Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Kim Jong-un gửi ‘thông điệp hòa giải’ tới Tổng thống Trump nhân dịp năm mới

Kim Jong-un gửi ‘thông điệp hòa giải’ tới Tổng thống Trump nhân dịp năm mới http://bit.ly/2SrBc44

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một "thông điệp hòa giải" đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên bị đình trệ, Reuters dẫn nguồn tin từ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo cho hay.

Thông điệp giống như "bức tâm thư" của ông Kim được gửi tới ông Trump vào hôm thứ Sáu (28/12) thông qua một kênh không xác định. Báo cáo của tờ Chosun Ilbo không đề cập chi tiết nội dung của bức thư, nhưng nói rằng nó có liên quan tới đàm phán Mỹ-Triều.

Cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul đều chưa có bình luận về bức thư ông Kim gửi cho ông Trump khi Reuters có lời đề nghị.

Tại hội nghị thượng đỉnh với ông Trump ở Singapore hồi tháng 6, ông Kim tuyên bố sẽ nỗ lực thực hiện việc phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, cả hai bên sau đó đã không đạt được nhiều tiến bộ khi đàm phán về vấn đề này. Hai bên cũng chưa sắp xếp lại cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Yong Chol sau khi cuộc họp đã được lên lịch bị hủy bỏ đột ngột vào tháng 11.

Truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng bày tỏ sự tin tưởng đối với ông Trump vì cho rằng ông chủ Nhà Trắng mong muốn tiếp tục đối thoại, nhưng đã chỉ trích Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì thắt chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Vào Chủ nhật (30/12), Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Kim cũng đã gửi thư cho người đồng cấp ở Seoul, bày tỏ mong muốn hai miền tổ chức nhiều cuộc hội đàm hơn nữa vào năm tới để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Báo cáo của Chosun Ilbo cũng cho biết ông Kim đã viết trong bức thư cho ông Moon rằng ông sẽ đến thăm miền Nam "trong tương lai gần", sau khi bày tỏ sự nuối tiếc vì không thể thăm Seoul vào cuối năm nay theo như lời hứa hồi tháng 9 trong Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong năm.

Bạch Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét