Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

WHO bị cáo buộc phục vụ cho Trung Quốc sau khi cố vấn cấp cao từ chối công nhận Đài Loan

WHO bị cáo buộc phục vụ cho Trung Quốc sau khi cố vấn cấp cao từ chối công nhận Đài Loan https://ift.tt/2WOI28C

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bị cáo buộc là phục vụ cho chính quyền Bắc Kinh sau khi một cố vấn cấp cao của tổ chức này "tảng lờ" câu hỏi về Đài Loan và nhắc tới Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Hồng Kông RTHK.

Trong một cuộc phỏng vấn qua video với hãng RTHK, bác sĩ người Canada, Tiến sĩ Bruce Aylward, trợ lý của Tổng giám đốc WHO, khi được hỏi về việc WHO có "xem xét tư cách thành viên của Đài Loan hay không", trong vài giây, ông Aylward đã im lặng.

Không nghe thấy ông trả lời, phóng viên nói: "Xin chào?".

"Tôi xin lỗi, tôi không nghe rõ câu hỏi của cô, Yvonne", ông Aylward trả lời.

[caption id="attachment_1414886" align="aligncenter" width="378"] Ảnh chụp màn hình từ video phỏng vấn.[/caption]

"Vâng, tôi xin được nhắc lại câu hỏi", phóng viên nói.

"Không, không sao. Chúng ta hãy chuyển sang một câu hỏi khác", ông Aylward trả lời.

Người phóng viên sau đó nói rằng cô muốn hỏi về Đài Loan cũng như đại dịch đang diễn ra, nhưng ông Aylward đã cúp máy.

Sau đó phóng viên lại gọi cho ông và hỏi về suy nghĩ của ông trước phản ứng của Đài Loan đối với sự bùng phát của dịch bệnh.

"Chà, chúng ta đã nói về Trung Quốc. Và cô biết đấy, khi cô nhìn qua tất cả các khu vực khác nhau của Trung Quốc, họ thực sự đã hoàn thành việc chống dịch bệnh khá tốt", Aylward trả lời.

Sau khi cuộc phỏng vấn được lên sóng, nhiều người đã chỉ trích ông Aylward và WHO.

"Hành vi của Aylward đã nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta sẽ loại bỏ ảnh hưởng nguy hiểm của Trung Quốc trong các tổ chức đa phương như WHO, hoặc là các quốc gia tự do trên thế giới ngừng cấp tiền cho họ và bắt đầu lại", ông Gordon G. Chang, một học giả Hoa Kỳ, người viết nhiều sách và bài báo về tình hình chính trị, kinh tế, tài chính của Trung Quốc viết trên Twitter.

[caption id="attachment_1414889" align="aligncenter" width="499"] Nội dung viết trên Twitter của ông Gordon G. Chang (ảnh chụp màn hình).[/caption]

Đó là một cảnh tượng đáng xấu hổ, nhà báo Ezra Cheung nói về đoạn phim phỏng vấn.

"Trớ trêu thay, mặc dù rất gần với Trung Quốc, Đài Loan vẫn giữ tỷ lệ nhiễm virus corona và tỷ lệ tử vong thấp", nhà báo Ezra Cheung nói.

"Điều này thực sự gây sốc. Quyền lực của Bắc Kinh thể hiện trong bài phát biểu của một quan chức WHO Canada", phóng viên của trang Axios, Bethany Allen-Ebrahimian viết trên Twitter.

[caption id="attachment_1414894" align="aligncenter" width="498"] Nội dung viết trên Twitter của Bethany Allen-Ebrahimian (ảnh chụp màn hình).[/caption]

"Chính xác thì từ khi nào WHO trở thành mặt trận cho tuyên truyền của Trung Quốc?", ông Tom Elliott, người sáng lập và là biên tập viên của công ty truyền thông Grabien đặt câu hỏi.

WHO hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận từ Fox News.

Theo Fox News
Băng Thanh dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét