Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Venezuela sớm bán 15 tấn vàng dự trữ quốc gia cho UAE

Venezuela sớm bán 15 tấn vàng dự trữ quốc gia cho UAE http://bit.ly/2RuT8ta

Trong vài ngày tới, Venezuela sẽ bán 15 tấn vàng từ ngân hàng trung ương đến các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất nhằm đổi lấy đồng euro tiền mặt, giữa bối cảnh đất nước bị khủng hoảng và để có tiền trả nợ, theo Reuters.

Hôm thứ Tư (30/1), Hoa Kỳ đã cảnh báo các chủ ngân hàng và thương nhân, không được giao dịch vàng với Venezuela.

Trước đó, Venezuela đã bán một lô vàng dự trữ có khối lượng trên 3 tấn cho UAE, sau khi xuất khẩu 900 triệu USD vàng chưa tinh chế sang Thổ Nhĩ Kỳ. Lô hàng nặng 3 tấn đã rời sân bay Maiquetia hôm 26/1 và được những máy bay của hàng không Solar Cargo vận chuyển tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE).

15 tấn vàng kế tiếp sẽ được vận chuyển với phương thức tương tự, có thể trong vài ngày tới, nhưng cũng có thể ngay trong hôm nay. Những tấn vàng này được bán nhằm cung cấp thanh khoản cho các nhập khẩu hàng hóa cơ bản, tờ Reuters trích dẫn nguồn tin.

Với giá vàng hiện tại ở mức 1.320 USD/ounce, thương vụ này có giá trị lên tới 760 triệu USD và tương đương khoảng 11% dự trữ vàng của Venezuela. Khối lượng vàng mà Venezuela bán sẽ được gười mua tại UAE trả bằng tiền mặt, tuy nhiên chưa rõ các công ty nào tham gia vào các giao dịch vàng.

Kế hoạch bán 15 tấn vàng trong vài ngày tới sẽ nâng tổng số vàng dự trữ tại Caracas mà Venezuela dự định bán trong năm nay cho UAE vào tháng Hai lên tới tổng số 29 tấn. 

Tổng thống Nicolas Maduro đang chịu áp lực mạnh mẽ phải từ chức, giữa tình trạng Venezuela chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế, và chính phủ Maduro phải đối mặt với sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế bởi cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2 của ông Maduro được coi là gian lận.

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Marco Rubio đã gửi một "tweet" trên Twitter tới các Đại sứ quán UAE tại Washington hôm thứ Năm, với cảnh báo rằng bất kỳ ai vận chuyển vàng Venezuela sẽ phải chịu các chế tài trừng phạt của Hoa Kỳ.

Chính phủ Maduro đã bán vàng lưu trữ khoảng một năm trước sau khi sản xuất dầu giảm, nền kinh tế của đất nước này sụp đổ lan rộng hơn. Nhưng việc bán một khối lượng lớn vàng dự trữ là một sự leo thang đáng kể bởi các quốc gia chỉ dùng tới cách này khi trong tình trạng khó khăn tài chính ở mức độ khốc liệt nhất.

Thành Minh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét