Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Ngoại trưởng Mỹ: Luật an ninh Hồng Kông là ‘sự sỉ nhục đối với tất cả các quốc gia’

Ngoại trưởng Mỹ: Luật an ninh Hồng Kông là ‘sự sỉ nhục đối với tất cả các quốc gia’ https://ift.tt/3eSq9vY

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư (1/7) bình luận rằng luật an ninh mà Trung Quốc mới áp đặt đối với Hồng Kông là một sự sỉ nhục đối với tất cả các quốc gia và Washington sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị của Tổng thống Donald Trump về việc chấm dứt chế độ đãi ngộ đặc biệt dành cho thành phố này.

Quốc hội Trung Quốc hôm 30/6 đã nhất trí thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông, một động thái được cho là chấm dứt chính sách "một quốc gia, hai chế độ" mà Bắc Kinh hứa hẹn dành cho Hồng Kông, khi thành phố này được Anh Quốc bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997. Theo lời hứa này, Hồng Kông đáng lẽ phải được duy trì chế độ tư bản chủ nghĩa trong vòng ít nhất 50 năm, nghĩa là cho đến năm 2047. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phá bỏ cam kết bằng luật an ninh, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, tròn 23 năm sau kể từ ngày bàn giao.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc đến sự an toàn của người dân ở Hồng Kông và cho biết Điều 38 của luật an ninh là nhắm vào các hành vi bị coi là phạm tội ở bên ngoài Hồng Kông và có thể bao gồm cả người Mỹ.

"Điều này là tàn bạo và là sự sỉ nhục đối với tất cả các quốc gia", Ngoại trưởng Pompeo bình luận trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Ông nói tiếp: "Khi còn tự do, Hồng Kông đã là một trong những thành phố ổn định, thịnh vượng và năng động nhất thế giới. Giờ đây nó sẽ chỉ là một thành phố nữa do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành, nơi người dân sẽ phải chịu đựng sự chi phối tùy ý của giới đảng viên cấp cao".

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump, nhằm chấm dứt vị thế đặc biệt của Hồng Kông".

Khi được hỏi Washington sẽ tước bỏ chế độ đãi ngộ đặc biệt của Mỹ dành cho Hồng Kông đến mức độ nào, Ngoại trưởng Pompeo trả lời: "Tôi sẽ chỉ nhắc lại những gì tổng thống đã nói: Ông ấy muốn đảm bảo rằng, Hồng Kông sẽ được đối xử giống như Trung Quốc đại lục, dù có một số trường hợp ngoại lệ".

Ông Pompeo cũng đề cập đến tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan của chính quyền Trung Quốc, trong đó có chính sách triệt sản bắt buộc đối với dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, một thông tin được tiết lộ trong báo cáo điều tra gần đây của hãng tin AP.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia, các nhóm ủng hộ phụ nữ, các nhóm tín ngưỡng và các tổ chức nhân quyền đứng lên bảo vệ nhân phẩm cơ bản của người dân Trung Quốc".

Năm 2018, một báo cáo của Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị bắt giữ vào các trại tập trung ở Tân Cương.

Tổng thống Trump hôm 17/6 đã ký ban hành đạo luật nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ, cho phép ông trừng phạt các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc đàn áp.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tai-lieu-noi-bo-bac-kinh-lan-song-chong-trung-quoc-dang-gia-tang-toan-cau_8794edb76.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét