Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 28/3: Giám đốc CDC nói Trung Quốc ban đầu ‘khá chắc chắn’ virus Vũ Hán không lây truyền giữa người

Điểm tin thế giới sáng 28/3: Giám đốc CDC nói Trung Quốc ban đầu ‘khá chắc chắn’ virus Vũ Hán không lây truyền giữa người https://ift.tt/3alkhZQ

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (28/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Giám đốc CDC nói Trung Quốc ban đầu 'khá chắc chắn' virus Vũ Hán không lây truyền giữa người

Theo Fox News, vào hôm thứ Sáu (27/3), ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết Trung Quốc ban đầu tuyên bố rằng, virus Vũ Hán không truyền từ người sang người trước khi virus này gây ra đại dịch toàn cầu.

"[Họ] ban đầu khá chắc chắn rằng điều này không được truyền từ người sang người. Rõ ràng điều đó đã trở thành sự trừng phạt như họ đã thấy trong ba, bốn tuần đầu tiên của tháng một, rằng sự lây lan từ người sang người không chỉ xảy ra, mà hiện tại theo tôi nó còn lan truyền rộng hơn", ông Redfield nói với chương trình “The Brian Kilmeade Show" của Fox News.

"Điều đó dẫn đến tình trạng của chúng ta hôm nay. Không ai có thể đoán được mức độ lây truyền, mức độ lây nhiễm của virus này thực sự như thế nào", ông cho biết.

Trước đó, vào hôm 21/3, ông John Bolton, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã lên án chính quyền Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh và kêu gọi phần còn lại của thế giới hãy “hành động” trong việc buộc chính quyền này phải chịu trách nhiệm, theo hãng Fox News.

Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu nguy kinh tế trên 2 ngàn tỷ đô

Theo VOA, vào ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành gói cứu nguy kinh tế trị giá 2,2 ngàn tỷ đô la, được cho là con số lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ từ trước tới nay, sau khi lưỡng viện Quốc hội nhanh chóng chấp thuận biện pháp này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở y tế, và giúp dân chúng vượt qua khó khăn tài chính trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Luật chi tiêu 2,2 ngàn tỷ đô la sẽ giúp chính phủ xúc tiến việc gửi cho người dân ngân phiếu 1.200 USD, tăng cường phúc lợi thất nghiệp cho hàng triệu người bị mất việc làm vì dịch viêm phổi Vũ Hán. Các doanh nghiệp lớn, nhỏ sẽ nhận được các khoản vay, hỗ trợ, miễn giảm thuế. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ gửi hàng tỷ đô la chưa từng có từ trước đến nay tới các tiểu bang, các chính quyền địa phương cũng như hệ thống y tế trên toàn quốc.

Người Trung Quốc đến Hoa Kỳ giảm mạnh vào tháng 2 do virus Vũ Hán

Theo dữ liệu từ một cơ quan của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, số lượng khách du lịch bay từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm 84,1% trong tháng Hai so với một năm trước đó, theo Reuters.

Dữ liệu của Cơ quan Thương mại Quốc tế (ITA) cũng cho biết số lượng khách du lịch Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2020 đã giảm 35,4% xuống 353.911 người so với một năm trước đó.

Theo ITA, người Trung Quốc chỉ chiếm 1,4% trong số hơn 2,4 triệu khách du lịch toàn cầu đến Hoa Kỳ vào tháng Hai. Tổng số khách đến nước ngoài trong suốt tháng 1 và tháng 2 cũng giảm 3,8% xuống 5,29 triệu, trong đó châu Á chiếm tỷ lệ giảm mạnh nhất do sự bùng phát của virus Vũ Hán. Tuy nhiên, số lượng người Ấn Độ đến Mỹ trong cùng kỳ tăng 7,3% lên 196.505 người.

Bác sĩ làm việc với bộ lạc Amazon dương tính với virus Vũ Hán

Theo Reuters, vào thứ Sáu (27/3), Bộ Y tế Brazil cho biết, một bác sĩ làm việc với bộ lạc lớn nhất ở Amazon đã cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán, gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng dịch bệnh có thể lan sang các cộng đồng bản địa dễ bị tổn thương.

Bác sĩ, người chưa được nêu tên, đã trở về vào ngày 18/3 sau khi điều trị cho bộ tộc Tikunas, một bộ tộc gồm hơn 30.000 người sống ở thượng lưu Amazon gần biên giới với Colombia và Peru. Ông bị sốt sau ngày hôm đó, và được cách ly, cho kết quả dương tính với viêm phổi Vũ Hán một tuần sau đó, Bộ cho biết.

Những quốc gia chưa tuyên bố có ca nhiễm virus Vũ Hán

Theo Fox News, vào ngày 26/3, có 19 quốc gia trên thế giới chưa tuyên bố có ca nhiễm virus Vũ Hán, bao gồm: Botswana, Burundi, Carbo Verte, Comoros, Kiribati, Lesotho, Malawi, Palau, Samoa.... 

Tuy nhiên, các quan chức y tế công cộng và các chuyên gia toàn cầu cảnh báo rằng, những quốc gia chưa báo cáo ca nhiễm virus Vũ Hán không có nghĩa là nó không tồn tại trong đất nước của họ. Đối với một số quốc gia, đơn giản là thiếu các dụng cụ y tế để xét nghiệm, và đối với các quốc gia khác, là vấn đề đàn áp.

Triều Tiên, quốc gia giáp Trung Quốc, thậm chí vẫn chưa công bố các ca nhiễm virus Vũ Hán ở nước này. Tuy nhiên, theo các tin tức tình báo, nước này đang phải chiến đấu với hàng ngàn ca viêm phổi Vũ Hán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét