Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Ấn Độ phía Đông đề phòng Trung Quốc, phía Tây cảnh giác Pakistan

Ấn Độ phía Đông đề phòng Trung Quốc, phía Tây cảnh giác Pakistan https://ift.tt/38jXCNf

Vào lúc Ấn Độ và Trung Quốc đang bế tắc trong xung đột dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở phía Đông Ladakh, quân đội Ấn Độ cũng đang cảnh giác cao độ ở mặt trận phía Tây để ngăn chặn Pakistan "thừa nước đục thả câu" và đón lõng một cuộc xung đột trên hai mặt trận, giới chức Ấn Độ cho biết hôm 1/7, theo Hindustan Times.

Phía Ấn Độ đã có nhiều báo cáo quốc phòng nhấn mạnh về mối đe dọa đồng thời đến từ Trung Quốc và Pakistan.

Theo truyền thông Ấn Độ, ngay từ năm 2014 đã có một vị tướng lĩnh cấp cao của Không quân Ấn Độ (IAF) nói rằng, Pakistan có khả năng đẩy mạnh chiến sự nếu Trung Quốc tiến hành các hoạt động tấn công chống lại Ấn Độ.

Các quan chức theo dõi diễn biến quân sự gần đây trong khu vực cho rằng không nhiều khả năng Ấn Độ bị lôi kéo vào một cuộc chiến ở hai mặt trận, nhưng khẳng định rằng các lực lượng vũ trang Ấn Độ đã sẵn sàng để tránh mọi mối đe dọa.

"Khả năng của một cuộc chiến hai mặt trận là không thể nào. Nhưng chúng tôi phải chuẩn bị về mặt quân sự để đối phó với mối đe dọa kết hợp từ Trung Quốc và Pakistan", Hindutan Times dẫn lời vị quan chức giấu tên thứ nhất cho biết.

Quân đội Ấn Độ mô tả mối đe dọa thông đồng đến từ Trung Quốc và Pakistan là kế hoạch "Dự phòng III", vị quan chức giấu tên thứ hai nói.

Dự phòng 1 và Dự phòng 2 đề cập đến mối đe dọa riêng từng 2 quốc gia.

"Ba quốc gia vũ trang hạt nhân có thể không tham chiến cùng một lúc. Nhưng Trung Quốc và Pakistan có mối liên hệ quân sự "thâm căn cố đế". Cho dù khả năng của mối đe dọa hai mặt trận như thế nào đi nữa, các lực lượng vũ trang Ấn Độ vững vàng chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào", Trung tướng D.S Hooda, nguyên chỉ huy Tư lệnh Lục quân Quân đoàn miền Bắc Ấn Độ cho biết.

Quân đội Ấn Độ đã điều động khoảng 30.000 binh sĩ, một vài sư đoàn xe tăng tiền tuyến, linh kiện pháo binh bổ sung và các đội bộ binh cơ giới đã hoàn toàn sẵn sàng cho khu vực Ladakh, đây là một phần mở rộng của quân đội Ấn Độ nhằm tăng cường triển khai quân sự đáp ứng với sự hiện diện của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Một số khí tài quân sự cũng được điều đến khu vực phía Tây để đối phó với Pakistan.

Sự xâm lấn gần đây của Trung Quốc ở vùng đồng bằng Dépang và thung lũng Galwan đã tăng cường khả năng quân đội Trung Quốc cố gắng cắt qua phía Bắc Ladakh và liên kết với các lực lượng Pakistani ở phần thuộc khu vực Kashmir mà Pakistan chiếm đóng trong một kịch bản chiến tranh", chiến lược gia Brahma Chellaney cho biết với Hindustan Times.

Căng thẳng dọc theo LAC đã bùng lên sau một cuộc giao tranh chết người giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại thung lũng Galwan vào ngày 15/6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, về phía Trung Quốc không tiết lộ số lính tử vong. Nhưng phía Ấn Độ đánh giá, số lính tử vong của Trung Quốc là gấp đôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét