Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Cho rằng bản án 15 năm quá nhẹ, tòa Trung Quốc xét xử lại công dân Canada

Cho rằng bản án 15 năm quá nhẹ, tòa Trung Quốc xét xử lại công dân Canada http://bit.ly/2BSy4qG

Hôm thứ Bảy (29/12) tòa Trung Quốc đã lệnh tái xét xử một công dân Canada về tội buôn lậu ma túy, sau khi các công tố viên cho rằng bản án 15 năm là quá nhẹ - vụ án có thể làm rõ hơn tình trạng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa, theo Reuters.

Căng thẳng giữa hai chính phủ đã tăng cao kể từ khi Canada bắt giữ một giám đốc điều hành cấp cao của Trung Quốc theo yêu cầu của Hoa Kỳ trong tháng này, theo sau là việc Bắc Kinh bắt giữ 2 công dân Canada vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh đất nước.

Robert Lloyd Schellenberg đã nộp đơn kháng cáo sau khi bị tuyên án 15 năm tù vào ngày 20/11 tại thành phố Đại Liên. Tòa tối cao tỉnh Liêu Ninh cho hay trong một tuyên bố, công dân Canada này sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các công tố viên cho rằng bản án này quá nhẹ và chưa thích đáng, lập luận rằng Schellenberg rất có thể là nhân tố đóng vai trò chính trong hoạt động buôn lậu ma túy quốc tế. Tòa án cho biết họ chấp nhận lập luận này và ra lệnh tái xét xử. Các nhà ngoại giao Canada tại tòa đã kháng cáo.

Tại Ottawa, Bộ Ngoại giao Canada cho hay trong một tuyên bố, họ đã biết về vụ việc này trong nhiều năm và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ông Schellenberg và gia đình, nhưng không nói rõ thêm chi tiết. Hiện chưa rõ ai là luật sư cho ông Schellenberg, hoặc khi nào phiên tòa tái thẩm diễn ra.

Cổng thông tin chính phủ thuộc Đại Liên cho biết trong tuần, rằng Schellenberg đã nhập lậu một lượng lớn ma túy vào Trung Quốc. 

Trong một động thái có thể làm giảm căng thẳng, Ottawa cho biết hôm thứ Sáu, một công dân bị bắt giam tại Trung Quốc trong tháng này đã được thả và người này đã trở về Canada.

[caption id="attachment_1071771" align="aligncenter" width="600"] Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cùng làm bánh với người Trung Quốc tại Canada. Bức ảnh đăng tải năm 2016. (Ảnh: thetyee.ca)[/caption]

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét