Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Nhiều công ty nước ngoài đang xét lại việc đầu tư vào Trung Quốc

Nhiều công ty nước ngoài đang xét lại việc đầu tư vào Trung Quốc http://bit.ly/2Ssh4Pj

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến nhiều công ty nước ngoài xem xét lại việc họ có nên đầu tư vào các nhà máy và thiết bị mới ở Trung Quốc hay không, mặc dù "chiến sự" giữa hai bên đang được tạm hoãn, theo SCMP.

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này đã giảm trong 11 tháng đầu năm nay, khi các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư đang ngày càng tỏ ra lo lắng đối với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 6% vào năm tới nếu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang và khu vực tư nhân sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng. Bắc Kinh có mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay.

Cụ thể, tháng trước, tổ chức UBS cho biết tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể giảm xuống 5,5% vào năm tới nếu cuộc chiến thương mại leo thang hơn nữa. Nếu điều này xảy ra thì đây là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ năm 1990.

"Chúng tôi được biết rất nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc. Họ đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông William Zarit, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Trung Quốc, cho biết.

Một cuộc khảo sát gần đây của AmCham Trung Quốc và AmCham Thượng Hải cho thấy 31,1% doanh nghiệp trả lời đã quyết định trì hoãn hoặc hủy bỏ đầu tư vào Trung Quốc do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Cuộc khảo sát đã phỏng vấn hơn 430 công ty trong khoảng thời gian từ 29/8 đến 5/9, trước khi Mỹ áp mức thuế quan mới nhất với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 24/9.

Năm nay, Mỹ đã tăng thuế đối với gần một nửa số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với tổng giá trị khoảng 250 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa sẽ áp khung thuế mới đối với gần như tất cả các sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Ông Trump, một người tự mô tả mình là "người đánh thuế", đang cố gắng xử lý thâm hụt thương mại 376 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017 với Trung Quốc. Chính quyền Trump cũng cáo buộc Trung Quốc tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng, bao gồm yêu cầu các công ty Hoa Kỳ phải chuyển giao công nghệ.

Nhưng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã được giảm nhiệt sau cuộc thảo luận giữa Trump và Tập bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina, hồi đầu tháng này. Theo đó, hai nước đồng ý đình chiến 90 ngày.

Bloomberg News, trích dẫn những người quen thuộc với nội tình cuộc chiến thương mại, thông tin hôm thứ Năm (27/12) rằng hai bên sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 1/2019 để tiếp tục thảo luận. 

Phi Thăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét