Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

‘Người trong giang hồ’ Hồng Kông Huỳnh Thu Sinh: ‘Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán’

‘Người trong giang hồ’ Hồng Kông Huỳnh Thu Sinh: ‘Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán’ https://ift.tt/2QpE7vf

Ông Huỳnh Thu Sinh (Anthony Wong Chau Sang), diễn viên kỳ cựu Hồng Kông bày tỏ bất bình việc WHO đặt tên cho virus corona chủng mới là COVID-19 và cho rằng nên gọi là "virus Vũ Hán".

Vào ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố rằng "virus corona chủng mới 2019" sẽ được gọi với cái tên chính thức là COVID-19 nhằm tránh tham chiếu đến một địa điểm cụ thể để ngăn ngừa kỳ thị. Trước đây, virus này được biết với cái tên "virus Vũ Hán" do nguồn gốc của nó là từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Nhưng ông Huỳnh Thu Sinh, người được khán giả Việt Nam biết đến qua vai Đại Phi trong series "Cổ Hoặc Tử" (Tựa Việt: Người trong giang hồ) và các phim "Vô gian đạo", "Diệp vấn", ... không nghĩ vậy. 

Đúng một tháng sau, vào ngày 11/3, nam diễn viên Huỳnh Thu Sinh bày tỏ sự không đồng tình với quyết định của WHO trong một bài đăng trên Facebook cá nhân.

"Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán. WHO không còn uy tín và chẳng ai nghe họ nữa. Họ đã bận tâm tới việc đổi tên dịch bệnh thành một cái gì đó rất khó nhớ", ông Huỳnh Thu Sinh viết. 

[caption id="attachment_1409805" align="alignnone" width="600"] Ảnh chụp màn hình.[/caption]

Nam diễn viên 58 tuổi thẳng thắn so sánh tên dịch bệnh virus corona chủng mới do WHO đề ra với tên các dịch bệnh khác được đặt theo tên các quốc gia, và cho rằng, không chấp nhận được việc gọi COVID-19 thay vì "virus Vũ Hán", trừ khi: Bệnh nấm chân Hồng Kông là "Bệnh nấm chân Trung Quốc", viêm não Nhật Bản là "viêm não Trung Quốc", cúm Tây Ban Nha là "cúm nặng Trung Quốc" và sởi Đức được gọi là "bệnh sởi Trung Quốc mới".

Ông Huỳnh Thu Sinh thậm chí đề xuất một cái tên theo tiếng Quảng Đông cho COVID-19 là: "Viêm phổi nhờ vào Trung Quốc" (All thanks to you [China] pneumonia).

Nhiều cư dân mạng đã khen ngợi và ủng hộ lời nhận xét của nam diễn viên, và có những ý kiến đồng tình rằng mọi người nên gọi chủng virus mới là "virus Vũ Hán".

Ông Huỳnh Thu Sinh được biết là nam diễn viên từng nhiều lần bày tỏ ý kiến bất đồng với chính quyền Trung Quốc. Ông bị đưa vào danh sách đen thị trường lao động nước này kể từ khi lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông vào năm 2014 và năm 2019.

Theo 8days
Triệu Hằng dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét