Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Hơn 10 tấn cá lồng ở Thanh Hóa chết bất thường

Hơn 10 tấn cá lồng ở Thanh Hóa chết bất thường https://ift.tt/2UeXHer

Rạng sáng 16/3, các hộ nuôi cá lồng trên sông Chu (đoạn qua xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) phát hiện cá vùng vẫy bất thường. Từng đàn cá đua nhau ngoi lên mặt nước rồi chết nổi trắng bụng.

Báo VnExpress cho biết, khoảng 20 gia đình nuôi cá lồng trong vùng cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Thấy cá chết, người dân dùng sào quẫy nước sục khí hoặc đào hố cát ven bờ bắt cá ra khỏi lồng, nhưng gần như không cứu được con nào.

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Quảng Ích nói: "Chỉ trong vài giờ, cá chết gần như sạch trơn lồng bè, không còn một mống... Nguồn nước đục và có mùi hôi thối bất thường". Gia đình anh Tuấn có 4 lồng nuôi với khoảng 700 kg cá trắm, mỗi con nặng 1,5-2,5 kg.

[caption id="attachment_1409258" align="alignnone" width="667"] Khoảng 10 tấn cá của người dân xã Xuân Thiên bị chết chỉ trong buổi sáng 16/3 (ảnh: Lam Sơn/VnExpress).[/caption]

Còn anh Nguyễn Văn Hợi, ở  thôn Quảng Ích 2 (xã Xuân Thiên) nuôi 4 lồng cá. Cùng thời điểm trên, cá tại các lồng nuôi của gia đình anh Hợi cũng lăn ra chết hàng loạt. Theo anh Hợi, số lượng cá chết tại các lồng của gia đình khoảng 2 tạ. Còn lại một số được vớt lên bờ, với hy vọng khi nước sông trở lại bình thường thì làm giống.

Trên báo Giáo dục và Thời đại, ông Lê Thọ Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thọ Xuân cho biết, từ 2 giờ sáng 16/3, xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng trên sông Chu chết bất thường.

[caption id="attachment_1409261" align="alignnone" width="1000"] Hơn chục tấn cá chết bất thường tại sông Chu, ước tính thiệt hại hơn 700 triệu đồng (ảnh: Báo Tài Nguyên và Môi Trường).[/caption]

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Duy Nam, Phó Chủ tịch xã Xuân Thiên cho biết, tính đến thời điểm chiều ngày 16/3, tổng trọng lượng cá chết toàn xã là 10,5 tấn trên tổng số 20 hộ nuôi, ước tính thiệt hại hơn 700 triệu đồng, cá chết nhiều nhất tập trung ở thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực. Các năm trước, trên địa bàn cũng xuất hiện cá chết, nhưng chưa bao giờ nhiều như năm nay.

[caption id="attachment_1409263" align="alignnone" width="638"] Người dân cố cứu cá nhưng bất thành (ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại).[/caption]

Được biết, không chỉ cá nuôi mà nhiều loài thủy sản sinh sống tự nhiên trên sông Chu cũng chết bất thường dạt vào bờ. Ngoài xã Xuân Thiên, các xã Thọ Hải, thị trấn Lam Sơn cũng ghi nhận tình trạng cá chết rải rác.

Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu nước, đưa đi xét nghiệm, tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét