Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Cô gái người Việt: Tôi muốn giúp người dân quê mình học tốt tiếng Anh

Cô gái người Việt: Tôi muốn giúp người dân quê mình học tốt tiếng Anh http://bit.ly/2QSMly9

Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng thích theo dõi các chương trình truyền hình và phim Mỹ, cô Văn Vũ (Văn Đinh Hồng Vũ) từng rất tự tin với vốn tiếng Anh của mình và luôn nuôi mơ ước được đến Hoa Kỳ.

Cuối cùng, ước mơ cũng trở thành hiện thực, cô chuyển đến California học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford, Mỹ. Cô dần nhận ra kỹ năng phát âm tiếng Anh của cô có vấn đề vì giáo sư và bạn bè không thể hiểu được ý khi cô phát biểu trong lớp, mặc dù ý tưởng của cô rất tốt. Cô đã mất rất nhiều niềm tin trong năm đầu tiên đó, theo SCMP.

Từ những trải nghiệm đó, cô đã nảy ra ý tưởng tạo một ứng dụng trợ giúp nói tiếng Anh sau khi trở về Việt Nam. Năm 2015, cô ra mắt ứng dụng phát âm ELSA - tên viết tắt của English Language Speech Assistant (Trợ lý phát âm tiếng Anh) - để giúp người học cải thiện phát âm. Cô đã huy động được 3,2 triệu đô là tài trợ từ Monk ‘s Hill Ventures, công ty đầu tư tập trung vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á.

Mặc dù không phải dân IT nhưng cô khá quan tâm theo dõi các bước tiến của machine learning (máy học) và nghĩ công nghệ này có thể giúp người học khắc phục vấn đề phát âm. Ứng dụng của cô đã giành giải nhất chung cuộc tại triển lãm giáo dục SXSWedu. Thuật toán của ELSA sẽ phân tích giọng nói của người học để phát hiện ra những chỗ phát âm sai, gợi ý cách sửa chi tiết như phải uốn lưỡi hay di chuyển môi ra sao để nói được âm đúng.

Cô Vũ cho biết cô đã thực hiện cuộc khảo sát và 90% số người được hỏi nói họ cảm thấy sợ khi nói và không có giải pháp thực sự nào giúp họ giải quyết những thách thức này. Mục tiêu hàng đầu của cô là giúp người dân Việt Nam chỉnh sửa phát âm vì muốn người dân quê nhà có thể học tốt tiếng Anh để đón nhận những cơ hội mới trong cuộc đời.

Nhã Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét