Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Chủ mỏ Trung Quốc bị nghi là quân nhân biệt phái tới Zimbabwe

Chủ mỏ Trung Quốc bị nghi là quân nhân biệt phái tới Zimbabwe https://ift.tt/2VwHXFq

Người đàn ông Trung Quốc nã súng vào 2 công nhân Zimbabwe bị nghi ngờ là quân nhân đang được biệt phái tới quốc gia châu Phi này dưới danh nghĩa ông chủ khai thác mỏ than.

Nghi vấn này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia ở miền nam châu Phi chấn động vì vụ chủ mỏ Trung Quốc nã súng bắn 2 công nhân Zimbabwe, khi ông ta bị yêu cầu phải lương bằng đô la Mỹ như đã hứa.

Người chủ mỏ than có tên Zhang Xuelin, 41 tuổi, đã hứa hẹn trả lương cho công nhân bằng đô la Mỹ, thay vì tiền nội tệ vốn đang bị mất giá nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông ta đã chối bỏ lời hứa của mình, dẫn đến cuộc cãi vã hôm 21/6. Khi đó, người đàn ông Trung Quốc rút súng bắn liên tiếp các phát đạn vào chân của hai công nhân và khiến họ bị thương.

Vụ việc đã được ghi lại trên video và chia sẻ rộng rãi trên Twitter, gây ra sự phẫn nộ trong dư luận Zimbabwe. Hãng tin AFP cho biết Zhang bị buộc tội "giết người bất thành" và đang được tại ngoại.

Trang tin ZimLive của Zimbabwe cho biết Zhang từng tham gia quân đội Trung Quốc và bị nghi ngờ có lẽ vẫn đang phục vụ trong quân ngũ.

Trang tin này đăng hình ảnh Zhang là quân nhân ở Trung Quốc, và đặt ra nghi vấn: "Zhang là một tên lính đã giải ngũ hay đang được biệt phái tới Zimbabwe?"

Hiện chưa có thông tin để củng cố cho nghi vấn mà trang ZimLive đặt ra. Tuy nhiên, nghi vấn đó đã phản ánh sự hoài nghi đang gia tăng của người dân Zimbabwe đối với sự hiện diện của người Trung Quốc ở quốc gia châu Phi này.

Hôm thứ Ba (30/6), Hiệp hội Luật sư Môi trường Zimbabwe (ZELA) cho biết vụ nổ súng trên chỉ là một trong số nhiều vụ lạm dụng của các chủ lao động Trung Quốc tại Zimbabwe.

"Tình trạng đối xử tệ bạc với công nhân là vấn đề mang tính hệ thống và phổ biến, vụ nổ súng mới đây đã phơi bày tình trạng lạm dụng tràn lan đó đối với công nhân", hãng tin AFP trích dẫn lời phát biểu của ông Sham Shamiso Mutisi, phó giám đốc tại ZELA.

Ông cho biết: "Tiền lương thường rất thấp, trong nhiều trường hợp không được trả đúng hạn. Nếu ai đó cố gắng thực thi quyền lợi của họ với tư cách là một công nhân và yêu cầu được hưởng cái mà họ đáng có, thì họ sẽ bị tấn công hoặc bị bắn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét