Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

Tổng thống Trump đang cho soạn thảo sắc lệnh đưa các chuỗi cung ứng y tế của Hoa Kỳ về nước

Tổng thống Trump đang cho soạn thảo sắc lệnh đưa các chuỗi cung ứng y tế của Hoa Kỳ về nước https://ift.tt/2x3paIo

Một vị quan chức Hoa Kỳ cho biết ông đang soạn thảo một sắc lệnh cho Tổng thống Donald Trump nhằm di dời các chuỗi cung ứng y tế của Hoa Kỳ ở nước ngoài về Mỹ.

Vào ngày 16/3, trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, ông Peter Navarro, Cố vấn thương mại Nhà Trắng, nói rằng Hoa Kỳ hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, không chỉ là thuốc mà còn cả vật tư y tế và thiết bị y tế.

“Nội dung của sắc lệnh… là phải mang tất cả chuỗi cung ứng về nhà để chúng ta không phải lo lắng về sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài nữa”, ông nói và cho biết thêm rằng 70% các thành phần được sử dụng trong dược phẩm cao cấp tại Mỹ hiện nay là "đến từ nước ngoài".

[caption id="attachment_1409696" align="aligncenter" width="700"] Ông Peter Navarro trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC hôm 16/3 (ảnh chụp màn hình từ video của CNBC).[/caption]

Ông Navarro không cho biết cụ thể Hoa Kỳ hiện đang phụ thuộc vào nước nào, nhưng các chuyên gia từ lâu đã chỉ ra sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc. 

Bà Rosemary Gibson, một cố vấn cấp cao tại Trung tâm Hastings, một viện nghiên cứu đạo đức sinh học, và đồng tác giả của cuốn sách “Trung Quốc Rx: Phơi bày những rủi ro phụ thuộc của Mỹ đối với Trung Quốc về dược phẩm”, đã nói với tờ The Epoch Times rằng đó là “một rủi ro đối với an ninh quốc gia của chúng ta".

“Đối với các loại thuốc theo toa, 90% các thành phần cốt lõi, hóa chất và các thành phần khác đều phụ thuộc vào Trung Quốc”, bà Gibson nói với The Epoch Times.

Bên cạnh đó, theo tờ The Hill, Tổng thống Donald Trump trong nhiều năm luôn khẳng định rằng, nước Mỹ đã quá phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, và cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay đã chứng minh điều đó.

Giờ đây, với sự bùng phát dịch COVID-19 trên toàn thế giới, có thể khiến quá trình chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc được đẩy nhanh hơn nữa, khi các công ty bắt đầu nhận ra những nguy cơ đến từ quốc gia độc tài có quá nhiều quyền lực đối với chuỗi cung ứng của họ. Sau khi Bắc Kinh đặt hàng trăm triệu công dân của mình dưới sự cách ly, đóng cửa phần lớn nền kinh tế trong nhiều tuần, nhu cầu đa dạng hóa các địa điểm sản xuất đã trở nên rõ ràng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét