y tế cho biết hai người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Giới truyền thông địa phương cho biết ít nhất 180 người đã bị bắt giữ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét