Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 20/3: Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý vượt qua Trung Quốc

Điểm tin thế giới sáng 20/3: Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý vượt qua Trung Quốc https://ift.tt/2UgW28o

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Sáu (20/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý vượt qua Trung Quốc

Theo thống kê của Worldometers, số lượng người tử vong vì virus Vũ Hán ở Ý đã vượt qua Trung Quốc, mặc dù số người nhiễm ở quốc gia châu Âu chỉ bằng khoảng một nửa so với quốc gia Đông Á.

Cụ thể, số ca tử vong vì COVID-19 của Ý tăng lên 427 người vào thứ Năm (19/3) sau 24 giờ, nâng tổng số người tử vong vì virus Vũ Hán ở nước này lên 3.405, vượt quá con số tử vong 3.245 của Trung Quốc. Tuy nhiên, số người nhiễm bệnh ở Ý vẫn còn thấp hơn Trung Quốc, với 41.035 người nhiễm bệnh, trong khi con số này ở Trung Quốc là 80.928.

Tính theo tỷ lệ số người chết trên số người nhiễm, hoặc số người chết, số người nhiễm trên tổng số dân thì Ý với 60 triệu dân đang là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về những chỉ số này.

Mỹ tìm cách trị virus Vũ Hán bằng những thuốc đã có

Hôm thứ Năm (19/3), Tổng thống Trump đã đề cập tới các phương pháp điều trị có thể phát huy tác dụng đối với virus Vũ Hán, trong đó nói tới tiềm năng của một loại thuốc được sử dụng từ lâu để điều trị bệnh sốt rét và một số phương pháp khác vẫn đang được thử nghiệm, theo AP.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump và Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Stephen Hahn, đã nói tới thuốc trị sốt rét chloroquine, cùng với thuốc trị virus remdesivir, có thể phát huy tác dụng trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán.

Cùng ngày, nhà sản xuất thuốc Roche của Thụy Sĩ cho biết họ đang hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ để bắt đầu một nghiên cứu về Actemra, một loại thuốc được sử dụng cho bệnh viêm khớp dạng thấp và một số bệnh lý khác, có tiềm năng dùng cho điều trị virus Vũ Hán.

EU mở tiếp hội nghị video bàn về tác động của virus Vũ Hán

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức thêm một hội nghị video vào ngày 26/3 để thảo luận về tác động của virus Vũ Hán, một quan chức hàng đầu của EU cho biết vào thứ Năm (19/3). Đây sẽ là hội nghị video lần thứ ba của EU, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại châu Âu.

Cùng ngày, Nghị viện châu Âu cho biết họ chuẩn bị phê chuẩn các biện pháp đặc biệt nhằm làm dịu cú sốc kinh tế do virus Vũ Hán gây ra, trong đó có kế hoạch chi 37 tỷ euro (39,48 tỷ USD) tiền của EU cho các chính phủ thành viên.

Hiện EU đã ban bố lệnh phong tỏa đối với tất cả các thành viên trong khối, 250 triệu dân của khối nay đang bị hạn chế di chuyển để tránh tạo điều kiện cho virus Vũ Hán lây lan. Ngoài Ý, nhiều thành viên khác của EU đang có số người nhiễm bệnh và tử vong vì virus Vũ Hán trong nhóm đầu của thế giới như Tây Ban Nha (18.077 người nhiễm, 831 người chết), Pháp (10.995 người nhiễm, 372 người chết), Đức (15.320 người nhiễm, 44 người chết), Hà Lan (2.460 người nhiễm, 76 người chết).

Mali: 29 binh sĩ thiệt mạng sau khi bị tấn công

Các tay súng Hồi giáo cực đoan bị nghi ngờ là lực lượng đã giết chết 29 binh sĩ Mali vào thứ Năm (19/3) trong một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự ở quốc gia từng là thuộc địa của Pháp, nằm ở phía tây châu Phi, theo Reuters.

Hiện vẫn chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Tarkint, nằm cách 125 km về phía bắc của Gao, một trong những thành phố lớn của Mali.

Quân đội Mali đã nhiều lần chịu tổn thất nặng nề từ các cuộc tấn công của những tay súng có liên hệ với nhóm phiến quân al Queda và IS.

Tổng thống Trump hủy cuộc họp trực tiếp với G7 vào tháng sáu

Tổng thống Donald Trump sẽ hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo G7 tại trại David vào tháng 6 vì lo ngại ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thay vào đó sẽ tổ chức một hội nghị video, Nhà Trắng cho biết thông tin hôm thứ Năm (19/3), theo Reuters.

Quyết định này được ông Trump đưa ra sau khi nhiều nước trên thế giới tuyên bố đóng cửa biên giới và hạn chế người dân di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.

Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc họp video với các nhà lãnh đạo G7 vào đầu tuần này, và dự định tổ chức các cuộc họp video tương tự vào tháng Tư, tháng Năm và tháng Sáu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét