Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Điểm tin thế giới 1/2: Mỹ sẵn sàng rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga; Viện trợ nhân đạo sẽ vào Venezuela

Điểm tin thế giới 1/2: Mỹ sẵn sàng rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga; Viện trợ nhân đạo sẽ vào Venezuela http://bit.ly/2HIgg88

Mục Điểm tin thế giới ngày 1/2 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Hoa Kỳ sẵn sàng rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga

Hôm thứ Sáu, Chính quyền Tổng thống Trump cho biết sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước Hạt nhân tầm trung 1987 (Intermediate-Range Nuclear Forces) - còn gọi là Hiệp ước INF -  vốn là trung tâm của những siêu cường kiểm soát vũ khí hạt nhân kể từ thời Chiến tranh Lạnh, theo AP.

Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước là điều đã dự kiến, sau nhiều năm tranh chấp chưa được giải quyết, bởi Nga không tuân thủ INF.

Trung Quốc không tham gia hiệp ước 1987 nên đang đạt lợi thế quân sự đáng kể tại châu Á khi triển khai số lượng lớn tên lửa có phạm vi vượt quá giới hạn trong Hiệp ước. Rời khỏi INF sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền Tổng thống Trump đối phó với Trung Quốc, theo các quan chức Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cho biết hồi đầu tháng 12/2018, Washingon cho Moscow 60 ngày để tuân thủ hiệp ước trở lại trước khi đưa ra chính thức việc rút khỏi INF. Thời hạn 60 ngày sẽ hết hạn vào thứ Bảy.

[caption id="attachment_1091933" align="aligncenter" width="700"] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại trụ sở khối NATO vào ngày 4/12. (Ảnh: John Thys/AFP via Getty Images)[/caption]

Mỹ bắt giữ 20 người thực hiện dịch vụ "sinh con tại Mỹ" cho phụ nữ Trung Quốc 

Hôm thứ Năm, lực lượng liên bang Hoa Kỳ đã bắt giữ 20 người bị cáo buộc có liên hệ với các doanh nghiệp "du lịch sinh con tại Mỹ", một dịch vụ đưa phụ nữ mang thai từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, theo AP.

Những công ty này hướng dẫn làm thế nào để vào Hoa Kỳ sinh con, từ đó, những đứa trẻ được sinh ra trên đất Mỹ sẽ được hưởng tất cả các lợi ích của quyền công dân Hoa Kỳ. Việc du lịch tới Hoa Kỳ khi mang thai không phải là bất hợp pháp, và đã bị lợi dụng để trở thành một hình thức kinh doanh, bởi những đứa trẻ được sinh ra tại Hoa Kỳ có thể được hưởng nền giáo dục công miễn phí và nhiều năm sau đó có thể giúp cha mẹ chúng di cư.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/moi-dua-tre-nen-biet-rang-chung-duoc-quyen-mac-loi_6443e341c.html"]

Cháu vợ Tổng thống Venezuela Maduro buôn ma túy vào Mỹ

Hôm thứ Năm (31/1), Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã hoan nghênh những nỗ lực của cơ quan phòng chống buôn bán ma túy DEA (Drug Enforcement Administration) vì cuộc điều tra của họ đã giúp đưa ra ánh sáng những tội phạm buôn bán ma túy vào Mỹ, trong đó có thành viên gia đình Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, theo AP.

Năm 2016, DEA đã đưa ra những bản án cho những tội phạm ma túy trong đó có 2 cháu trai của vợ ông Maduro đã bị kết án tại New York với 18 năm tù về âm mưu buôn lậu cocain vào Mỹ.

Hoa Kỳ cũng từ chối lời đề nghị từ Mexico, Uruguay và Vatican cho một cuộc đối thoại hòa giải giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch quốc hội Juan Guaido. 

[caption id="attachment_1091947" align="aligncenter" width="700"] Bà Cilia Flores, vợ của tổng thống Venezuela Maduro. (Ảnh: Denis Balibouse/Reuters)[/caption]

Guaido với "phép thử" tướng lĩnh quân đội Venezuela

Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido cho biết ông sẽ bất chấp một lệnh cấm của chính phủ đối với viện trợ nhân đạo bằng cách gửi các đoàn xe y tế lớn vào nước này với sự giúp đỡ của các quốc gia láng giềng, theo AP.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với AP, ông Guaido cho biết động thái này sẽ là một "thử nghiệm mới" với quân đội Venezuela, những tướng lĩnh hàng đầu đã đứng về phía Tổng thống Nicolas Maduro kể từ khi nổ ra những cuộc tuần hành yêu cầu ông Maduro từ chức vào hồi tuần trước.

Viện trợ cho Venezuela sẽ bao gồm các loại thuốc chữa bệnh khan hiếm tại Venezuela và sẽ được vận chuyển bằng các phương tiện đến một số điểm biên giới, sau khi nó được chuyển đến các cảng tại các nước láng giềng. Theo ông Guaido, nguồn viện trợ đến từ Mỹ và trong vài ngày tới, sẽ công bố một liên minh toàn cầu để gửi các viện trợ cho Venezuela.

[caption id="attachment_1091943" align="aligncenter" width="700"] Chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido cùng vợ Fabiana Rosales và con gái 20 tháng tuổi Miranda. (Ảnh: AAP)[/caption]

Tòa án Mỹ yêu cầu Syria bồi thường 320 triệu USD cho nữ phóng viên chiến trường thiệt mạng

Một tòa án Hoa Kỳ đã yêu cầu chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad, bồi thường 302,5 triệu USD vì cái chết của nữ phóng viên chiến trường Marie Colvin, 56 tuổi. 

Thẩm phán Tòa án quận Hoa Kỳ Amy Berman Jackson đã kết luận quân đội Syria cố tình nhắm vào trung tâm truyền thông tạm thời ở thành phố Homs, nơi bà Colvin và các nhà báo khác đang làm việc vào ngày 22/2/2012. 

Pháo binh đã tấn công các tòa nhà chung cư, trung tâm truyền thông, và đã giết chết Colvin và phóng viên ảnh Remi Ochlik. Bà Colvin lúc đó đang làm việc cho tờ Sunday Times của Anh. Khi Colvin qua đời, bà đeo một tấm bịt một bên mắt đã mờ đục vì trúng lựu đạn tại Sri Lanka năm 2001. Bộ phim nổi tiếng "A Private War" (Tạm dịch: Cuộc chiến ngầm) năm 2018 dựa trên cuộc đời thật của bà.

Luật sư của gia đình Colvin hy vọng sẽ thu hồi được khoản bồi thường cho gia đình bà từ tài sản của chính phủ Syria bị đóng băng ở nước ngoài.

[caption id="attachment_1091924" align="aligncenter" width="700"] Marie Colvin, phóng viên chiến trường 56 tuổi đã thiệt mạng khi làm việc tại thành phố Homs của Syrie vào năm 2012. (Ảnh: Stefan Wermuth/Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét