Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2019

Venezuela: 2 cuộc ‘xuống đường’ từ 2 phía, Guaido và Maduro

Venezuela: 2 cuộc ‘xuống đường’ từ 2 phía, Guaido và Maduro http://bit.ly/2HVH2JY

Nhà lập pháp Venezuela, Tổng thống lâm thời tự xưng 35 tuổi Guaido đã kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình vào thứ Bảy (2/2, giờ địa phương), để gây sức ép lớn hơn nữa nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, theo AP.

Hôm thứ Tư, ông Guaido đã dẫn đầu một cuộc tuần hành ôn hòa với những người dân ủng hộ ông trong hai giờ. Các cuộc tuần hành được lên kế hoạch diễn ra vào 2/2, là hành động có quy mô lớn thứ hai trong tuần này của phe đối lập.

Tuần trước, các cuộc biểu tình trên đường phố Venezuela đã trở nên dữ dội, khiến gần 30 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh của chính phủ Maduro.

Về phía ngược lại, chính phủ ông Maduro đã kêu gọi những người trung thành với ông tập hợp trên đường phố để vẫy cờ và hô khẩu hiệu kỷ niệm 20 năm cuộc cách mạng Bolivar do cố lãnh đạo Hugo Chavez phát động.

Ông Maduro - vị tổng thống đã dẫn dắt đất nước từ một quốc gia thịnh vượng trở thành một đất nước chìm trong khủng hoảng kéo dài khiến 3 triệu dân Venezuela di cư tìm sự sống tại các quốc gia khác - đã đổ lỗi cho Nhà Trắng.

Ông Maduro đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Trump đã công khai ủng hộ phe đối lập, và gọi sự trỗi dậy của Guaido một cuộc đảo chính để tước đoạt quyền lực và chiếm đoạt đất nước của ông.

Trong một báo cáo ngày 22/6/2018 của Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc (UN Human Rights Office – OHCHR), lực lượng an ninh tại Venezuela đã bắt giữ gần 700 người chỉ trong một ngày biểu tình chống chính phủ vào tuần trước – mức cao nhất trong một ngày tại nước này trong ít nhất 20 năm qua, và hơn 40 người đã bị sát hại. 

[caption id="attachment_1092159" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro trước khi nói chuyện với các thẩm phán và các thành viên của Tòa án Tối cao trong một phiên họp thường niên tại Caracas, Venezuela hôm 24/1/2019. (Ảnh: Getty Images)[/caption]

Về phía Juan Guaido, ông đã từ chối lời đề nghị đàm phán với chính phủ Maduro - từ các tổng thống Mexico và Uruguay. Trong một lá thư phản hồi, ông Guaido kêu gọi nguyên thủ của 2 nước này ủng hộ cuộc đấu tranh của người dân Venezuela.

Chủ trương của phe đối lập với chính phủ Maduro là chuyển đổi chính quyền hiện tại ở Venezuela bằng cách tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ, ông Guaido nói về điều này trong thư gửi 2 vị tổng thống Uruguay và Mexico là ông Tabare Vazquez và ông Andres Manuel Lopez Obrador.

"Tại thời điểm lịch sử mà đất nước chúng ta đang trải qua này, 'trung lập' là đứng về phía chế độ đã làm cho hàng trăm ngàn người phải chịu cảnh khốn khổ, đói khát, tha hương và chết chóc", ông Guaido nói.

[caption id="attachment_1092155" align="aligncenter" width="700"] Ông Juan Guaido trả lời các phóng viên. (Ảnh: aa.com.tr)[/caption]

Hoa Kỳ cũng đã từ chối lời đề nghị của Mexico, Uruguay và Vatican đối với việc đứng ra tổ chức một cuộc hòa giải giữa phe đối lập và chính phủ Maduro. Hôm thứ Sáu, Phó Tổng thống Mike Pence đã gặp gỡ những người Venezuela lưu vong tại một nhà thờ ở Miami, trấn an họ rằng chính quyền Trump sẽ tiếp tục gây áp lực với chính phủ Maduro.

"Đây không phải là lúc để đối thoại, đã đến lúc chấm dứt chính quyền Maduro", ông Pence nói, và những người lưu vong Venezuela đã reo hò vui mừng.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ của Tổng thống Donald Trump, ông John Bolton, đã đăng tải một thông điệp hôm thứ Năm rằng, Maduro và các cố vấn hàng đầu của ông nên "nghỉ hưu ở một bãi biển đẹp cách xa Venezuela". 

Và sau đó, trả lời phỏng vấn một chương trình phát thanh, ông Bolton nói rằng nơi nghỉ ngơi của Maduro và thân hữu có thể là một bãi biển giống như Guantanamo (Vịnh Guantanamo phía đông Cuba có một trại tù cùng tên).

Hiện chính phủ Maduro vẫn giữ được sự ủng hộ từ các đồng minh của mình như Nga và Trung Quốc, nhưng ngày càng bị cô lập khi nhiều quốc gia công khai thừa nhận vai trò tổng thống lâm thời Venezuela của ông Guaido.

Để khẳng định mình vẫn đang giữ vị thế làm chủ cuộc chơi, ông Maduro hôm thứ Sáu đã đi nhiều nơi ở Venezuela để giám sát các cuộc tập trận quân sự và thề sẽ bảo vệ chính phủ thiên tả của mình bằng bất cứ giá nào.

"Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến lịch sử", ông Maduro đứng trên xe bọc thép nói với hàng trăm binh lính đang đứng xung quanh. "Chúng ta đang đương đầu với sự xâm lược chính trị, ngoại giao và kinh tế lớn nhất mà Venezuela phải trải qua trong 200 năm qua".

Theo AP, các tướng lĩnh quân đội cao cấp của Venezuela vẫn đang ủng hộ Maduro, mặc dù vậy các nhà phân tích cảnh báo rằng các sĩ quan quân đội ở cấp thấp hơn đã 'chán ngấy' với cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo xảy ra nhiều năm trên quê hương của họ, vì thế có thể họ sẽ không cùng suy nghĩ với những chỉ huy của mình.

Vào tuần trước, nhà lập pháp vô danh, Chủ tịch quốc hội Venezuela 35 tuổi Guaido đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela trước hàng chục ngàn người ủng hộ, và cam kết xóa bỏ chính phủ Maduro. Tuyên bố của ông Guaido ngay sau đó đã nhận được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, và phần lớn các nước Tây bán cầu.

Y Đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét