Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Venezuela: Tổng thống lâm thời kêu gọi Trung Quốc và Nga đổi chiều

Venezuela: Tổng thống lâm thời kêu gọi Trung Quốc và Nga đổi chiều http://bit.ly/2UvyKKk

Tổng thống lâm thời Guaido gửi thông điệp tới các đồng minh Nga, Trung Quốc của chính quyền Maduro đề nghị ủng hộ, theo Reuters.

Cộng đồng quốc tế đã cho thấy một sự rõ rệt trong quan điểm "đứng về bên nào", giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, 56 tuổi, đang nắm quyền nhiệm kỳ 2 và đối mặt với những kêu gọi từ chức - hay là Chủ tịch quốc hội Venezuela, Tổng thống lâm thời Juan Guaido, 35 tuổi được Hoa Kỳ và phần lớn các quốc gia Tây bán cầu thừa nhận.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc vẫn là những đồng minh sát cánh với ông Maduro, và cả 2 đã ngăn chặn lời kêu gọi cho một cuộc bầu cử sớm diễn ra trong 8 ngày tại Venezuela - được đưa ra tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc - với các tiêu chuẩn tự do, công bằng và minh bạch.

Ông Guaido cho biết với Reuters, ông đã gửi các thông tin liên lạc tới các đồng minh của Maduro là Nga và Trung Quốc, đồng thời cũng là những chủ nợ nước ngoài hàng đầu của Venezuela, Reuters đưa tin hôm 1/2.

Lãnh đạo 35 tuổi lập luận rằng, những lợi ích của Nga và Trung Quốc sẽ tốt nhất bằng cách chuyển đổi vị trí hậu thuẫn của họ ở Venezuela - quốc gia thuộc thành viên OPEC (tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa), vốn có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới nhưng nó đang eo hẹp tài chính một cách khốc liệt.

"Những gì phù hợp nhất với Nga và Trung Quốc là sự ổn định của đất nước [Venezuela] và một sự thay đổi của chính phủ. Maduro không bảo vệ Venezuela, ông ta không bảo vệ bất kỳ đầu tư nào, và ông ta không phải là một thỏa thuận tốt cho những quốc gia đó", Guado nói.

Áp lực mạnh mẽ gia tăng khi Hoa Kỳ, cùng với hầu hết các quốc gia Tây bán cầu công nhận Guaido - vốn giữ trọng trách Chủ tịch quốc hội Venezuela - là Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela.

Lập luận của Hoa Kỳ và các nước ủng hộ Guaido rằng, ông Maduro đã "đánh cắp" nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 2 trong một cuộc bầu cử "gian lận" hồi tháng 5/2018, sau 6 năm ông nắm quyền.

Venezuela đã chìm sâu trong hỗn loạn dưới thời Maduro, ông đã đối mặt với làn sóng phản đối trong những năm gần đây khi Venezuela lạm phát phi mã, thiếu lương thực kinh niên và khoảng 3 triệu người dân Venezuela đã rời bỏ đất nước đi tìm kế sinh nhai tại các quốc gia khác.

Hôm thứ Hai, chính quyền Tổng thống Trump đã áp các chế tài trừng phạt đối với công ty dầu mỏ thuộc nhà nước Venezuela, một động thái mà Reuters nhận định nhằm mục đích gây sức ép buộc Maduro phải từ chức.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-toi-se-chien-dau-vi-cac-ban_93f2db601.html"]

Ông Maduro, 56 tuổi, vốn là một cựu lãnh đạo công đoàn, tài xế xe buýt, bộ trưởng ngoại giao, lần đầu tiên nhậm chức vào năm 2013, sau khi tiếp quản vai trò Tổng thống tạm quyền sau khi Tổng thống Hugo Chávez qua đời vì căn bệnh ung thư vào ngày 05/3/2013. Ông Maduro chính thức giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Venezuela ngày 12/4/2013.

Hôm thứ Năm (31/1), chính phủ Hoa Kỳ đã cảnh báo Nga và các nước khác từ việc "cướp bóc đến giây phút cuối cùng" dầu mỏ và vàng, sau một báo cáo của tờ Reuters cho biết, Venezuela đã lên kế hoạch bán vàng từ ngân hàng trung ương của họ cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE) trong những ngày gần đây với lý do để lấy tiền mặt thanh khoản cho các nhập khẩu hàng hóa cơ bản.

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Marco Rubio đã gửi một “tweet” trên Twitter tới các Đại sứ quán UAE tại Washington hôm thứ Năm (31/1) với cảnh báo rằng bất kỳ ai vận chuyển vàng Venezuela sẽ phải chịu các chế tài trừng phạt của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng đang giám sát thương mại giữa các đồng minh khối NATO của Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela, và sẽ có hành động nếu bất kỳ phán quyết chế tài trừng phạt nào bị vi phạm, một quan chức Mỹ cho biết tại Istanbul. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan tuần trước đã gọi điện cho ông Maduro để bày tỏ sự ủng hộ. 

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét