Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Công chúa Tây Ban Nha trở thành hoàng gia đầu tiên qua đời vì virus Vũ Hán

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Công chúa Tây Ban Nha trở thành hoàng gia đầu tiên qua đời vì virus Vũ Hán https://ift.tt/2wMk2IF

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (29/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Công chúa Tây Ban Nha trở thành hoàng gia đầu tiên qua đời vì virus Vũ Hán

Theo Fox News, công chúa, 86 tuổi, là chị em họ với Vua Felipe VI của Tây Ban Nha. Anh trai của bà, Hoàng tử Sixto Enrique de Borbon, Công tước xứ Aranjuez, thông báo trên Facebook rằng bà đã qua đời vì nhiễm virus Vũ Hán.

"Vào chiều nay.... chị gái Maria Teresa de Borbon Parma và Borbon Busset của chúng tôi, nạn nhân của virus corona COVID-19, đã qua đời ở Paris ở tuổi tám mươi sáu", thông báo đăng trên Facebook cho biết.

Việc công chúa Maria Teresa qua đời diễn ra chỉ vài tuần sau khi Vua Felipe VI của Tây Ban Nha cho kết quả âm tính với virus.

Theo tờ People, công chúa sinh ngày 28/7/1933. Bà học tại Pháp và trở thành giáo sư Đại học Sorbonne tại Paris, Pháp và giáo sư xã hội học tại Đại học Complutense của Madrid, Tây Ban Nha. Lễ tang cho công chúa đã được tổ chức vào thứ Sáu (27/3) tại Madrid.

Thành phố Vũ Hán bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì dịch bệnh

Theo VOA, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch virus corona bùng phát đầu tiên, bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng vào ngày thứ Bảy (28/3) bằng cách khởi động lại một số dịch vụ tàu điện ngầm và mở lại các đường ranh giới.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã thi hành các biện pháp hà khắc để ngăn chặn người dân đi vào hoặc rời khỏi thành phố công nghiệp 11 triệu dân ở miền trung Trung Quốc. Các gia đình bị buộc phải ở trong nhà. Dịch vụ xe buýt và taxi đã bị đình chỉ, và chỉ những cửa hàng thiết yếu mới được phép mở cửa.

Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý vượt quá 10.000 người

Theo VOA, số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán ở Ý đã vượt quá 10.000 người vào ngày thứ Bảy (28/3), và con số này sẽ khiến cho việc phong tỏa toàn quốc kéo dài thêm một khoảng thời gian.

Các quan chức cho biết số liệu lẽ ra còn tệ hơn nếu không có lệnh phong tỏa toàn quốc.

Là quốc gia phương Tây đầu tiên ban hành những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại sau khi phát hiện ổ dịch năm tuần trước, Ý đã ngày càng thắt chặt những hạn chế này. Hi vọng nới lỏng chúng kể từ ngày thứ Sáu tuần sau (3/4) đang mờ dần.

CDC khuyến cáo không tự dùng thuốc sốt rét chữa virus Vũ Hán

NBC News trích dẫn thông báo của Cơ Quan Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra thứ Bảy (28/3), rằng dùng thuốc sốt rét Chloroquine không có toa và không theo hướng dẫn của bác sĩ để tự chữa virus Vũ Hán sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng, ngay cả tử vong.

Thông báo kêu gọi các giới chức y tế khuyến cáo dân chúng đừng tự chữa bằng cách dùng chloroquine từ những hóa chất rửa hồ cá. Dù cùng tên trong thành phần hóa học ghi trên bao bì, Chloroquine dùng trong y dược được bào chế ở dạng khác hoàn toàn.

Thuốc Chloroquine, người Việt quen gọi là thuốc Ký Ninh, trị sốt rét.

An ninh mạng Hoa Kỳ: Hoạt động của tin tặc Trung Quốc tăng mạnh trong đại dịch

Theo Taiwan News, vào ngày 25/3, công ty an ninh mạng Hoa Kỳ FireEye đã đưa ra một cảnh báo về sự gia tăng đột biến các hoạt động tấn công mạng kể từ tháng 1, và nghi ngờ kẻ tấn công là nhóm tin tặc của Trung Quốc.

Nhóm hack APT41 đã tăng cường hoạt động từ ngày 20/1 đến ngày 11/3, trùng hợp với sự lây lan mạnh mẽ của virus Vũ Hán. Các quốc gia bị nhắm mục tiêu là Úc, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Philippines, Ba Lan, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh và Hoa Kỳ, theo báo cáo.

Kiến trúc sư an ninh của FireEye, Christopher Glyer cho rằng sự gia tăng hoạt động hack có thể liên quan đến sự gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh nhiều tranh chấp, bao gồm cả thương mại và virus Vũ Hán gần đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét