Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Đại diện Đài Loan tại Đức: Đừng tin chính quyền Trung Quốc

Đại diện Đài Loan tại Đức: Đừng tin chính quyền Trung Quốc https://ift.tt/3a44OgA

Vào ngày 18/3, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times tại Đức, ông Jhy-Wey Shieh, đại diện chính phủ Đài Loan ở Đức nói rằng, việc Đài Loan thành công khi đối phó với virus Vũ Hán là nhờ quốc đảo này không tin Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong khi phần lớn thế giới đang bị phong tỏa nhằm ngăn chặn virus Vũ Hán, cuộc sống hàng ngày ở Đài Loan vẫn tiếp tục gần như bình thường với hầu như không có bất kỳ hạn chế nào.

Việc Đài Loan xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán tốt hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia trên thế giới đã làm một số chuyên gia choáng váng. Cho đến nay, Đài Loan chỉ có 100 ca nhiễm virus và một trường hợp tử vong.

Đài Loan được biết đến là nơi chứa nhiều yếu tố bất lợi trong việc phòng chống đại dịch. Gần với Trung Quốc đại lục, hàng triệu người Đài Loan đến và đi Trung Quốc mỗi năm, và quốc đảo này đã bị loại khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do áp lực từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Shieh cho rằng chính “Sự ngăn chặn này đã dạy cho chúng tôi, và nó là điều đã cứu sống chúng tôi, rằng chúng ta cần phải dựa vào chính mình trước tiên", và đó là yếu tố quan trọng nhất.

Ông Shieh nói rằng, Đài Loan đã học được cách đối phó với ĐCSTQ từ kinh nghiệm của đợt dịch SARS năm 2002 và 2003, vào lúc đó, Bắc Kinh đã ngăn chặn WHO hỗ trợ Đài Loan và ĐCSTQ đã cung cấp cho Đài Loan thông tin không chính xác về dịch bệnh. Điều này khiến cho 73 người Đài Loan đã phải trả giá.

“Bất kỳ thông tin nào các vị nhận được từ Bắc Kinh nên phải được xác minh trước khi các vị kết luận đó có phải là sự thật hay không”, ông nói. “Đây là một chế độ độc đoán, nếu không muốn nói là độc tài có hệ thống và đó là đặc điểm của một chế độ đặt sự ổn định lên trên sự thật".

Khi ĐCSTQ lần đầu tiên báo cáo về virus, Đài Loan đã sớm gửi một nhóm y tế đến Vũ Hán để tìm hiểu thực tế. Trong khi ĐCSTQ nói rằng sẽ không có sự lây truyền virus từ người sang người, Đài Loan đã không tin và bắt đầu chuẩn bị cho một dịch bệnh.

Ông Shieh cho biết, Đài Loan là quốc gia đầu tiên kiểm soát tất cả các chuyến bay từ Vũ Hán, theo dõi từng hành khách. Đài Loan cũng đảm bảo rất sớm về việc nước này có các thiết bị bảo vệ cần thiết bằng cách ban hành lệnh dừng xuất khẩu và tăng cường sản xuất. Vì hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều là từ nước khác, Đài Loan đã cấm hầu hết người nước ngoài nhập cảnh vào nước này từ ngày 18/3.

Theo NTD
Thiện Lan dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét