Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Không quân Đài Loan xuất kích lúc nửa đêm chặn máy bay Trung Quốc

Không quân Đài Loan xuất kích lúc nửa đêm chặn máy bay Trung Quốc https://ift.tt/2x0ki6H

Không quân Đài Loan đã xuất kích vào đêm khuya thứ Hai ngày 16/3 chặn tiêm kích J-11 và máy bay cảnh báo đường không KJ-500 của Trung Quốc xuất hiện gần hòn đảo.

Hãng Reuters ngày 17/3 dẫn thông báo của Cơ quan quốc phòng Đài Loan vào cuối ngày thứ Hai, máy bay chiến đấu J-11 và máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu KJ-500 của Trung Quốc đã bay vào vùng biển phía tây nam Đài Loan để "tập trận vào ban đêm".

Trong khoảng thời gian này, những chiếc máy bay Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

"Sau khi máy bay trinh sát, tuần tra trên không của chúng tôi phản ứng thích hợp và phát lệnh đuổi đi, các máy bay của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực", thông báo vào cuối ngày 16/3 của cơ quan này có đoạn. 

Quân đội Đài Loan theo dõi chặt chẽ trên eo biển Đài Loan để đảm bảo an ninh, và người dân không cần lo lắng, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết.

Vụ việc gây gia tăng căng thẳng quân sự mới nhất diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng virus corona giữa Bắc Kinh và hòn đảo.

Chính quyền Đài Loan nhiều lần phàn nàn rằng Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh các cuộc tập trận gần hòn đảo khi họ đang tập trung nỗ lực chống lại sự lây lan của virus corona chủng mới gây dịch COVID-19.

Trung Quốc nói rằng các cuộc tập trận như vậy là để bảo vệ chủ quyền và gửi cảnh báo sẽ không dung thứ cho các động thái tiến tới độc lập chính thức cho Đài Loan.

Trung Quốc đã tiến hành những cái mà họ gọi là tập trận "bao vây đảo" từ năm 2016 khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức. Chính quyền Bắc Kinh tin rằng bà Thái, người vừa giành thêm một nhiệm kỳ sau cuộc bầu cử hồi tháng 1, là một người ủng hộ độc lập.

Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Bùng phát dịch virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã làm mối quan hệ giữa Đài Loan ngày thêm xấu, trong đó có việc Đài Loan đặc biệt giận dữ vì Trung Quốc chặn quyền gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Reuters
Triệu Hằng dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét