Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Trung Quốc bắt giam ít nhất 45 phóng viên đưa tin nhân quyền và tín ngưỡng tôn giáo

Trung Quốc bắt giam ít nhất 45 phóng viên đưa tin nhân quyền và tín ngưỡng tôn giáo http://bit.ly/2Rl6ZGF

Chính quyền Trung Quốc liệt báo điện tử Bitter Winter của Ý vào danh sách "Trang web thù địch nước ngoài" vì tờ báo này cáo buộc Trung Quốc bắt giam trái phép 45 phóng viên đưa tin về các trại tạm giam ở Tân Cương.

Là một tạp chí trực tuyến của Ý, được thành lập vào tháng 5/2018, Bitter Winter cho rằng các nhà báo và nguồn tin ở Trung Quốc đã trở thành mục tiêu công kích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một số phóng viên bị bắt tiết lộ với Bitter Winter, khi bị cảnh sát thẩm vấn, chính quyền Bắc Kinh cảnh báo, việc các phóng viên thu thập thông tin và đưa tin về thực trạng của Trung Quốc đều sẽ bị liệt vào nhóm "hoạt động gián điệp và lật đổ chính quyền Trung Quốc", theo Banned Book.

Aluobowang đưa tin, cảnh sát Trung Quốc còn đe dọa: "ĐCSTQ muốn chỉnh ai, thì chỉ giống như nghiền nát một con kiến nhỏ".

VOA cũng báo cáo, có ít nhất 45 phóng viên ở Trung Quốc đã bị bắt vì dám thu thập, viết bài, chụp ảnh và quay các video về hành vi đàn áp tín ngưỡng và vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, và bị gán ghép tội danh "gián điệp" và "lật đổ".

Vào tháng 8, một phóng viên của Bitter Winter đã lẻn vào trại tạm giam ở Tân Cương dưới danh nghĩa tù nhân cần "chuyển hoá giáo dục", để ghi lại cảnh trại tạm giam đang xây dựng, cho đến nay những bức ảnh và thông tin mà anh thu thập được xem là những tiết lộ chi tiết nhất trong trại tạm giam.

Phóng viên quả cảm này đến từ Tân Cương và đã bị ĐCSTQ bắt giữ vào cuối tháng 9, hiện tại vẫn chưa rõ tung tích.

Ngoài ra, vào giữa tháng 10 có hai phóng viên khác của Bitter Winter cũng bị giam giữ ở Phúc Kiến, cho đến tận bây giờ ĐCSTQ vẫn không cho phép gia đình họ gặp mặt.

Theo BL Daily, những nhà báo này thường bị ĐCSTQ mượn tội danh "tiết lộ bí mật quốc gia" và "có liên quan đến thế lực chống phá của nước ngoài" để cầm tù; một bộ phận nhà báo bị cưỡng chế đến "Trung tâm giáo dục pháp trị" để tẩy não, trong khi có một số nhà báo vẫn tiếp tục bị tra tấn bằng cực hình.

Tuy nhiên, đối với các nhà báo chân chính, việc chà đạp tín ngưỡng và nhân quyền của ĐCSTQ cần được cả thế giới biết đến, lên án và chấm dứt, đồng thời phải được đưa tin liên tục.

Phỉ Thuý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét