Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Dấu ấn tuần qua: Đoàn khách Việt Nam trúng bom ở Ai Cập

Dấu ấn tuần qua: Đoàn khách Việt Nam trúng bom ở Ai Cập http://bit.ly/2EWUaws

Đoàn du khách Việt Nam bị đánh bom gần kim tự tháp Giza nổi tiếng của Ai Cập hôm thứ Sáu (28/12) đã gây chấn động cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước, cũng như giới truyền thông thế giới.

Thông tin ban đầu nói rằng 2 người Việt Nam thiệt mạng, nhưng những báo cáo sau đó cho biết có tới 3 người Việt cùng với một hướng dẫn viên Ai Cập đã tử vong khi chiếc xe du dịch đi qua khu vực Marioutiyah gần các kim tự tháp, và gặp phải một quả bom bên đường.

[caption id="attachment_1071406" align="aligncenter" width="640"] Chiếc xe chở du khách Việt Nam bị hư hỏng nặng sau vụ đánh bom (Ảnh: Euronews)[/caption]

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chiếc xe du lịch chở 15 người Việt đi theo tour của Saigontourist, đã trúng bom vào khoảng 18h15 ngày 28/12 (giờ địa phương). Vụ việc khiến 3 người tử vong, 12 người bị thương, trong đó 10 người đang được điều trị tại bệnh viện và 2 người bị thương nhẹ đã được đưa về chăm sóc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập.

[caption id="attachment_1071410" align="aligncenter" width="694"] Theo Egyptian Streets, vụ nổ xảy ra trên Hành lang El-Maryoutiya ở quận Haram, cách khu phức hợp Kim tự tháp và Nhân sư khoảng 7 km. (Ảnh: Egpytian Streets)[/caption]

Zing đưa tin, Saigontourist xác nhận đoàn khách gặp nạn có 2 trẻ em và đều thuộc diện an toàn. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Saigontourist, cho biết đoàn khách du lịch là khách lẻ đăng ký tour, gồm 7 du khách nam và 8 du khách nữ. Vụ đánh bom xảy ra vào ngày cuối cùng của tour du lịch.

Theo VOV, danh tính của 3 nạn nhân thiệt mạng như sau:

1. Ông Trần Hóa Khánh, sinh năm 1961, nơi sinh Thanh Hóa.

2. Bà Nguyễn Thúy Quỳnh sinh năm 1962, nơi sinh Hà Nội.

3. Ông Nguyễn Trọng Tiến, sinh năm 1989, nơi sinh Bình Thuận và là hướng dẫn viên du lịch của đoàn.

Chồng bà Quỳnh, ông Lê Đức Minh bị thương ở tay, theo báo Thanh Niên.

[caption id="attachment_1071407" align="aligncenter" width="660"] Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli đến thăm du khách Việt Nam sau vụ trúng bom (Ảnh: STR)[/caption]

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kêu gọi chính phủ Ai Cập hành động nhanh chóng, tìm ra và trừng phạt những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố.

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Palladino khẳng định rằng Washington sẽ sát cánh cùng Cairo trong cuộc chiến chống khủng bố và giúp chính phủ của quốc gia Bắc Phi đưa thủ phạm ra công lý. Theo Vietnam Plus, các nước Nga, Anh Quốc, Ả Rập Xê Út, Qatar, Kuwait và Bahrain cũng lên ấn cuộc tấn công và cam kết chung tay với Ai Cập chống lại bạo lực và tấn công khủng bố.

Đây là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào khách du lịch nước ngoài sau khoảng 2 năm tình trạng an ninh ở Ai Cập được đảm bảo. Các tay súng Hồi giáo cực đoan ở bán đảo Sinai của Ai Cập đã hoạt động trong nhiều năm nay, họ thường thực hiện các vụ đánh bom nhắm vào những người dân theo Kitô giáo hoặc du khách.

Sự việc đoàn du khách Việt bị trúng bom có khả năng sẽ thúc đẩy các nhà chức trách Ai Cập tiếp tục thắt chặt an ninh xung quanh các nhà thờ và các địa điểm liên quan trước lễ kỷ niệm năm mới của khoảng 10 triệu Kitô hữu ở quốc gia này.

[caption id="attachment_1071409" align="aligncenter" width="700"] Vụ đánh bom gây quan ngại về tình trạng an ninh của ngành du lịch Ai Cập (Ảnh: Egyptianstreets)[/caption]

Lực lượng an ninh Ai Cập đã giết chết 40 thành viên phiến quân bị nghi ngờ tham gia ba vụ tấn công riêng biệt ở Bắc Sinai và Giza, Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm thứ Bảy (29/12), theo Reuters.

Bộ Nội vụ không cho biết nhóm phiến quân có liên quan đến vụ tấn công xe buýt chở du khách Việt Nam hay không, nhưng nói rằng lực lượng an ninh đã giết chết 30 người trong các cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của họ ở Giza, khu vực mà Ai Cập nói rằng các phần tử khủng bố Hồi giáo đang lên kế hoạch tổ chức một loạt các cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức nhà nước và ngành du lịch.

Quân đội và cảnh sát Ai Cập đã phát động một chiến dịch lớn chống lại các nhóm chiến binh vào tháng 2, nhắm vào bán đảo Sinai cũng như các khu vực phía nam và biên giới với Libya.

Chính phủ Ai Cập nói rằng cuộc chiến với phiến quân Hồi giáo là ưu tiên hàng đầu vì nước này đang cố gắng khôi phục sự ổn định sau những năm hỗn loạn với các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập năm 2011.

Hà Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét