Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Chuyên gia Canada: Cần chỉ thẳng Trung Cộng khi đề cập dịch cúm Vũ Hán

Chuyên gia Canada: Cần chỉ thẳng Trung Cộng khi đề cập dịch cúm Vũ Hán https://ift.tt/2QRCOFl

Một chuyên gia Canada gần đây đã chỉ ra một chiến thuật của chính quyền Trung Quốc nhằm trốn tránh trách nhiệm về những sai trái, trong đó có dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán.

Tạp chí Canada Macleans cho biết ông Marcus Kolga là một chiến lược gia về truyền thông kỹ thuật số và chuyên gia phân tích thông tin sai lệch của nước ngoài. Ông là thành viên cấp cao tại Trung tâm Nâng cao lợi ích Canada ở nước ngoài, thuộc Viện Macdonald-Laurier.

Trong bài bình luận đăng trên Macleans ngày 23/3, ông Kolga chỉ rõ “thủ đoạn” của chính quyền Trung Quốc là khiến người dân nhầm lẫn khái niệm dân tộc và Đảng Cộng sản cầm quyền.

Ông viết: “Bằng cách tạo vỏ bọc cho bản thân bằng những lời hoa mỹ về chủ nghĩa dân tộc, Đảng Cộng sản Trung Quốc thường rêu rao rằng ai chỉ trích họ thì chính là chỉ trích nhân dân Trung Hoa, đó là một thủ đoạn thực tế của chính quyền độc tài”.

Nhiều người Trung Quốc thật sự nhầm lẫn khái niệm Đảng và đất nước sau nhiều năm bị tuyên truyền bằng những khẩu hiệu như “yêu Đảng là yêu nước, yêu nước là yêu Đảng”. Hệ quả là mỗi khi nghe đến những lời chỉ trích Đảng, kể cả về các vấn đề như dân chủ hay nhân quyền, không ít người cho rằng những người chỉ trích là “thế lực thù địch” của đất nước và dân tộc.

[caption id="attachment_1413712" align="aligncenter" width="700"] Các hành khách trên một chuyến tàu cao tốc ở Trịnh Châu, Trung Quốc được đề nghị ký tên vào một tấm biểu ngữ có ghi "Yêu Đảng Yêu Tổ quốc" (ảnh chụp màn hình bức ảnh của Tân Hoa Xã đăng trên Baidu).[/caption]

Vì vậy, ông Kolga cho rằng cần chỉ thẳng vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), hay còn gọi là Trung Cộng, khi bày tỏ bất bình về những sai trái của Bắc Kinh, trong đó có sự bùng phát của virus Vũ Hán, hiện đã trở thành đại dịch toàn cầu.

Các báo cáo cho biết khả năng virus corona chủng mới này có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của chính quyền Trung Quốc ở Vũ Hán. Các nhà quan sát cũng chỉ ra việc ĐCSTQ che giấu thông tin và đàn áp những người công bố sự thật đã khiến dịch bệnh không được ngăn chặn kịp thời và lây lan ra toàn thế giới.

Ông Kolga viết: “Sự sai trái có tính chất hình sự của ĐCSTQ đã trực tiếp góp phần vào sự bùng phát hàng loạt của COVID-19 tại Vũ Hán, và dẫn đến đại dịch mà chúng ta đang phải đối mặt ngày hôm nay”.

Chuyên gia người Canada đề cập đến một ý kiến của nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu về Trung Quốc trú tại Hoa Kỳ, ông Dương Kiến Lợi (Yang Jianli).

Ông Dương cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump không có ý phân biệt chủng tộc khi gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”, mà thực chất là ông dùng thuật ngữ này để chống lại chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh ĐCSTQ tìm cách đổ lỗi cho nước khác về nguồn gốc của dịch bệnh.

Ông Dương tin rằng “cần thiết và phải có lúc mà tất cả cá nhân và quốc gia bị hại sẽ cùng nhau khiến Trung Cộng phải gánh chịu trách nhiệm”.

Trong khi ĐCSTQ đang tìm cách chối bỏ trách nhiệm về virus Vũ Hán, một làn sóng thỉnh nguyện trên mạng Internet đang thu hút sự chú ý của công chúng. Hàng chục ngàn người đã ký tên kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump gọi tên COVID-19 là "virus Trung Cộng".

Đơn thỉnh nguyện viết: "Tổng thống Trump thật chính xác khi chỉ ra nguồn gốc của đại dịch virus corona mới là từ Trung Quốc.

Khi xét kỹ hơn, có thể thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (hay Trung Cộng) mới là kẻ đã gây bệnh cho người dân Trung Quốc và lây lan ra cả thế giới. Chính bản chất độc tài và không trung thực của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gây ra thảm họa về sức khỏe cộng đồng này.

Vì vậy, virus corona mới nên được gọi là virus Trung Cộng, để phản ánh chính xác nguồn gốc của nó.

Hãy bắt đầu với việc chỉ ra nguyên nhân gốc rễ cho sự đau khổ mà chúng ta đã thấy.

Hãy bắt đầu gọi virus corona mới là virus Trung Cộng.”

Chỉ cần một địa chỉ email, công chúng có thể tham gia ký tên vào đơn thỉnh nguyện này. Đến ngày 19/4, nếu đơn thỉnh nguyện có được ít nhất 100.000 chữ ký, chính phủ Mỹ sẽ phải xem xét vụ việc và có phản hồi công khai. Trong khi Nhà Trắng chưa có phản hồi, công chúng vẫn có thể tiếp tục ký tên sau ngày 19/4. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét