Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Cựu giám đốc công ty phát triển tàu sân bay Trung Quốc đối mặt truy tố tham nhũng

Cựu giám đốc công ty phát triển tàu sân bay Trung Quốc đối mặt truy tố tham nhũng http://bit.ly/2LE7Eh3

Quan chức cấp cao về xử lý công nghệ nhạy cảm nhất trong phát triển tàu sân bay tự chế của Trung Quốc đang đối mặt truy tố cáo buộc tham nhũng, sau cuộc điều tra kéo dài 4 tháng, theo SCMP.

Ông Jin Tao, 54 tuổi, cựu Giám đốc Nghiên cứu thuộc Viện Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) 712, đã bị bắt hồi tháng 9 bởi chi nhánh tỉnh Hồ Bắc của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cơ quan này cho hay, ông Jin đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, và nghi ngờ phạm tội gây tổn thất lớn cho lợi ích quốc gia nên ông ta "sẽ bị xử lý nghiêm khắc".

Viện đóng tàu CSIC hiện đang làm việc nhằm phát triển con tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo, con tàu Type 001A tại xưởng đóng tàu phía đông bắc Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Thiết kế của con tàu dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh.

CSIC 712 là đơn vị có trụ sở tại Vũ Hán, là cơ quan nghiên cứu về động cơ điện và pin đặc biệt. Cơ quan này chịu trách nhiệm cho Hệ thống động cơ điện tích hợp mới của Trung Quốc nhằm triển khai các hệ thống vũ khí công nghệ cao.

Sự "ngã ngựa" của ông Jin Tao theo sau hai vụ bê bối tham nhũng gần đây sau khi CSIC gặp rối loạn. Ông Jin Tao từng giữ chức trưởng và phó chi bộ đảng của Viện 712 trong 2 năm qua, trước đây ông có thâm niên 13 năm giữ chức Phó viện trưởng Viện nghiên cứu viện CSIC 704 tại Thượng Hải, cơ quan phát triển các hệ thống phát điện.

[caption id="attachment_785679" align="aligncenter" width="650"]Tàu sân bay Tàu sân bay mới Type 001A của Trung Quốc đã được đưa trở lại bến tàu sau chuyến đi đầu tiên ra biển. Chiếc tàu được thiết kế dựa theo tàu Liêu Ninh mua của Ukraine từ thời Xô Viết. (Ảnh: News.com.au)[/caption]

Trước đó, hôm thứ Hai, ông Bu Jianjie, một nhà khoa học tàu ngầm và cựu giám đốc nghiên cứu khác của CSIC, đã bị khai trừ khỏi đảng và bị điều tra hình sự với nhiều tội danh.

Trong khi đó, đầu tháng nay, cựu Tổng giáo đốc Sun Bo đã bị kết tội vì lợi dụng chức vụ tham ô và nhận hối lộ. Các nguồn tin cho hay, các nhà điều tra từ CCDI đang xem xét các cáo buộc ông Sun đã chuyển tin mật về tàu Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài. Chi tiết về mức độ thông tin mà ông Sun đã làm rò rỉ không rõ ràng, nhưng khả năng ông Sun Bo đối mặt án tử. 

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét