Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Điểm tin thế giới 29/12: Mỹ muốn gây sức ép với Trung Quốc ở Nam Á; Nhật sẵn sàng hỗ trợ Malaysia thiết bị quốc phòng tiên tiến

Điểm tin thế giới 29/12: Mỹ muốn gây sức ép với Trung Quốc ở Nam Á; Nhật sẵn sàng hỗ trợ Malaysia thiết bị quốc phòng tiên tiến http://bit.ly/2EVVbEX

Mục Điểm tin thế giới xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật trong ngày:

Mỹ muốn gây sức ép với Trung Quốc ở Nam Á

Nikkei cho hay, Hải quân Hoa Kỳ đã để mắt tới cảng Trincomalee ở phía đông bắc của Sri Lanka và mong muốn cảng này sẽ đóng vai trò như một trung tâm hậu cần của Mỹ trong vùng biển Nam Á, theo Nikkei.

Các nhà ngoại giao phương Tây làm việc ở Colombo, thủ đô của Sri Lanka, cho biết đã nhận thấy sự hiện diện của tàu sân bay lớp Nimitz của hạm đội 7 Hoa Kỳ xuất hiện vào đầu tháng này ở cảng Trincommalee, cảng tự nhiên sâu thứ hai thế giới. Trước đó, vào tháng 8, tàu USS John C. Stennis cũng của Hạm đội 7 cũng ghé thăm cảng này.

"Trincommalee là một lựa chọn hợp lý bởi vì đây là một cảng có vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất ở Sri Lanka", một nhà ngoại giao nói với Nikkei. "Đây là những dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi chiến lược của Washington liên quan đến khu vực Nam Á, nơi trong 6 năm qua, sự hiện diện của Trung Quốc đã trở nên quá rõ ràng và phổ biến".

[caption id="attachment_1071340" align="aligncenter" width="651"] Tàu USS John C. Stennis của Hoa Kỳ đã thả neo vào đầu tháng này tại cảng Trincomalee phía đông bắc Sri Lanka. (Ảnh: Nikkei)[/caption]

Nhật sẵn sàng hỗ trợ Malaysia thiết bị quốc phòng tiên tiến

Nhật Bản sẵn sàng cung cấp các thiết bị và công nghệ quốc phòng hiện đại, bao gồm cả máy bay quân sự, cho Malaysia như một cử chỉ nhằm thúc đẩy sự hợp tác về an ninh giữa hai quốc gia vốn đã được tăng cường, đại sứ Nhật Bản tại Malaysia cho biết, theo NST.

Tiến sĩ Makio Miyagawa nói với tờ New Straits Times rằng lời đề nghị của Tokyo sẽ giúp tăng cường khả năng của Malaysia trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á. Ông cũng cho biết, Nhật sẵn lòng cung cấp cho Malaysia các khí tài quân sự, bao gồm máy bay, tàu thuyền, radar và các thiết bị khác.

Nhật Bản và Malaysia, vào tháng 9, đã ký một biên bản ghi nhớ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh.

NST cho hay, các nhà phân tích quốc phòng nói rằng Malaysia có mối quan hệ an ninh lâu dài với Nhật Bản, và cả hai quốc gia chia sẻ nhiều mối lo ngại trong các vấn đề quốc phòng, bao gồm cả các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

[caption id="attachment_1071387" align="aligncenter" width="475"] Đại sứ Nhật Bản tại Malaysia, Makio Miyagawa. (Ảnh: Youtube)[/caption]

Thông tin của những người đào thoát Triều Tiên ở Hàn Quốc bị rò rỉ

Thông tin cá nhân của gần 1.000 người đào thoát khỏi Bắc Hàn tại Nam Hàn đã bị rò rỉ khi một máy tính tại một trung tâm tái định cư thuộc chính phủ đã bị tấn công, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu (28/12), theo Yonhap.

"Nhận thấy khả năng một máy tính cá nhân tại Trung tâm Hana ở tỉnh Bắc Gyeongsang bị đột nhập, chúng tôi đã thực hiện một cuộc điều tra vào ngày 19/12 với sự hợp tác của chính quyền tỉnh và trung tâm, cuối cùng kết luận máy tính đã bị nhiễm mã độc", Bộ Thống nhất cho biết.

Trung tâm Hana được giao nhiệm vụ hỗ trợ người đảo thoát khỏi Triều Tiên định cư ở Hàn Quốc. Có 25 trung tâm như vậy trên khắp Hàn Quốc để thực hiện trợ giúp cho khoảng 30.000 người đào thoát Bắc Hàn sống ở nước này.

[caption id="attachment_1071365" align="aligncenter" width="413"] Hình ảnh minh họa hacker Triều Tiên. (Ảnh: Vox)[/caption]

Pompeo thăm Nam Mỹ trong tuần tới để củng cố liên min chống Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tận dụng chuyến công du tới Nam Mỹ vào tuần tới để củng cố một liên minh chống lại việc Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng trong khu vực, theo Washington Times.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói hôm thứ Sáu (28/12) rằng ông Pompeo "có khả năng thảo luận về các hoạt động thương mại và cho vay theo kiểu 'trấn lột' của Trung Quốc" khi ông gặp tân Tổng thống Brazil Bolsonaro bên lề lễ nhậm chức vào ngày 1/1.

Tổng thống mới đắc cử của Brazil, Jair Bolsonaro, được biết tới là một người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, ông cáo buộc Bắc Kinh có "âm mưu" mua Brazil.

[caption id="attachment_1071378" align="aligncenter" width="403"] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Politico)[/caption]

Cựu Giám đốc FBI thừa nhận phê chuẩn lệnh FISA dù không biết gì về thông đồng Trump-Nga

Cựu Giám đốc FBI James Comey đã phê chuẩn một loạt trát FISA cho việc giám sát nhóm cộng sự của Tổng thống Donald Trump, mà không có bất kỳ kiến ​​thức nào về việc ông Trump hoặc chiến dịch của ông thông đồng với Nga.

Ông Comey đã nói trong lời khai của mình rằng vào tháng 7/2016, khi tất cả những điều này bắt đầu, FBI đã không biết liệu họ “có gì không”. Ông Comey được cho là đã ký lệnh FISA lần đầu tiên vào tháng 10/2016, và những FISA này tiếp tục được gia hạn trong một thời gian cho đến khi các thành viên có thiện chí trong chính quyền Trump nhận ra mức độ của những gì đang diễn ra.

Ông Comey cũng nói: “Thực tế, khi tôi bị sa thải với tư cách là giám đốc, tôi vẫn không biết liệu có bất cứ điều gì với nó không”. Ông bị Tổng thống Trump sa thải khỏi vị trí giám đốc FBI vào tháng 5-2017. (Chi tiết)

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app "]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét