Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Máy bay trinh sát Trung Quốc ‘tranh thủ’ bay qua Nhật – Hàn khi 2 nước này căng thẳng

Máy bay trinh sát Trung Quốc ‘tranh thủ’ bay qua Nhật – Hàn khi 2 nước này căng thẳng http://bit.ly/2Q92f25

Một máy bay quân sự Trung Quốc "không mời mà tới" đã bay gần không phận Nhật Bản và Hàn Quốc vào hôm thứ Năm (27/12), đây dường như là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm tăng cường giám sát 2 đồng minh của Mỹ, theo Nikkei. 

Máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, được cho là loại máy bay trinh sát Y-9, đã xâm nhập vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc 3 lần trong cùng ngày, mà không đưa ra bất kỳ thông báo nào về ý định của nó, theo Yonhap.

Tờ báo dẫn lời một quan chức từ Ban Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, cho hay lần đầu máy bay Trung Quốc đã bay vào từ một khu vực gần đảo Jeju và đảo Ieo lúc 10:21 sáng, và ở lại khoảng 1 giờ. Các chuyến "thăm không mời" tiếp theo diễn ra lúc 11:45 sáng và 2:14 chiều. Máy bay quân sự Trung Quốc đã bị phát hiện xâm nhập khu vực 8 lần từ đầu năm. 

Máy bay chiến đấu Nhật và Hàn đã cùng nhau theo dõi "vị khách không mời" Trung Quốc, và cùng đưa ra thông điệp cảnh báo. Bộ Quốc phòng Seoul sau đó đã triệu tập tùy viên quân sự từ đại sứ quán Hàn Quốc.

Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay đã triển khai các máy bay chiến đấu giám sát máy bay Y-9 của Trung Quốc khi nó bay qua biển Nhật Bản từ Eo biển Hàn Quốc, nhưng Tokyo không tiết lộ thêm chi tiết.

Căng thẳng không phận giữa Nhật và Hàn bắt đầu từ hôm thứ Sáu tuần trước (21/12), Nhật phản đối Hàn Quốc sau khi một tàu chiến của Seoul bị cáo buộc đã điều khiển radar vũ khí tự hành của một máy bay tuần tra Nhật Bản đang hoạt động trên Biển Nhật Bản. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1070986" align="aligncenter" width="600"] Hình ảnh chụp trong đoạn video về một tàu chiến của Hàn Quốc hướng radar vào má bay tuần tra Nhật Bản. (Japanese Ministry of Defense homepage/Nikkei)[/caption]

Bộ Quốc phòng Nhật công bố trên trang web chính thức của họ một đoạn video dài 13 phút về sự cố này. Cảnh quay từ chiều ngày 20/12, ngoài khơi bán đảo Noto của Nhật trên vùng Biển Nhật Bản, cho thấy máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật Bản đã bay giám sát gần tàu khu trục của Hàn, khi thành viên của phi cơ phát hiện radar điều khiển hỏa lực trên máy bay đã bị vô hiệu hóa. Phía Nhật đã cáo buộc hành động này là "cực kỳ nguy hiểm", theo Nikkei. 

Trong video, thành viên của máy bay Nhật nói rằng "Âm thanh quá lớn" về cường độ trường vô tuyến, và radar điều khiển hỏa lực đã chỉ vào máy bay Nhật Bản nhiều lần, vì thế Nhật quyết định liên lạc với tàu Hàn.

Phía Nhật truyền đi thông điệp: "Tàu hải quân Hàn Quốc. Đây là hải quân Nhật Bản. Chúng tôi nhận thấy ănteng FC của các bạn hướng vào chúng tôi. Mục đích của hành động này là gì? Dừng ngay lại". Thông điệp truyền đi 3 lần, nhưng tàu Hàn Quốc không phản hồi.

"Các chuyến bay do thám rất có thể giúp Bắc Kinh hiểu rõ về hoạt động quân sự trong khu vực, sau khi Mỹ mới cử máy bay ném bom B-52 qua khu vực Biển Đông và Hoa Đông", theo ông Yue Gang, một Đại tá về hưu của Bắc Kinh.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét