Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Ngoại thành Hà Nội nghi ngút khói rơm rạ

Ngoại thành Hà Nội nghi ngút khói rơm rạ https://ift.tt/2nFUfxd

Những ngày gần đây, trên các cánh đồng huyện ngoại thành Thanh Trì, Phúc Thọ, Quốc Oai, Đông Anh... đang bước vào vụ gặt, người dân đốt rơm rạ tại ruộng gây nên cảnh khói trắng dày đặc.

Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, sau khi thu hoạch lúa, ở nhiều nơi tại ngoại thành Hà Nội, người dân đốt rơm rạ để lấy tro bón ruộng. Theo các chuyên gia, việc làm này vừa lãng phí tài nguyên, vừa gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe của người dân. 

Mới bắt đầu vào mùa gặt, nhưng hầu hết những cánh đồng tại Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội) đã có những mảng màu đen nham nhở do thói quen đốt rơm rạ của người dân nơi đây.

Con đường đê, đường làng, thậm chí cả đường quốc lộ mù mịt khói rơm rạ. Chính từ thói quen này của bà con nông dân ngoại thành mà nhiều năm nay, cứ đến mùa gặt, người dân nội thành Hà Nội lại sống trong cảnh “sương mù”.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ, vụ mùa năm 2019, toàn huyện trồng khoảng 3.000 ha lúa.

[caption id="" align="alignnone" width="680"] Sáng 1/10, tại cánh đồng của xã Kiến Hưng, người dân đốt những bó rơm cuối cùng khi vụ gặt đã qua 10 ngày (ảnh: VnExpress).[/caption]

Rơm sau thu hoạch chỉ một phần được bán cho các cơ sở trồng nấm, chăn nuôi và một số hộ dùng để che phủ cho cây đậu tương vụ đông, phần còn lại được đốt ngay trên cánh đồng.

[caption id="" align="alignnone" width="680"] Lúa sau khi gặt xong, phần thân vẫn còn tươi bị đốt cháy gây ra lượng khói lớn phát tán vào không khí (ảnh: VnExpress).[/caption]

Theo VnExpress, tại huyện Đông Anh, mỗi năm phát sinh khoảng 30.000 tấn rơm rạ, trong đó có khoảng 4.500 tấn bị đốt ngoài đồng...

[caption id="" align="alignnone" width="680"] Rơm được đốt khắp nơi. Sau khi đốt xong rơm được thu gom rải đều trên mặt ruộng (ảnh: VnExpress).[/caption] [caption id="" align="alignnone" width="680"] Trên tỉnh lộ 417, đoạn từ xã Võng Xuyên về thị trấn Gạch (huyện Phúc Thọ), khói mịt mù bao phủ, tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế. Cùng với đó là hiện tượng khó thở (ảnh: VnExpress).[/caption] [caption id="" align="alignnone" width="680"] Một phần khói từ những vụ đốt rơm rạ này bay vào nội thành, gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng (ảnh: VnExpress).[/caption] [caption id="" align="alignnone" width="680"] Đường Giải Phóng chiều tối ngày 1/10 chìm ngập trong khói trắng (ảnh: VnExpress).[/caption]

Báo cáo kết quả quan trắc 18 ngày cuối tháng 9 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc đốt rơm rạ ở ngoại thành Hà Nội cũng là nguyên nhân khiến không khí ô nhiễm. Trong tháng 9/2019 nồng độ bụi siêu mịn PM2.5 tăng mạnh so với các tháng trước đó và cao hơn cùng kỳ những năm từ 2015-2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét