Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Grab tuyên bố kháng cáo, kiện ngược Vinasun

Grab tuyên bố kháng cáo, kiện ngược Vinasun http://bit.ly/2CEZh1C

Sau phán quyết buộc bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun của tòa sơ thẩm, đại diện Grab tại Việt Nam tuyên bố kháng cáo và kiện ngược Vinasun cũng như một số bên khác.

Hôm 28/12, TAND TP.HCM ra phán quyết chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng. Ngay sau đó, phía Grab phát đi thông báo sẽ kháng cáo.

Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi hy vọng tòa án cấp cao hơn sẽ nghiên cứu tài liệu và các luận cứ tranh tụng cẩn trọng hơn để đưa ra phán quyết một cách có trách nhiệm, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì môi trường đầu tư lành mạnh và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật".

[caption id="attachment_1071210" align="alignnone" width="650"] Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam. (Ảnh: Cafef)[/caption]

Grab cũng đang chuẩn bị cho vụ kiện Vinasun và một số bên khác, nếu phía doanh nghiệp Việt Nam không rút lại “các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua nhằm đánh lạc hướng dư luận trong vụ kiện này và dẫn đến bản án sơ thẩm của TAND TP. HCM”.

Giám đốc Grab Việt Nam phủ nhận cáo buộc cho rằng công ty này vi phạm luật pháp hiện hành. “Chúng tôi luôn là một doanh nghiệp có trách nhiệm tại Việt Nam và hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ thuế. Chúng tôi đã giải trình tại tòa và muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi 'không vi phạm' bất kỳ điều nào trong quá trình thực hiện Đề án 24 và không trốn tránh nghĩa vụ thuế nào như những gì Vinasun đã vu khống".

Phía doanh nghiệp này cho rằng, với phán quyết của tòa án TP. HCM thì “hôm nay là một ngày thực sự đáng thất vọng cho lĩnh vực công nghệ và đầu tư nước ngoài”. Tuy nhiên, hãng gọi xe này nhấn mạnh thêm “đây chẳng phải là chiến thắng vẻ vang gì cho Vinasun khi 'thắng' một cách không công bằng tại tòa trong khi vẫn cố tình không chịu nhận ra vấn đề thật sự vì sao khách hàng không chọn Vinasun nữa”.

Theo VnExpress, trước đó Vinasun cho rằng "hoạt động vi phạm pháp luật của Grab đã gây nhiều hệ lụy" cho công ty này. Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỷ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỷ nên yêu cầu đơn vị này bồi thường. Đây là lý do để Vinasun và Grab đưa nhau ra tòa.

Tại phiên xử chiều 28/12, HĐXX nhận định Grab vị phạm Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, Đề án 24, Luật Thương mại,... Bởi Grab chỉ được phép cung ứng dịch vụ kết nối nhưng lại trực tiếp kinh doanh vận tải taxi. Đây là hành vi có lỗi của Grab, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.

Zing cho biết, HĐXX khẳng định có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab. Tuy nhiên, đối với phần giảm giá trị vốn hóa của Vinasun, tòa nhận thấy sự sụt giảm đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không thể tách biệt giữa phần nào do Grab gây ra, phần nào do yếu tố khác.

HĐXX không có căn cứ chấp nhận toàn bộ yêu cầu khỏi kiện của Vinasun. Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng.

Vân Trường (tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét