Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Cảnh sát Hồng Kông thanh minh: Bắn học sinh 18 tuổi là để ‘tự vệ’

Cảnh sát Hồng Kông thanh minh: Bắn học sinh 18 tuổi là để ‘tự vệ’ https://ift.tt/2p2FzbQ

Báo Hong Kong Free Press (HKFP) đưa tin, cảnh sát Hồng Kông đã lên tiếng thanh minh về vụ bắn súng vào ngực một học sinh từ cự ly gần trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Tsuen Wan vào thứ Ba (1/10).

Đài Campus TV của Hội sinh viên Đại học Hồng Kông hôm thứ Ba đã công bố một đoạn video cho thấy một viên cảnh sát đã dùng súng lục bắn vào ngực một học sinh trung học 18 tuổi ở cự ly gần vào khoảng 4 giờ chiều.

Một đoạn video khác được quay bởi Ban biên tập của Hội sinh viên Thành phố, cho thấy một nhóm người biểu tình đụng độ với cảnh sát, một viên cảnh sát ngã xuống đất trong khi những người biểu tình tiếp tục đánh ông bằng gậy gộc. Một cảnh sát khác chạy tới và chĩa súng về phía những người biểu tình. Thấy vậy, cậu học sinh liền dùng gậy đánh vào tay ông ta, sau đó viên cảnh sát nổ súng bắn vào ngực cậu.

Nạn nhân loạng choạng về phía sau và ngã xuống, sau khi vấp phải viên cảnh sát đang nằm dưới đất. Một người biểu tình mặc áo đen khác đã cố gắng giải cứu người biểu tình bị thương, nhưng bị một cảnh sát khác khống chế.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/canh-sat-ban-hoc-sinh-hong-kong-tu-cu-li-gan-video_0e42d140c.html"]

Theo HKFP, nhân viên quan hệ công chúng của cảnh sát Hồng Kông Yolanda Yu đã bảo vệ hành động của viên cảnh sát nổ súng, nói rằng ông làm như vậy để cứu bản thân và đồng nghiệp khỏi bị tấn công.

Bà nói: "Tính mạng của các sĩ quan cảnh sát lúc đó đang trong tình trạng nguy hiểm. Để cứu mạng của chính mình và đồng nghiệp, ông ấy đã bắn một phát súng vào kẻ tấn công".

Cậu học sinh đã được đưa đến Bệnh viện Princess Margaret trong tình trạng nguy kịch. Ming Pao dẫn nguồn tin giấu tên cho biết viên đạn đã bắn trúng lá phổi bên trái của cậu học sinh và cách tim 3 cm. Nguồn tin nói với tờ báo này rằng cậu đã được gửi đến Bệnh viện Queen Elizabeth để gỡ bỏ viên đạn và đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/canh-sat-hk-ban-sung-vao-nguoi-bieu-tinh-tu-cu-li-gan-video_95391551a.html"]

SCMP đưa tin, vào lúc 8h30 tối, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Lam Cheuk-ting dẫn lời các nguồn tin y tế cho biết nạn nhân khả năng "sẽ sống sót". Ông Lam nói: "Tôi hy vọng mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cậu ấy".

Các cuộc biểu tình diễn ra ở Hồng Kông hôm 1/10, tròn 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc giành chính quyền và đổi tên nước thành Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Bắc Kinh gọi ngày 1/10 là ngày quốc khánh của Trung Quốc, trong khi những người biểu tình Hồng Kông gọi đây là "Ngày Than khóc" (Mourning Day).

“Không có chuyện mừng ngày quốc khánh, đó chỉ là một bi kịch của toàn dân”, HKFP trích dẫn lời hô vang của những người biểu tình.

Phong trào biểu tình vì dân chủ tại Hồng Kông kéo dài suốt vài tháng qua và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Những người biểu tình nói với giới truyền thông rằng họ sẽ tiếp tục xuống đường, nhưng tình hình có thể sẽ không còn ôn hòa nữa sau vụ cảnh sát nổ súng bắn học sinh hôm thứ Ba.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-so-nhat-phung-cuu-tat-loan-cuoc-chien-nhan-quyen-nam-2019-da-khai-hoa_41fd9f6bb.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét